|
| Ảnh minh họa |
Dự án có tổng mức đầu tư 118,739 tỷ đồng, gồm 10 gói thầu, do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Trong đó, Gói thầu Toàn bộ khối lượng xây dựng công trình có giá 76,472 tỷ đồng, dự kiến đóng thầu ngày 13/10/2025.
Ngay sau khi Gói thầu được công bố mời thầu, nhà thầu đã có văn bản đề nghị làm rõ về một số tiêu chí. Cụ thể, về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT yêu cầu, từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu công trình giao thông (cầu bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên móng cọc khoan nhồi, phần vòm dạng vòm thép) và đường giao thông (hoặc đường dẫn vào cầu) có mặt đường bê tông nhựa), cấp III. Trong đó ít nhất 1 công trình có giá trị 35 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các công trình ≥ 70 tỷ đồng; 2 công trình có loại kết cấu thi công hạng mục hệ thống điện chiếu sáng cho công trình giao thông hoặc công nghiệp hoặc hạ tầng kỹ thuật, cấp IV, trong đó ít nhất một công trình có giá trị 882 triệu đồng và tổng giá trị tất cả các công trình ≥ 1,764 tỷ đồng.
Theo phân tích của nhà thầu, công trình đang mời thầu được thiết kế với 8 nhịp dầm dự ứng lực I33m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên móng cọc khoan nhồi là các hạng mục chính chịu lực, còn phần vòm dạng vòm thép là hạng mục trang trí để tạo điểm nhấn trên cầu. Nhà thầu đề nghị làm rõ, trong trường hợp nhà thầu đã thi công hoàn thành công trình > 2 cầu bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên móng cọc khoan nhồi (mà không có phần vòm dạng vòm thép), trong đó ít nhất một công trình có giá trị là 35 tỷ đồng cấp III, tổng giá trị ≥ 70 tỷ đồng thì có đáp ứng yêu cầu của HSMT hay không?
Đối với nội dung về thiết bị thi công chủ yếu, HSMT yêu cầu cổng trục khẩu độ ≥ 40m. Nhà thầu cho rằng, theo hồ sơ thiết kế, công trình này có biện pháp thi công lao lắp dầm bằng cần cẩu ≥ 63T và phần vòm dạng vòm thép bằng cần cẩu ≥ 12T. Vì vậy, việc yêu cầu huy động cổng trục khẩu độ ≥ 40m là không cần thiết và làm giảm tính cạnh tranh của Gói thầu.
Phía nhà thầu đề nghị Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai làm rõ các nội dung trên để tạo điều kiện cho nhà thầu cạnh tranh công bằng.
Được biết, ngày 15/9/2025, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán Dự án Xây dựng cầu An Lão. Trong đó, phần giải pháp thiết kế chủ yếu nêu rõ, phần cầu có kết cấu phần trên sử dụng dầm chữ I bê tông cốt thép dự ứng lực, L=33m mặt cắt ngang gồm 5 dầm. Mố cầu chữ U bằng bê tông cốt thép C30 đặt trên hệ móng gồm 5 cọc khoan nhồi. Trụ cầu dạng trụ khung gồm 2 cột tròn. Riêng phần vòm trang trí yêu cầu vòm thép trang trí thiết kế tạo điểm nhấn cảnh quan trên 4 nhịp.
Theo một số chuyên gia, căn cứ theo hồ sơ thiết kế và quyết định phê duyệt nêu trên, nội dung phản ánh của nhà thầu là có cơ sở và cần được trả lời thấu đáo, kịp thời. “Phần vòm như nhà thầu phản ánh chỉ là hạng mục trang trí, nếu đưa vào yêu cầu hợp đồng tương tự là chưa bám sát vào các quy định hiện hành về xác định cấp, kết cấu công trình khi mời thầu và có thể dẫn tới hạn chế cạnh tranh. Riêng với thiết bị cổng trục, đây là loại thiết bị đặc thù, chi phí thuê và vận hành rất cao, thường phục vụ cho các dự án cầu phức tạp, giá trị lớn. Vì vây, việc đưa ra yêu cầu cổng trục khẩu độ ≥ 40m cần được xem xét kỹ lưỡng, cần bám sát vào định mức, dự toán ban hành phù hợp với quy mô, tính chất gói thầu cũng như thực tế thi công trên công trường”, một vị chuyên gia nêu quan điểm.