Khẩn trương phối hợp giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 4/8/2021, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải khẳng định đã áp dụng thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch điều tiết các hãng tàu/đại lý hãng tàu, hàng hóa vận chuyển đến cảng Cát Lái và các cảng biển khác tại Việt Nam phù hợp.
Nguyên nhân của tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái là do tác động của dịch Covid-19. Ảnh: Internet
Nguyên nhân của tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái là do tác động của dịch Covid-19. Ảnh: Internet

Theo Bộ Tài chính, ngày 2/8/2021, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan chỉ đạo cơ quan Hải quan phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn triển khai áp dụng thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Cụ thể, có 3 loại hàng hóa nhập khẩu đang lưu giữ tại cảng Cát Lái được vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD tại các tỉnh, thành phố khác để lưu giữ.

3 loại hàng hóa gồm: Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai được vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch; hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần; hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây được vận chuyển về cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Các hàng hóa tồn đọng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại, định giá hàng hóa tồn đọng theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 203/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 57/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính được vận chuyển từ cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Theo thống kê của Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh, đến hết ngày 2/8, lượng container tồn đọng tại cảng Cát Lái lên đến 106.717 container 20 feet, chiếm 86% dung lượng bãi. Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 container 20 feet, chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế.

Tổng cục Hải quan đã đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho các khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu/đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái để khách hàng có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng hóa tại cảng Cái Mép, đồng thời, điều chỉnh cảng đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép để doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Hải quan cũng đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn có ý kiến gửi các đơn vị kiểm tra chuyên ngành tại cảng biển để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và trả kết quả kiểm tra chuyên ngành nhằm giảm thời gian thông quan đối với hàng hóa nhập khẩu và sớm giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Cổng thông tin một cửa quốc gia đã hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước có liên quan.

Trường hợp theo quy định phải nộp bản chính các chứng từ dưới dạng giấy thì người khai hải quan có thể lựa chọn gửi qua đường bưu chính cho cơ quan hải quan để giải quyết thủ tục hải quan.

Để tiếp tục giải quyết tình trạng hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng Cát Lái, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch điều tiết các hãng tàu đại lý hãng tàu, hàng hóa vận chuyển đến cảng Cát Lái và các cảng biển khác tại Việt Nam phù hợp để giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Chuyên đề