Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Phần 2 Yêu cầu kỹ thuật thuộc Chương V của HSMT yêu cầu:
- Đối với thiết bị Tivi: Hỗ trợ IoT; tương thích với magic remote; hỗ trợ giải pháp quản lý tập trung; tích hợp IPTV; hỗ trợ chuẩn đoán lỗi qua IP/ USB; chế độ khóa một số tính năng TV…
- Hạng mục số 19 (Tên hàng hoá dịch vụ liên quan: Tivi) Chương V của HSMT yêu cầu về thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn như sau:
Cam kết cung cấp, thay thế linh kiện phụ tùng cho màn hình trong vòng 05 năm của nhà sản xuất; Cataloge, xác nhận thông số kỹ thuật màn hình của nhà sản xuất sản phẩm đáp ứng QCVN 63:2020/BTTTT, QCVN118:2018/BTTTT, ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, TCVN 9536:2012.
- Mục 3 Chương III Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của HSMT, đối với yêu cầu về năng lực cung cấp hàng hóa, thiết bị, các dịch vụ sau bán hàng; cung cấp vật tư, phụ tùng thay thế; khả năng lắp đặt thiết bị.
Đối với nhà thầu thương mại, nhà thầu phải cung cấp tài liệu chứng minh như sau:
Hợp đồng nguyên tắc hoặc cam kết hoặc các tài liệu tương đương của nhà sản xuất (hoặc đối tác, đại lý của nhà sản xuất: có tài liệu chứng minh đối tác, đại lý của nhà sản xuất) với nhà thầu về việc cam kết cung cấp các loại thiết bị sau: Bàn ghế, bảng chống lóa, tủ đựng hồ sơ, máy lạnh, máy chiếu, tivi.
Tài liệu chứng minh năng lực của nhà sản xuất (Giấy chứng nhận ĐKKD, các tài liệu về chứng nhận chất lượng ISO, tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất (nếu có)).
Hợp đồng nguyên tắc hoặc các thỏa thuận, văn bản cam kết với nhà sản xuất sản phẩm (hoặc các đối tác, đại lý của nhà sản xuất: có tài liệu chứng minh là đối tác, đại lý của nhà sản xuất), trong đó phải thể hiện rõ nội dung "cam kết sẽ thực hiện bảo hành, bảo trì, hỗ trợ kỹ thuật theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất sản phẩm mà nhà sản xuất sẽ cung cấp cho nhà thầu".
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Nhà thầu nhận thấy HSMT đang chỉ định, hướng đến một thương hiệu nhất định, giới hạn hàng hoá tham gia chào thầu, cụ thể là thương hiệu LG với model LG55UR761HOTA TV Khách sạn 4K UHD với Pro:Centric Direct.
Thực tế, để một tivi có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của HSMT thì chỉ tivi được thiết lập thông số kỹ thuật ngay từ ban đầu mới có thể đáp ứng. Nhà thầu dẫn chứng:
Hỗ trợ IoT: Tivi TLC, Samsung có thể đáp ứng yêu cầu về Hỗ trợ IoT nhưng không đáp ứng được yêu cầu “Tương thích với magic remote; hỗ trợ chuẩn đoán lỗi qua IP/ USB...”
Tương thích với magic remote: Sony RMT-TX800P, Samsung One Remote có thể đáp ứng yêu cầu về “Tương thích với magic remote” nhưng không đáp ứng được “Hỗ trợ IoT; Hỗ trợ chuẩn đoán lỗi qua IP/ USB...”.
Tích hợp IPTV: Sony Google TV, Samsung Smart Hub có thể đáp ứng yêu cầu về “Tích hợp IPTV” nhưng không đáp ứng được “Tương thích với magic remote, Hỗ trợ IoT; Hỗ trợ chuẩn đoán lỗi qua IP/ USB ...”
Hỗ trợ chuẩn đoán lỗi qua IP/ USB: Các thiết bị Samsung Remote Service, Device Cara có thể đáp ứng yêu cầu về “Hỗ trợ chuẩn đoán lỗi qua IP/ USB” nhưng không đáp ứng được yêu cầu “Tương thích với magic remote, Hỗ trợ IoT; Tích hợp IPTV”.
