(BĐT) - Chiều ngày 6/7/2021, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) đã mở hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu XL1 Xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km337+000 - Km394+000 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn của Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy.
Giá dự thầu của Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy được công bố tại Lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu XL1 chiều ngày 6/7/2021 là 987,474 tỷ đồng. Ảnh: Bích Thảo

Giá dự thầu của Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy được công bố tại Lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu XL1 chiều ngày 6/7/2021 là 987,474 tỷ đồng. Ảnh: Bích Thảo

Đây là gói thầu xây lắp thứ 3 (gói thầu xây lắp cuối) của Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn được mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Gói thầu XL1 có giá gói thầu được phê duyệt theo kế hoạch là 965,263 tỷ đồng, giá dự toán điều chỉnh là 990,904 tỷ đồng. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu ngày 18/5/2021 với sự tham gia của 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Ngày 2/7/2021, Bộ Giao thông vận tải có quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật Gói thầu XL1. Nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, được mời tham gia mở hồ sơ đề xuất tài chính là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy với tổng điểm kỹ thuật đạt được là 78,85 điểm (thang điểm 100). Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận 65% khối lượng công việc; Công ty CP Tập đoàn Thành Huy đảm nhận 35% khối lượng công việc.

Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính, giá dự thầu của Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy là 987,474 tỷ đồng, HSDT gồm 1 bản gốc và 4 bản chụp, hiệu lực của hồ sơ đề xuất tài chính là 180 ngày kể từ ngày 18/5/2021 (ngày đóng/mở thầu Gói thầu XL1).

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, 3/4 nhà thầu nộp HSDT Gói thầu XL1 bị loại ở vòng đánh giá về kỹ thuật. Cụ thể, Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Long - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về nhân sự, năng lực, kinh nghiệm. Công ty CP Licogi16, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Phú Tài miền Trung - Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng - Công ty CP Tân Hải Hà bị loại vì không đạt yêu cầu về năng lực hành nghề (năng lực khảo sát, thiết kế), không đạt yêu cầu về nguồn lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự; không đạt yêu cầu về nhân sự và máy móc, thiết bị.

Chiều ngày 6/7/2021, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Bùi Văn Rạng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết, theo dự kiến, việc lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL1 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn sẽ hoàn thành trong tháng 7/2021. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế bản vẽ thi công đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng để khởi công cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ban Quản lý dự án 2 cũng đang ở giai đoạn “nước rút” hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện Gói thầu TV06 Tư vấn giám sát Gói thầu XL1 của Dự án (giá gói thầu 7,589 tỷ đồng).