Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 thành cảng hàng không quốc tế. Ảnh minh họa |
Văn bản nêu rõ, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.
Do vậy, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc tế.
UBND TP. Hà Nội cũng lấy dẫn chứng vùng đô thị TP.HCM được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm.
Như vậy, vùng Thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.
Theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21 - 23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314 km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (quy mô dân số 24 - 25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2).
“UBND TP. Hà Nội đồng thời kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ 2 làm cơ sở để UBND TP. Hà Nội cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất”, công văn nêu rõ.