Ngoài ra, Nhà thầu cho biết thêm, nếu căn cứ mục ghi chú trong Chương V của HSMT, cụ thể: “Trong yêu cầu kỹ thuật, tên model hay tên nhà sản xuất thiết bị (nếu có) chỉ mang tính chất tham khảo; các yêu cầu về đặc tính kỹ thuật, công nghệ… của hàng hóa thiết bị tối thiểu phải đáp ứng. Nhà thầu tham dự có thể chào hàng hóa tương đương hoặc tốt hơn (về đặc tính kỹ thuật, tiêu chuẩn công nghệ, tính năng sử dụng)”, thì để các nhà thầu tìm được sản phẩm tương đương dựa trên hàng loạt thông số kỹ thuật (nếu có cả những thông số kỹ thuật mang yếu tố độc quyền của một hãng cụ thể) thì là bài toán khó và không thể tìm được thiết bị tương đương, dẫn đến hạn chế cạnh tranh.
Do đó, dễ nhận thấy HSMT đưa ra yêu cầu về thông số kỹ thuật chỉ có một sản phẩm cụ thể của một hãng có thể đáp ứng trong khi trên thị trường có nhiều hãng sản xuất có thể cung cấp hàng hóa thuộc Gói thầu, tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm Điều 16, Điều 44 và Điều 48 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15.
Về yêu cầu thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn, Nhà thầu đánh giá việc HSMT đưa ra yêu cầu có cam kết hoặc xác nhận của nhà sản xuất đối với mặt hàng điện tử là hành vi hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu nhằm tạo lợi thế cho một nhà thầu nào đó.
Về yêu cầu về năng lực cung cấp hàng hóa, thiết bị, các dịch vụ sau bán hàng; cung cấp vật tư, phụ tùng thay thế; khả năng lắp đặt thiết bị, Nhà thầu cho biết các yêu cầu này là hình thức biến tướng của “Giấy phép con” về yêu cầu Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất làm hạn chế sự cạnh tranh, vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư, Bên mời thầu bỏ các tiêu chí, yêu cầu kỹ thuật mang tính định hướng một thương hiệu nhất định và các yêu cầu biến tướng về "Giấy phép con" của nhà sản xuất.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
- Về thông số kỹ thuật của hàng hóa:
Trên cơ sở các nội dung kiến nghị, làm rõ của các nhà thầu, Bên mời thầu tiếp thu ý kiến đóng góp của nhà thầu và tiến hành xem xét, kiểm tra thông số kỹ thuật của hàng hóa, điều chỉnh HSMT trình Chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt và đăng tải HSMT điều chỉnh trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đối với yêu cầu về năng lực cung cấp hàng hóa, các dịch vụ sau bán hàng; cung cấp vật tư, phụ tùng thay thế, Bên mời thầu cho rằng HSMT quy định như vậy là nhằm đảm bảo khả năng, năng lực cung cấp hàng hóa đối với nhà thầu không phải là nhà sản xuất, đáp ứng về năng lực bảo hành, bảo trì hàng hóa, đáp ứng tiến độ của Dự án. Tuy nhiên, Bên mời thầu tiếp thu ý kiến góp ý của Nhà thầu và tiến hành điều chỉnh một số nội dung về yêu cầu này trong HSMT điều chỉnh.
