Gojek bán mảng kinh doanh tại Thái Lan

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Tờ Nikkei, AirAsia đã đàm phán mua lại hoạt động kinh doanh của Gojek tại Thái Lan, trong bối cảnh hãng hàng không giá rẻ này đang nhắm tới tham vọng lấn sân sang mảng kỹ thuật số.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Gojek và AirAsia cùng tuyên bố về thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu vào ngày 7/7, qua đó, Gojek nắm 1 lượng cổ phần không xác định tại mảng "siêu ứng dụng" của AirAsia. Cả 2 công ty cho biết, mảng kinh doanh này được định giá khoảng 1 tỷ USD.

“Siêu ứng dụng” có tên AirAsia Digital bao gồm các mảng kinh doanh phi hàng không của AirAsia như: giao thực phẩm và hàng tươi sống, dịch vụ chuyển phát nhanh, nền tảng thương mại điện tử và cổng thanh toán nhưng chưa có gọi xe.

"Bằng việc thâu tóm mảng kinh doanh ở Thái Lan của Gojek, chúng tôi sẽ có thể gia tăng nguồn lực cho tham vọng của mình trong lĩnh vực này để trở thành đơn vị dẫn đầu trong mảng siêu ứng dụng ở Đông Nam Á", CEO AirAsia Tony Fernandes cho biết.

Thỏa thuận cũng cho thấy cách Gojek đang định hình lại hoạt động kinh doanh trong khu vực sau tuyên bố vào hồi tháng 5 chính thức sáp nhập với Tokopedia - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia.

Cũng theo phía Gojek, thỏa thuận sẽ giúp họ gia tăng đầu tư vào 2 thị trường Việt Nam và Singapore.

"AirAsia Digital sẽ trở thành đối tác chiến lược cấp cao của chúng tôi, 2 bên sẽ cùng chia sẻ mục tiêu nhằm cung cấp cho người dùng dịch vụ tốt hơn trong khi vẫn tăng cường việc tạo môi trường kiếm sống cho tài xế và các nhà buôn. Cùng thời điểm, thỏa thuận sẽ cho phép chúng tôi xoay trọng tâm vào những thị trường quốc tế khác như Việt Nam và Singapore - những nơi mang lại hiệu quả đầu tư cao hơn và có tiềm năng tốc độ tăng trưởng tốt hơn", CEO Gojek nói.

Chuyên đề