(BĐT) - Sau khi nghiên cứu hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Cung cấp 100 xe mô tô chuyên dùng tuần tra kiểm soát do Cục Cảnh sát giao thông là bên mời thầu, Công ty CP Ô tô Kinh Bắc cho rằng, Bên mời thầu đang làm khó, hạn chế sự tham dự của nhà thầu, tạo lợi thế cho một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Hàng hóa của Gói thầu Cung cấp 100 xe mô tô chuyên dùng tuần tra kiểm soát được cung cấp trên phạm vi toàn quốc. Ảnh minh họa: Thái Duy

Hàng hóa của Gói thầu Cung cấp 100 xe mô tô chuyên dùng tuần tra kiểm soát được cung cấp trên phạm vi toàn quốc. Ảnh minh họa: Thái Duy

Tại HSMT gói thầu trên, phần Chỉ dẫn nhà thầu yêu cầu: “Trường hợp nhà thầu cung cấp giấy phép bán hàng/giấy chứng nhận quan hệ đối tác của đại lý/nhà phân phối thì đại lý/nhà phân phối phải có xác nhận của hãng sản xuất về khả năng cung cấp hàng hóa cho gói thầu này”.

Công ty CP Ô tô Kinh Bắc kiến nghị Bên mời thầu nên bỏ yêu cầu này. Bởi theo Nhà thầu kiến nghị, trường hợp nhà thầu cung cấp giấy phép bán hàng của đại lý, nhà phân phối mà vẫn yêu cầu nhà thầu phải có xác nhận của hãng sản xuất về khả năng cung cấp hàng hóa cho Gói thầu thì gây khó cho nhà thầu.

Mặc dù vậy, trong văn bản trả lời kiến nghị, Bên mời thầu vẫn bảo lưu yêu cầu này. Theo Cục Cảnh sát giao thông, HSMT phải yêu cầu như vậy vì 100 xe mô tô chuyên dùng này sau khi mua sắm sẽ được trang cấp cho lực lượng cảnh sát giao thông tại các địa phương trên phạm vi toàn quốc, cần gắn trách nhiệm của nhà sản xuất và toàn bộ hệ thống đại lý trên phạm vi toàn quốc.

Gói thầu Cung cấp 100 xe mô tô chuyên dùng tuần tra kiểm soát có giá 24,063 tỷ đồng, thuộc Dự án Cung cấp trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, sử dụng nguồn kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020 (tổng mức đầu tư là 157,016 tỷ đồng). Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước (không qua mạng) theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 3/9 - 29/9/2020.

Ông Hoàng Bảo Lân - Đội trưởng Đội dự án Thuộc Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Bên mời thầu vẫn tiến hành mở thầu bình thường và hiện đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, ông Lân từ chối cung cấp thông tin về số lượng, danh tính của các nhà thầu mua HSMT cũng như tham dự gói thầu này.

Bình luận về tình huống trên, một chuyên gia về đấu thầu cho biết, Khoản 7 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT quy định về mẫu HSMT mua sắm hàng hóa quy định, đối với hàng hóa đặc thù, phức tạp cần gắn với trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc cung cấp các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo trì, sửa chữa, cung cấp phụ tùng, vật tư thay thế và các dịch vụ liên quan khác thì trong HSMT có thể yêu cầu nhà thầu tham dự phải cung cấp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương.

Theo vị chuyên gia này, hàng hóa mua sắm là xe mô tô chuyên dùng tuần tra kiểm soát có trang bị thêm thiết bị phát tín hiệu ưu tiên (thiết bị đèn, còi ưu tiên) không phải là loại hàng hóa đặc thù, đặc chủng. Do đó, việc đưa ra yêu cầu phải có xác nhận của hãng sản xuất về khả năng cung cấp hàng hóa cho Gói thầu là gây khó cho các nhà thầu muốn tham dự. Trong khi đó, mục đích của việc đấu thầu rộng rãi là càng có nhiều nhà thầu tham dự thì tính cạnh tranh càng cao, mang lại lợi ích và hiệu quả cho đơn vị mua sắm.