Khơi dậy và lan tỏa văn hóa đổi mới sáng tạo

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Không chỉ là kênh thông tin hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân, doanh nghiệp (DN), thời gian qua, báo chí còn không ngừng cổ vũ cho các nhân tố mới, góp phần “truyền lửa” thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại Việt Nam.
Báo chí đã phản ánh hàng nghìn câu chuyện truyền cảm hứng, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo giá trị mới cho đất nước. Ảnh: Lê Tiên
Báo chí đã phản ánh hàng nghìn câu chuyện truyền cảm hứng, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo giá trị mới cho đất nước. Ảnh: Lê Tiên

Truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo

Với mong muốn ứng dụng các công nghệ chuyển đổi để cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe, kết nối các bác sĩ, bệnh nhân và các bên liên quan khác, năm 2018, Công ty TNHH BuyMed được thành lập. Sau 6 năm, nhờ ứng dụng công nghệ, BuyMed đang cung cấp dược phẩm cho hơn 30.000 nhà thuốc, phòng khám cũng như bệnh viện trên toàn quốc và thị trường Đông Nam Á.

Đặc biệt, theo ông Vương Đình Vũ, nhà sáng lập, Giám đốc BuyMed, nhờ năng lực ngày càng được củng cố, thời gian qua, Công ty đã bắt đầu tham gia vào quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc cho các cơ sở y tế trong nước.

“Thời gian qua, Công ty có tham gia lựa chọn nhà thầu một gói thầu cung ứng thuốc cho một bệnh viện khu vực phía Nam. Do BuyMed là DN mới nên quá trình tham gia lựa chọn nhà thầu, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn trong việc chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, mặc dù đã có nhiều thương vụ kinh doanh lớn lĩnh vực này trên thị trường. Nhiều chủ đầu tư/bên mời thầu vẫn e ngại với những nhà thầu mới tham gia thị trường…, cho dù pháp luật về đấu thầu đã có những quy định theo hướng mở (ưu đãi) cho nhà thầu là DN mới, DN khởi nghiệp ĐMST. Điều đáng mừng là với sự vào cuộc của báo chí, nhất là Báo Đấu thầu trong việc thông tin rộng rãi về những quy định mới của pháp luật về đấu thầu đã giúp nhà thầu tự tin hơn trong việc tham gia đấu thầu; chủ đầu tư/bên mời thầu, tổ chuyên gia chắc tay hơn trong việc đưa ra quyết định để lựa chọn nhà thầu”, ông Vũ chia sẻ.

Ông Vũ cho biết, sau quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu được bên mời thầu thực hiện cẩn trọng, chặt chẽ, BuyMed đã được lựa chọn trúng thầu. Việc trúng thầu cung cấp thuốc ở một bệnh viện lớn cũng như được cơ quan báo chí truyền thông rộng rãi đã giúp uy tín cũng như năng lực của BuyMed từng bước được khẳng định.

Nhà sáng lập BuyMed chia sẻ thêm, thời gian qua, Công ty đã tổ chức các sự kiện để cấp chứng chỉ cho nhà thuốc có kết hợp với hoạt động truyền thông thông qua kênh thông tin báo chí. Sự hợp tác này đã giúp DN quảng bá rất hiệu quả, đặc biệt là giúp các đối tác cảm thấy an tâm hơn về BuyMed.

Theo ông Vũ, báo chí có vai trò rất quan trọng đối với đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong thời gian qua, báo chí đã cổ vũ, truyền cảm hứng khích lệ tinh thần khởi nghiệp, ĐMST cho người dân, DN.

Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, nhận xét, báo chí đã phản ánh hàng nghìn câu chuyện truyền cảm hứng về phong trào khởi nghiệp, ĐMST. Thông qua nhiều thể loại tác phẩm, báo chí kịp thời thông tin về xu hướng phát triển của thời đại, trong đó có các ngành kinh tế, qua đó góp phần dự báo cũng như đề xuất giải pháp để khai thác “mảnh đất tiềm năng” cho khởi nghiệp, ĐMST, thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển.

“Gần đây nhất, khi nhận thấy định hướng lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, báo chí đã vào cuộc khai thác các góc cạnh để chỉ ra ngành công nghiệp này có thực sự tiềm năng với Việt Nam hay không thông qua hàng loạt bài báo được đăng tải. Nhờ sự vào cuộc của báo chí, nhiều trường đại học đã để ý, tìm hiểu cơ hội đào tạo nhân lực cho ngành mới. Đến nay, nhiều trường đại học trong nước đã mở thêm ngành đào tạo về bán dẫn. Hàng loạt tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã và đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh lĩnh vực này ở Việt Nam”, ông Thịnh chứng minh.

Bên cạnh đó, báo chí phản ánh những khó khăn, cũng như gợi mở các giải pháp thông qua việc đề xuất, khuyến nghị về chính sách… “khơi thông” dòng chảy cho hoạt động khởi nghiệp, ĐMST. Thông qua đó, báo chí góp phần thúc đẩy cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.

Nhân lên những điểm sáng

Số liệu vừa được Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật cho thấy, 5 tháng đầu năm 2024, cả nước có gần 65.000 DN thành lập mới, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023, gấp 1,1 lần mức bình quân cùng kỳ giai đoạn 2019 - 2023 (56.601 DN). Trong số đó, rất nhiều DN có những giải pháp công nghệ, kinh doanh sáng tạo…

Để tiếp tục khích lệ nhân tố mới, dám nghĩ, dám làm thúc đẩy ĐMST Việt Nam, ông Đỗ Tiến Thịnh cho rằng, trong bối cảnh mới, báo chí cần có những cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động truyền thông.

Theo ông Thịnh, nắm bắt xu thế thời đại, một số tờ báo ở nước ta đã mở chuyên mục riêng về khởi nghiệp sáng tạo nhằm thông tin về những phát minh, sáng kiến mới, phản ánh những câu chuyện cụ thể về nhân vật khởi nghiệp có những ý tưởng kinh doanh sáng tạo cũng như các xu thế kinh doanh mới... và coi chuyên mục này là một chủ đề trọng tâm. Điển hình như: Báo điện tử Dân trí có chuyên mục Khởi nghiệp; VietNamnet có chuyên mục Kinh tế số, chuyển đổi số, công nghệ; Vnexpress có chuyên mục Phát minh, sáng kiến khoa học… “Căn cứ vào tôn chỉ, mục đích hoạt động, mỗi cơ quan báo chí có thể vạch ra lộ trình riêng để cung cấp thông tin cho độc giả, khán giả về chủ đề này một cách phù hợp. Ví dụ, Báo Đấu thầu có thể khai thác thông tin mảng này theo hướng tập trung vào hoạt động mua sắm các sản phẩm mới có tính ĐMST, mua sắm xanh”, ông Thịnh nói.

Theo nhiều ý kiến, khi muốn truyền cảm hứng về những tấm gương, mô hình hay về khởi nghiệp, ĐMST, chính cơ quan báo chí cần tiên phong ĐMST bằng cách đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ để có được những tác phẩm hay, có tính sáng tạo. Các tòa soạn báo cũng cần đào tạo, nuôi dưỡng những nhà báo chuyên trách với kiến thức sâu, nghiệp vụ vững vàng và đam mê nghề nghiệp để sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, để “truyền lửa” ĐMST, giúp sức phát triển kinh tế, thì mảng nội dung về khởi nghiệp, ĐMST cần phải dày lên trong mỗi tờ báo. Mỗi bài báo, mỗi câu chuyện sẽ lan tỏa, góp phần thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, ĐMST ngày càng sôi nổi trong thời gian tới.

Chuyên đề