|
| Thi công hầm xuyên núi trên cao tốc |
Theo chỉ đạo, việc đầu tư các hầm gồm: hầm Đèo Bụt (dự án đoạn Vũng Áng - Bùng), hầm số 1, 2, 3 (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) và hầm Tuy An (đoạn Chí Thạnh - Vân Phong) đang được thúc đẩy hoàn tất các thủ tục điều chỉnh, thẩm định và phê duyệt đầu tư ngay trong tháng 7/2025.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu, các ban quản lý dự án 2, 6, 7 phải phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục, lựa chọn nhà thầu và tổ chức khởi công đúng tiến độ.
Mục tiêu cụ thể là khởi công vào dịp 19/8/2025 hầm Đèo Bụt; một trong ba hầm số 1, 2, 3 trên tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; hầm Tuy An. Hoàn thành đưa vào khai thác trong quý II/2026: hầm Đèo Bụt, hầm số 1 và số 2. Hầm số 3 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến hoàn thành trong quý III/2026.
Tổng kinh phí đầu tư cho các công trình hầm này được ước tính hơn 1.890 tỷ đồng, trong đó: Hầm Đèo Bụt hơn 265 tỷ đồng; 3 hầm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hơn 1.400 tỷ đồng; Hầm Tuy An khoảng 225 tỷ đồng.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng thống nhất đầu tư hoàn chỉnh 3 hầm khác gồm Thần Vũ, Cù Mông và Núi Vung, từng triển khai từ giai đoạn 2017–2020, bằng nguồn tăng thu ngân sách năm 2024. Các ban quản lý dự án 6 và 85 được giao hoàn tất chủ trương đầu tư trong tháng 7/2025 và khởi công trong năm nay, đưa vào khai thác năm 2026.
Việc đẩy nhanh đầu tư các hầm xuyên núi không chỉ giúp hoàn chỉnh hạ tầng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà còn đảm bảo năng lực khai thác, an toàn giao thông, nhất là tại các đoạn đèo dốc, địa hình phức tạp.