Gói thầu xây dựng tại Bình Tân (Vĩnh Long): Dấu hỏi về loạt tiêu chí ngoài quy định

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu Thi công xây dựng các hạng mục công trình (trừ hạng mục hệ thống phòng cháy chữa cháy) thuộc Dự án Hội trường Trung tâm hành chính huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) đang trong thời gian lựa chọn nhà thầu. Trong quá trình mời thầu, nhà thầu đề nghị làm rõ và kiến nghị sửa đổi một số tiêu chí trong HSMT vì cho rằng vi phạm quy định pháp luật về xây dựng, đấu thầu… Bên mời thầu bảo lưu quan điểm và Gói thầu chỉ có 1 nhà thầu quen thuộc tham dự.
Hồ sơ mời thầu yêu cầu các nhân sự phụ trách kỹ thuật chung, đội trưởng thi công phải có chứng chỉ hành nghề giám sát. Ảnh minh họa: Quang Tuấn
Hồ sơ mời thầu yêu cầu các nhân sự phụ trách kỹ thuật chung, đội trưởng thi công phải có chứng chỉ hành nghề giám sát. Ảnh minh họa: Quang Tuấn

Gói thầu nêu trên có giá 11,322 tỷ đồng, được Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lộc (bên mời thầu - BMT) phát hành HSMT từ ngày 19 - 28/8/2024. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Tân.

Trong quá trình phát hành HSMT, nhà thầu đã đề nghị làm rõ và kiến nghị sửa đổi một số tiêu chí. Cụ thể, tại biểu mẫu webform, HSMT yêu cầu nhân sự chỉ huy trưởng, phụ trách kỹ thuật chung, đội trưởng thi công (phụ trách dân dụng), đội trưởng thi công (phụ trách hạ tầng kỹ thuật), phụ trách thanh quyết toán, phụ trách an toàn lao động với yêu cầu chứng chỉ, trình độ chuyên môn đều “theo nội dung file HSMT đính kèm”. Khi tìm kiếm trong các file đính kèm, yêu cầu về nhân sự chủ chốt này được nêu trong Mục 2.2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật được đính kèm tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật. Nhà thầu căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 97 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP (đối với các nội dung yêu cầu trong bảng dữ liệu, tiêu chuẩn đánh giá về tính hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm trong HSMT, chủ đầu tư, BMT không được đính kèm các file yêu cầu khác ngoài các nội dung đã được số hóa dưới dạng webform trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia) và cho rằng, BMT thực hiện sai quy định pháp luật về đấu thầu.

Về nhân sự chủ chốt, nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu các nhân sự phụ trách kỹ thuật chung, đội trưởng thi công (phụ trách dân dụng), đội trưởng thi công (phụ trách hạ tầng kỹ thuật) phải có “chứng chỉ hành nghề giám sát” là không đúng quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.

Ngoài ra, tại mục 3 Chương III Tiêu chuẩn đánh giá HSDT trong HSMT yêu cầu “nhà thầu có cam kết trong quá trình đối chiếu tài liệu và hoàn thiện hợp đồng sẽ cung cấp hợp đồng chính thức với các đơn vị mà nhà thầu đã ký hợp đồng nguyên tắc. Trường hợp nhà thầu không cung cấp được hợp đồng chính thức thì xem như nhà thầu không đủ điều kiện ký hợp đồng”. Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu như vậy khi chưa có quyết định trúng thầu là hoàn toàn không có cơ sở và nhằm hạn chế nhà thầu. Nhà thầu đề nghị BMT xem xét, điều chỉnh tiêu chí này.

Phúc đáp nhà thầu, BMT cho biết, khi đăng tải nội dung yêu cầu về nhân sự chủ chốt chỉ cho phép một số lượng ký tự nhất định nên không thể đăng tải tất cả các nội dung yêu cầu theo HSMT, do đó BMT đính kèm HSMT để nhà thầu thực hiện.

Để công trình đạt chất lượng trong quá trình thi công, BMT nhấn mạnh, HSMT yêu cầu 3 nhân sự phụ trách kỹ thuật chung, đội trưởng thi công (phụ trách dân dụng), đội trưởng thi công (phụ trách hạ tầng kỹ thuật) phải có chứng chỉ hành nghề giám sát là không trái với quy định tại khoản 3 Điều 62 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.

Về yêu cầu cung cấp hợp đồng chính thức với các đơn vị mà nhà thầu đã ký hợp đồng nguyên tắc khi được mời vào đối chiếu tài liệu và hoàn thiện hợp đồng, BMT khẳng định, yêu cầu này không làm hạn chế nhà thầu, đây là cơ sở để Chủ đầu tư xét duyệt trúng thầu.

Một chuyên gia đấu thầu cho biết, theo Điều 71 và Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, đối tượng được xét cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng chỉ có giám sát trưởng hoặc chỉ huy trưởng và chứng chỉ này cũng là điều kiện hành nghề đối với chỉ huy trưởng công trường, mà không yêu cầu chứng chỉ hành nghề giám sát với các nhân sự thi công khác. Do đó, yêu cầu này không đúng quy định, gây hạn chế nhà thầu.

Dẫn chiếu khoản 1 Điều 97 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và khoản 3 Điều 24 Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, vị chuyên gia này cho rằng, bảng dữ liệu, tiêu chuẩn đánh giá về tính hợp lệ, yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm ở gói thầu xây lắp trong HSMT được số hóa dưới dạng webform trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. CĐT, BMT không được đính kèm các file yêu cầu khác về bảng dữ liệu, tiêu chuẩn đánh giá về tính hợp lệ, yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm trong HSMT. Nếu các tài liệu này không được số hóa dưới dạng webform thì sẽ không được coi là một phần của HSMT. Trong trường hợp nêu trên, yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm trong HSMT có hình thức trái với quy định của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT nên HSMT bị vô hiệu, BMT phải phê duyệt và đăng tải lại HSMT theo đúng quy định.

Chuyên gia cho rằng, ở bước đối chiếu tài liệu và hoàn thiện hợp đồng, BMT cần căn cứ tiêu chí đưa ra trong HSMT, HSDT để xét duyệt nhà thầu trúng thầu. Do đó, nhà thầu chỉ cần cung cấp hợp đồng nguyên tắc (bản gốc) làm căn cứ để đối chiếu tài liệu và hoàn thiện hợp đồng là đáp ứng yêu cầu của HSMT. Việc yêu cầu nhà thầu phải có hợp đồng chính thức (không nằm trong tiêu chuẩn đánh giá HSDT) ở bước đối chiếu tài liệu và hoàn thiện hợp đồng là không phù hợp về thời điểm, có thể gây khó cho nhà thầu vì sẽ có nhiều rủi ro khi chưa có quyết định trúng thầu.

Ngày 28/8, Gói thầu được mở thầu với sự tham dự của 1 nhà thầu - Công ty TNHH Xây dựng Hoàn Mỹ (TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Nhà thầu này từng trúng khoảng 40 gói thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long từ năm 2020 đến nay với tư cách nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh, trong đó có 8 gói thầu do Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lộc mời thầu.

Chuyên đề