(BĐT) - Mới đây, Công ty CP Bột giặt Lix đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Cung cấp, lắp đặt máy dán thùng tự động (5 máy). Theo đó, nhà thầu chào giá cao hơn được lựa chọn trúng thầu. Cho rằng có lợi thế vượt trội về giá nhưng bị loại bằng những lý do “khiên cưỡng”, nhà thầu còn lại liên tục có đơn kiến nghị Chủ đầu tư đánh giá lại kết quả lựa chọn nhà thầu.
Gói thầu Cung cấp, lắp đặt máy dán thùng tự động tại Công ty CP Bột giặt Lix có 2 nhà thầu tham dự. Ảnh minh họa: Trọng Vũ

Gói thầu Cung cấp, lắp đặt máy dán thùng tự động tại Công ty CP Bột giặt Lix có 2 nhà thầu tham dự. Ảnh minh họa: Trọng Vũ

Gói thầu trên có giá dự toán 1,375 tỷ đồng, thu hút 2 nhà thầu tham dự. Kết quả, Công ty TNHH Winpack trúng thầu với giá 1,306 tỷ đồng, giảm 0,05% so với giá gói thầu. Nhà thầu còn lại là Công ty TNHH Quốc tế Ore có giá dự thầu sau giảm giá là 1,085 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá 21%.

Theo Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), Công ty TNHH Quốc tế Ore bị loại do không đáp ứng một số tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật: Thứ nhất, HSDT không có thư cam kết bảo hành, bảo trì kỹ thuật trong vòng 24 giờ kể từ ngày nhận được yêu cầu khắc phục bởi Chủ đầu tư. Thứ hai, HSDT không thể hiện thời gian giao hàng (60 ngày). Thứ ba, không có mô tả biện pháp hướng dẫn sử dụng và chế độ bảo hành, bảo trì các loại thiết bị chủ yếu một cách hợp lý và khả thi. Thứ tư, không có biên bản khảo sát có xác nhận của Chủ đầu tư.

Công ty TNHH Quốc tế Ore cho rằng, đối với nội dung thứ nhất, Nhà thầu đã có đại lý tại TP.HCM để đảm bảo hỗ trợ bảo hành, bảo trì 24/7 đối với thiết bị. Đồng thời, trong bảng chào giá và tự đánh giá thông số kỹ thuật tại HSDT, Nhà thầu đã có cam kết về nội dung này, do đó về bản chất, nội dung này chính là thư cam kết bảo hành, bảo trì theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu (HSMT).

Trước kiến nghị của Nhà thầu, Chủ đầu tư cho rằng, Nhà thầu đã không thực hiện quyền của mình khi không có các yêu cầu làm rõ đối với những nội dung không đồng tình ngay tại thời điểm tiếp cận HSMT, đơn cử như nội dung về yêu cầu khảo sát vị trí lắp đặt. Theo đó, Chủ đầu tư vẫn bảo lưu toàn bộ nội dung tại Báo cáo đánh giá HSDT.

Về nội dung thứ hai, HSMT quy định 2 nội dung: thời gian thực hiện hợp đồng 90 ngày, thời gian giao hàng 60 ngày. Nhà thầu cho biết, biểu mẫu dự thầu trên webform không thể hiện mục thời gian giao hàng, mà chỉ thể hiện thời gian thực hiện hợp đồng. Do đó, Nhà thầu mặc định cam kết thời gian thực hiện hợp đồng 90 ngày bao gồm thời gian giao hàng, lắp đặt, chạy thử và nghiệm thu hàng hóa. Theo đó, Nhà thầu phải được đánh giá là đạt ở nội dung này. Trường hợp cần xác minh thêm, Bên mời thầu phải gửi yêu cầu làm rõ tới Nhà thầu, thay vì đánh giá đây là lý do loại Nhà thầu.

Với nội dung thứ ba, Nhà thầu khẳng định là đại diện chính thức của hãng Earflap - Tây Ban Nha tại Việt Nam, đã cung cấp các thiết bị hàng hóa tương tự cho các đơn vị, tập đoàn lớn như DHL, Coca-Cola, Nestlé... Do đó, biện pháp hướng dẫn sử dụng và chế độ bảo hành, bảo trì đã được xác minh về tính khả thi và hợp lý.

Đối với nội dung yêu cầu nhà thầu phải có biên bản khảo sát có xác nhận của Chủ đầu tư, Công ty TNHH Quốc tế Ore lý giải, thời điểm tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên là thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, việc bố trí cán bộ đi khảo sát là không phù hợp. Mặt khác, Nhà thầu cho rằng, máy dán thùng tự động là loại hàng hóa phổ thông, sẵn có, không mang tính đặc thù, do vậy việc yêu cầu khảo sát là không cần thiết, mang tính chủ quan, gây khó cho Nhà thầu.

Trước kiến nghị của Nhà thầu, Chủ đầu tư cho rằng, Nhà thầu đã không thực hiện quyền của mình khi không có các yêu cầu làm rõ đối với những nội dung không đồng tình ngay tại thời điểm tiếp cận HSMT, đơn cử như nội dung về yêu cầu khảo sát vị trí lắp đặt. Theo đó, Chủ đầu tư vẫn bảo lưu toàn bộ nội dung tại Báo cáo đánh giá HSDT.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Quốc tế Ore cho biết, sau 2 lần kiến nghị, Nhà thầu vẫn không đồng tình với nội dung phúc đáp của Chủ đầu tư. Nhà thầu sẽ tiếp tục có đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại kết quả lựa chọn nhà thầu.

Bình luận về trường hợp này, một chuyên gia đấu thầu cho rằng, về bản chất, nội dung chào thầu của Nhà thầu có thể được xem là đáp ứng. Tuy nhiên, xét ở một góc độ nào đó về hình thức lại chưa đạt đánh giá của Chủ đầu tư. Chủ đầu tư hoàn toàn có thể chủ động yêu cầu Nhà thầu làm rõ một số nội dung theo nguyên tắc không làm thay đổi bản chất của HSDT, nhất là trong trường hợp Nhà thầu đang có lợi thế về giá, thay vì loại ngay Nhà thầu. Điều này vừa tạo thêm cơ hội cho Nhà thầu, đồng thời gia tăng tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu.