|
| Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet |
Gói thầu có giá 535,878 tỷ đồng, do Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu, thời gian thực hiện 67 tháng. Trong thời gian mời thầu, Gói thầu ghi nhận 10 lượt yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) liên quan đến yêu cầu về kỹ thuật, thông số thiết bị, tiêu chuẩn đánh giá đối với HSDT… và 5 lượt kiến nghị.
Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, 2 nhà thầu nộp HSDT gồm: Liên danh Công ty CP Thiết bị và Truyền thông NGS - Tổng công ty Viễn thông MobiFone - Công ty CP Thương mại dịch vụ mạng lưới thông minh (thành viên đứng đầu là Công ty CP Thiết bị và Truyền thông NGS); Liên danh MKG - TLS - RAR (do Công ty CP Tập đoàn MK đứng đầu).
Đến trước thời điểm đóng thầu, Chủ đầu tư đã phản hồi 10 yêu cầu làm rõ HSMT, trong khi 5 lượt kiến nghị đang chờ giải đáp. Trong 5 lượt kiến nghị, có 2 lượt kiến nghị ngày 25/9/2025, 1 lượt kiến nghị ngày 28/9/2025, 1 lượt kiến nghị ngày 30/9/2025 và kiến nghị của Công ty CP Công nghệ UNIT ngày 2/10/2025.
Theo phản ánh của Công ty CP Công nghệ UNIT, Chủ đầu tư không trả lời trực tiếp một số nội dung cần làm rõ của nhà thầu mà chỉ trả lời chung chung: “Nội dung yêu cầu làm rõ đã có trong HSMT, đề nghị nhà thầu nghiên cứu”.
Theo Nhà thầu, một số nội dung yêu cầu làm rõ không có trong HSMT. Chẳng hạn, HSMT yêu cầu xây dựng các phần mềm nội bộ, đáp ứng yêu cầu riêng của Gói thầu, nhưng phần mềm phải “được cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả là người Việt Nam và được bảo hộ theo quy định của pháp luật Việt Nam”. Nhà thầu cho rằng, yêu cầu trên không phù hợp với quy định về phần mềm nội bộ, theo yêu cầu riêng vì sau khi ký hợp đồng, các đơn vị mới xây dựng phần mềm. Việc yêu cầu có chứng nhận bản quyền trước khi có phần mềm là không hợp lý, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng với các đơn vị đã triển khai thử nghiệm và có sẵn hệ thống để đăng ký bản quyền trước.
Bên cạnh đó, Công ty CP Công nghệ UNIT cho biết, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có giấy phép bán hàng, giấy ủy quyền bán hàng của nhà sản xuất hoặc của đại lý phân phối… đối với một số thiết bị như: thiết bị đọc căn cước công dân, màn hình cho lái xe, thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật và quy định của Nhà nước, tủ bán vé tự động, máy in chuyên dụng trên xe… Nhà thầu cho rằng, các thiết bị trên đều là thiết bị thông thường trên thị trường nên theo quy định tại khoản 12 Điều 26 Nghị định số 214/2025/NĐ-CP thì không được yêu cầu cung cấp giấy phép bán hàng, giấy ủy quyền bán hàng của nhà sản xuất…
Trao đổi với phóng viên, cán bộ của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, Chủ đầu tư sẽ sớm trả lời các kiến nghị của nhà thầu về HSMT Gói thầu số 3. Công ty CP Công nghệ UNIT không tham gia nộp HSDT. Đây là gói thầu đầu tiên của cả nước về cung cấp dịch vụ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng nhiều tiện ích nên có nhiều đặc thù về công nghệ, không đơn giản và “phổ thông” như phản ánh của nhà thầu. Hiện nay tại Việt Nam chỉ có 2 địa phương là Hà Nội và TP.HCM triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng. TP.HCM mới triển khai thí điểm từng tuyến với loại hình vé đơn tuyến mà chưa có vé liên thông giữa các tuyến buýt với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác. Sau khi chọn được nhà thầu cho Gói thầu số 3, Hà Nội là địa phương đầu tiên triển khai xây dựng hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức với nhiều ưu điểm.
Theo vị cán bộ này, dịch vụ từ Gói thầu sẽ hỗ trợ nhiều loại hình thẻ, vé điện tử khác nhau trên một hệ thống duy nhất, đa dạng sự lựa chọn dành cho khách hàng khi sử dụng vé điện tử từ hình thức thẻ vật lý đến thẻ ảo, thẻ ngân hàng…, giúp đơn giản hóa và tiết kiệm chi phí trong công tác bán vé.