Các nội dung trả lời làm rõ, kiến nghị của nhà thầu cụ thể như sau:
|
Nội dung kiến nghị, đề nghị làm rõ của Nhà thầu |
Nội dung điều chỉnh của Bên mời thầu |
1 |
Mục 1.2 Chương V Yêu cầu về kỹ thuật - Hỗ trợ IoT - Tương thích với magic remote - Tích hợp IPTV - Hỗ trợ chuẩn đoán lỗi qua IP/USB - Chế độ khóa một số tính năng TV: Cài đặt, thay đổi nguồn tín hiệu đầu vào, thay đổi kênh TV |
Mục 1.2 Chương V Yêu cầu về kỹ thuật - Tương thích với magic remote - Tích hợp IPTV - Chế độ khóa một số tính năng TV: Cài đặt, thay đổi nguồn tín hiệu đầu vào, thay đổi kênh TV |
2 |
Mục 1.2 Chương V Yêu cầu về kỹ thuật Cam kết cung cấp, thay thế linh kiện phụ tùng cho màn hình trong vòng 5 năm của nhà sản xuất. Catalog, xác nhận thông số kỹ thuật màn hình của nhà sản xuất. Sản phẩm đáp ứng QCVN 63:2020/BTTTT, QCVN 118:2018/BTTTT, ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, TCVN 9536:2012 |
Mục 1.2 Chương V Yêu cầu về kỹ thuật Cam kết cung cấp, thay thế linh kiện phụ tùng cho màn hình trong vòng 5 năm của nhà sản xuất hoặc nhà thầu cam kết cung cấp, thay thế linh kiện chính hãng trong vòng 5 năm. Sản phẩm đáp ứng QCVN 63:2020/BTTTT, QCVN 118:2018/BTTTT, ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, TCVN 9536:2012. Nhà thầu cung cấp tài liệu chứng minh cho Chủ đầu tư trước khi cung cấp, lắp đặt hàng hóa. |
3 |
Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật Chương III của HSMT 4.1 Năng lực cung cấp hàng hoá, các dịch vụ sau bán hàng; cung cấp vật tư, phụ tùng thay thế a) Năng lực cung cấp hàng hóa, thiết bị: - Đối với nhà thầu thương mại: Nhà thầu phải cung cấp tài liệu chứng minh như sau: + Hợp đồng nguyên tắc hoặc cam kết hoặc các tài liệu tương đương của nhà sản xuất (hoặc đối tác, đại lý của nhà sản xuất: có tài liệu chứng minh đối tác, đại lý của nhà sản xuất) với nhà thầu về việc cam kết cung cấp các loại thiết bị sau: Bàn ghế, bảng chống loá, tủ đựng hồ sơ, máy lạnh, máy chiếu, tivi. + Tài liệu chứng minh năng lực của nhà sản xuất (Giấy chứng nhận ĐKKD, các tài liệu về chứng nhận chất lượng ISO, tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất (nếu có)). b) Các dịch vụ sau bán hàng Đối với các sản phẩm thương mại được nhà thầu đề xuất sử dụng cho Gói thầu như: Bàn ghế, Bảng chống loá, tủ đựng hồ sơ, máy lạnh, máy chiếu, tivi để chứng minh năng lực bảo hành, bảo trì đối với các sản phẩm này, nhà thầu còn phải cung cấp các tài liệu sau: - Hợp đồng nguyên tắc hoặc các thỏa thuận, văn bản cam kết với nhà sản xuất sản phẩm (hoặc các đối tác, đại lý của nhà sản xuất: có tài liệu chứng minh là đối tác, đại lý của nhà sản xuất), trong đó phải thể hiện rõ nội dung "cam kết sẽ thực hiện bảo hành, bảo trì, hỗ trợ kỹ thuật theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất sản phẩm mà nhà sản xuất sẽ cung cấp cho nhà thầu". |
Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật Chương III của HSMT 4.1 Năng lực cung cấp hàng hoá, các dịch vụ sau bán hàng; cung cấp vật tư, phụ tùng thay thế a) Năng lực cung cấp hàng hóa, thiết bị: - Đối với nhà thầu thương mại: Nhà thầu phải cung cấp tài liệu chứng minh như sau: + Hợp đồng nguyên tắc hoặc cam kết hoặc các tài liệu tương đương của nhà sản xuất (hoặc đối tác, đại lý của nhà sản xuất: có tài liệu chứng minh đối tác, đại lý của nhà sản xuất) với nhà thầu về việc cam kết cung cấp các loại thiết bị sau: Bàn ghế, tủ dựng hồ sơ. + Tài liệu chứng minh năng lực của nhà sản xuất (Giấy chứng nhận ĐKKD). b) Các dịch vụ sau bán hàng Bỏ nội dung này |
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 14/5/2024, Ban Quản lý dự án huyện Trảng Bom đã ban hành Văn bản số 114/QĐ-BQLDA về việc phê duyệt điều chỉnh HSMT và tiêu chuẩn đánh giá HSDT Gói thầu: Mua sắm thiết bị học tập và đồ dùng học tập thuộc Dự án Nâng cấp Trường THCS Minh Đức.