(BĐT) - Dù đã được chuẩn bị để chủ động thu phí không dừng (ETC) khi qua trạm thu phí đường bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhưng vào ngày đầu tiên áp dụng hình thức này, hệ thống tự động tại trạm đã gặp sự cố khiến phương tiện ùn ứ, lộn xộn.
Trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sáng 1/8, tại đầu trạm Túy Loan (địa phận TP. Đà Nẵng) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phương tiện giao thông xếp thành hàng dài. Trong số các phương tiện này, có phương tiện chưa kịp cài app, dán thẻ, nhưng cũng có phương tiện đã có thẻ định danh thu phí tự động hợp lệ, đã đăng ký tài khoản, nạp tiền vào app nhưng khi đến trạm thì hệ thống không quét được, buộc phải dừng chờ để nhân viên nhập thủ công biển số, kiểm tra rồi mới có thể đi qua.

Chính vì hệ thống không nhận quét được mã nên một xe container đã không kịp phanh, tông thẳng và làm gãy barie chắn tại trạm thu phí.

Hệ thống quét mã bị lỗi ngày đầu thu phí không dừng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh 1

Nhiều phương tiện xếp hàng dài chờ qua trạm từ làn thu phí tự động nhưng hệ thống bị lỗi

Theo ghi nhận, phía đơn vị quản lý vận hành tuyến đường này cũng đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thẻ bố trí nhân viên làm việc tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để xử lý các trường hợp cụ thể, những vướng mắc cho tài xế, tình huống hệ thống bị lỗi, phát thẻ đầu vào, đầu ra.

Tình cảnh lộn xộn qua trạm cũng có phần nguyên nhân do trong tài khoản app thu phí tự động của phương tiện không đủ tiền toàn tuyến (nhưng đủ tiền di chuyển theo km) để quét phí qua trạm.

Hệ thống quét mã bị lỗi ngày đầu thu phí không dừng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh 2

Những phương tiện chưa có mã định danh đã được hướng dẫn tải app và cài ngay tại chỗ

Đơn cử như trường hợp xe tải biển số 43E-546… từ Đà Nẵng vào trạm thu phí Túy Loan nhưng bị từ chối phục vụ, mặc dù xe đã dán thẻ và có tiền trong app. Tài xế xe này cho biết, số tiền trong app là 83.000 đồng, trong khi chặng di chuyển chỉ mất hơn 70.000 đồng (phí cao tốc bình thường tính theo km) nhưng nhân viên trạm không cho qua. Sự việc đã dẫn đến cãi vã căng thẳng, cuối cùng nhân viên trạm cũng phải cho phương tiện qua.