[Infographic] Top 10 ngân hàng có giá trị lớn nhất thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Kể từ năm 2019, các ngân hàng Trung Quốc luôn nắm giữ 4 vị trí hàng đầu trong Brand Finance Banking 500 - bảng xếp hạng thường niên các thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới.

Giá trị thương hiệu ở đây là thước đo "giá trị của nhãn hiệu thương mại và hoạt động tiếp thị liên quan của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu đó". Nói cách khác, nó đo lường giá trị tài sản tiếp thị vô hình chứ không phải giá trị tổng thể của doanh nghiệp.

Theo Brand Finance, năm 2023, 10 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới được chia đều cho Mỹ và Trung Quốc. Xét về tổng giá trị của các thương hiệu, ngân hàng Trung Quốc dẫn đầu với 262 tỷ USD, trong khi con số này của Mỹ là 165 tỷ USD.

Các ngân hàng Trung Quốc có một thị trường khổng lồ để phục vụ, nhờ đó giúp tăng giá trị thương hiệu của họ. Ví dụ, Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ICBC) phục vụ hơn 500 triệu khách hàng cá nhân và hàng triệu khách hàng doanh nghiệp.

Đáng chú ý, ICBC là ngân hàng lớn nhất thế giới theo giá trị tài sản đang quản lý (tính tới tháng 12/2021 là 5,5 nghìn tỷ USD) và theo doanh thu năm (143 tỷ USD tính tới tháng 12/2022). Ngân hàng này mới chỉ thành lập cách đây 39 năm, vào năm 1984.

Sau ICBC, 3 vị trí tiếp theo thuộc về các ngân hàng trong nhóm "Big Four" của Trung Quốc, tất cả đều thuộc sở hữu nhà nước.

Các vị trí thứ 5 tới thứ 9 trong bảng xếp hạng thuộc về các ngân hàng lớn nhất của Mỹ. Bất chấp nhiều tranh cãi những năm gần đây, Wells Fargo vẫn tăng từ vị trí thứ 8 (năm 2022) lên vị trí thứ 6 (năm 2023).

Đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng là China Merchants Bank - "ngân hàng thương mại cổ phần do các pháp nhân doanh nghiệp sở hữu hoàn toàn" đầu tiên của Trung Quốc.

Nguồn: VisualCapitalist

Nguồn: VisualCapitalist

Chuyên đề