Gói thầu vệ sinh tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh): Có hay không “chốt chặn” nhà thầu?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện năm 2024 tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) đã nhận được nhiều đề nghị làm rõ và sửa đổi HSMT. Tuy nhiên, phía Bệnh viện bảo lưu HSMT do cho rằng việc xây dựng các tiêu chí đánh giá chi tiết, cụ thể sẽ giúp lựa chọn được nhà thầu bảo đảm năng lực thực hiện Gói thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 11,023 tỷ đồng do Bệnh viện Bãi Cháy trực tiếp mời thầu; phát hành HSMT từ ngày 23/11; dự kiến mở thầu vào ngày 13/12/2023.

Theo đề nghị làm rõ và sửa đổi HSMT được gửi đến Bên mời thầu, các nhà thầu cho rằng, HSMT đưa ra một số yêu cầu thiếu cơ sở pháp lý, dẫn đến hạn chế nhà thầu.

Tại HSMT, tiêu chuẩn kỹ thuật được áp dụng đánh giá theo phương pháp chấm điểm. Với phương pháp này, Nhà thầu phản ánh HSMT đang đưa ra những tiêu chuẩn quá cao về nhân sự. Cụ thể, HSMT quy định nhà thầu chỉ đạt điểm tối đa (100 điểm) trong trường hợp 100% nhân sự đề xuất có chứng nhận (hoặc chứng chỉ) về vệ sinh môi trường trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ các trường y khoa, trung tâm đào tạo các bệnh viện, hội kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; thời gian khóa đào tạo ≥ 3 tháng; 100% nhân sự đã qua khóa đào tạo ≥ 3 tháng về kỹ năng giao tiếp trong môi trường y tế. Nhà thầu cho rằng, chưa có văn bản pháp lý nào quy định lao động là công nhân vệ sinh phải tham gia các khóa đào tạo ≥ 3 tháng kể trên.

HSMT yêu cầu nhà thầu phải đề xuất số lượng nhân sự sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ (là nhân sự đã ký hợp đồng chính thức, đã qua thời gian thử việc đối với đơn vị sử dụng lao động) lên tới trên 90 người. Trường hợp đề xuất dưới 70 người, đạt 0 điểm. Chưa kể các nhân sự này còn phải đáp ứng một loạt yêu cầu khác như: đã qua huấn luyện và được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy; đào tạo về an toàn lao động trên cao; đào tạo về an toàn vệ sinh lao động...

Ngoài ra, đối với kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, HSMT quy định “có kinh nghiệm thực hiện dịch vụ vệ sinh tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hạng I trở lên quy mô > 600 giường bệnh; có trung tâm ung bướu xạ trị; thực hiện các kỹ thuật can thiệp tim mạch”. Theo nhà thầu, việc HSMT chi tiết hóa các hạng mục của hợp đồng tương tự như trên sẽ gây hạn chế cạnh tranh. Đồng thời, hàng loạt gói thầu quy mô tương tự trên phạm vi cả nước đều không thêm vào HSMT các hạng mục như gói thầu đang xét.

Về uy tín, HSMT quy định trường hợp nhà thầu được 3 bệnh viện hoặc trung tâm y tế trở lên xác nhận thực hiện tốt hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh, đạt tối đa 100 điểm; trường hợp có dưới 3 đơn vị xác nhận, đạt 0 điểm. Ngoài ra, HSMT đánh giá uy tín thông qua tiêu chí “nhà thầu được cơ quan quản lý nhà nước về môi trường xác nhận chất lượng dịch vụ thực hiện trong bệnh viện (quy mô > 600 giường bệnh) đảm bảo tuân thủ quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Y tế”. Theo Nhà thầu, việc xây dựng tiêu chí đánh giá về uy tín như trên không tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, làm khó nhà thầu, bởi trên thực tế, không có cơ quan quản lý nhà nước về môi trường nào có thể xác nhận “chất lượng dịch vụ mà nhà thầu thực hiện trong môi trường bệnh viện” như yêu cầu của HSMT.

Trả lời phóng viên về phản ánh nêu trên, cán bộ phụ trách đấu thầu của Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, các tiêu chí quy định trong HSMT nhằm khuyến khích các đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh kiểm soát nhiễm khuẩn, tăng cường tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường. Mặt khác, HSMT áp dụng phương pháp chấm điểm, nên nhà thầu có nhiều phương án đề xuất để đạt mức điểm tối thiểu, thay vì các mức điểm tối đa. Theo vị cán bộ, việc xây dựng các tiêu chí tại HSMT càng chi tiết, cụ thể sẽ càng tiếp cận gần nhất với mục đích đấu thầu của Bệnh viện. Đây cũng là cách để Bệnh viện phát huy hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, một số nhà thầu trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp cho biết, yêu cầu cao là một nhân tố để bảo đảm chất lượng dịch vụ, nhưng nhiều yêu cầu cao đến mức phi lý. Đa số các nhân sự thực hiện dịch vụ vệ sinh là lao động phổ thông, thời vụ, nên việc đòi hỏi số lượng nhân sự quá lớn, cùng nhiều điều kiện về bằng cấp, chứng chỉ, hợp đồng ràng buộc sẽ trở thành gánh nặng đối với nhà thầu.

Liên quan đến uy tín nhà thầu, một chuyên gia đấu thầu cho rằng, pháp luật về đấu thầu hiện hành chỉ quy định đánh giá thông qua tiêu chí nhà thầu đã hoàn thành các hợp đồng trong quá khứ, mà không xét đến số lượng hợp đồng, cũng như xác nhận từ các cơ quan thứ ba. Do đó, khi xây dựng HSMT, các bên mời thầu cần tuân thủ quy định, không tự ý chỉnh sửa, thêm vào các tiêu chí gây khó nhà thầu.

Chuyên đề