Vietcombank chuyển đổi phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP bằng cách thực hiện tại quầy giao dịch. |
Riêng các khách hàng đang sử dụng dịch vụ Smart OTP trên thiết bị cũ vẫn được thực hiện trực tuyến.
Đó là một trong những thay đổi của nhà băng này sau sự cố chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) mất 500 triệu đồng (đã kịp khoanh giữ 300 triệu đồng và hoàn trả cho khách hàng) từ tài khoản diễn ra hôm 4/8.
Đại diện ngân hàng cho biết, sự việc xảy ra ngoài mong muốn. Hiện hai bên vẫn phối hợp với các cơ quan điều tra để tìm nguyên nhân, truy tìm tội phạm và thu hồi tài sản.
"Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng hoàn toàn được bảo vệ", đại diện nhà băng khẳng định.
Để loại trừ triệt để việc kẻ gian lấy cắp thông tin, mật khẩu và tiền trong tài khoản như đã xảy ra với trường hợp chị Hoàng Thị Na Hương, Vietcombank điều chỉnh chính sách cung cấp dịch vụ trên hệ thống.
Theo đó, từ 15/8, ngân hàng điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet banking đối với loại giao dịch chuyển tiền từ thẻ qua thẻ với hạn mức tối đa mỗi giao dịch 30 triệu đồng, thay vì 50 triệu đồng; tối đa trong ngày là 60 triệu đồng, thay cho mức 100 triệu đồng. Các loại giao dịch chuyển tiền khác vẫn áp dụng hạn mức như trước đây.
Dịch vụ Smart OTP chỉ được kích hoạt tại quầy giao dịch, chứ không chấp nhận hình thức đăng ký trực tuyến như trước (trừ các khách hàng đang sử dụng dịch vụ Smart OTP trên thiết bị cũ vẫn được thực hiện trực tuyến).
Cụ thể, với khách hàng đã sử dụng dịch vụ Smart OTP và muốn tiếp tục dịch vụ này trên thiết bị đang sử dụng, ngân hàng khuyến cáo nên đăng ký lại trên chương trình Internet Banking của Vietcombank.
Những ai chưa đăng ký sử dụng phần mềm Smart OTP hoặc đã đăng ký sử dụng dịch vụ nhưng có nhu cầu chuyển sang cài đặt và sử dụng trên thiết bị mới cần đến các điểm giao dịch của Vietcombank để đăng ký.
Người dùng cài phần mềm Smart OTP trên Google Play Store hoặc Apple Store về thiết bị của mình trước khi đến đăng ký sử dụng dịch vụ.
Khách hàng cũng được nhắc nhở phải nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân và thông tin giao dịch.
Trước đó, hôm 4/8, sau khi thức dậy, chị Hoàng Thị Na Hương tá hỏa khi thấy có tất cả 7 giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của mình tại Vietcombank sang một số tài khoản khác trong đêm, với tổng số tiền lên tới 500 triệu đồng. Dù không hề chuyển tiền, thanh toán, cũng như không nhận được thông báo mã SMS OTP cho mỗi giao dịch trong đêm. Thực tế tài khoản này của khách hàng đã được kích hoạt sang sử dụng Smart OTP thay cho SMS OTP từ ngày 28/7 trước đó.
Vietcombank cho biết, không chỉ đến sự việc này mà kể từ năm 2012, ngân hàng đã nhiều lần gửi tin nhắn, email cảnh báo cho các khách hàng trên toàn hệ thống với nội dung yêu cầu tuyệt đối không cung cấp tên hay mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử (Internet Banking), mã mật khẩu một lần (OTP), số thẻ ngân hàng bằng bất cứ hình thức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những trang web, đường link lạ. Tương tự, hàng loạt nhà băng khác gần đây cũng gửi email, tin nhắn cảnh báo người dùng về các hành vi lừa đảo qua Internet Banking.