Chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt) thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
“- Nhà thầu đính kèm bản scan từ bản gốc các hồ sơ sau:
+ Phiếu kiểm nghiệm các loại vải theo yêu cầu kỹ thuật của Trung tâm Thí nghiệm dệt may thuộc Phân viện Dệt may Việt Nam hoặc cơ quan chức năng hợp pháp khác đáp ứng các yêu cầu về đặc tính kỹ thuật theo yêu cầu tại Mục 1.2, Chương V, EHSMT.
- Đối với nhà thầu trực tiếp sản xuất, cần cung cấp chứng nhận ISO 9001:2015 Hệ thống quản lý chất lượng, ISO 14001:2015 Hệ thống quản lý môi trường còn hiệu lực đến thời điểm đóng thầu. Đối với nhà thầu thương mại, khi nộp E-HSDT nhà thầu cần cung cấp ISO của đơn vị sản xuất hàng hoá còn hiệu lực đến thời điểm đóng thầu.
- Đối với sản phẩm là quần áo đính kèm tài liệu chứng minh sản phẩm phù hợp QCVN 01:2017/BTC Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may”.
STT5 Biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường Mục 3 thuộc Chương V, HSMT yêu cầu:
- Có thuyết minh các biện pháp đảm bảo an toàn lao động hợp lý, khả thi và phù hợp với đề xuất kỹ thuật.
- Có thuyết minh các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường hợp lý, khả thi và phù hợp với đề xuất kỹ thuật.
- Có thuyết minh các biện pháp phòng chống cháy nổ hợp lý, khả thi và phù hợp với đề xuất kỹ thuật.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu HSMT, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ một số nội dung như sau:
Căn cứ Luật Đấu thầu 2023 (số 22/2023/QH15, hiệu lực từ 01/01/2024), được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 57/2024/QH15 và Luật số 90/2025/QH15, quy định rõ: HSMT không được đặt ra điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một nhà thầu nhất định dẫn đến cạnh tranh không bình đẳng. Nếu HSMT có nội dung vi phạm nguyên tắc này, phần nội dung đó sẽ bị coi là vô hiệu và không được sử dụng để đánh giá HSDT. Nghị định 214/2025/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn cũng quán triệt nguyên tắc trên, đặc biệt trong việc xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật theo phương pháp “đạt/không đạt”.
Đối với yêu cầu nộp kết quả kiểm nghiệm vải tại giai đoạn dự thầu, Nhà thầu cho rằng, yêu cầu này là không hợp lý về bản chất, vì mẫu vải được kiểm nghiệm chưa chắc sẽ được dùng để sản xuất hàng hóa sau khi trúng thầu. Thực tế, hàng hóa chỉ được sản xuất/giao sau khi ký hợp đồng, nên việc kiểm nghiệm trước sẽ không phản ánh đúng chất lượng lô hàng thực tế.
Theo kinh nghiệm thực tế, trường hợp gói thầu mua sắm phao áo cứu sinh cho dự trữ quốc gia từng yêu cầu phiếu kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý, độ bền màu, hàm lượng formaldehyt… kèm mẫu vải ở bước dự thầu. Sau đó, vẫn phải kiểm tra lại ở giai đoạn nghiệm thu, dẫn đến thủ tục và chi phí kiểm nghiệm “2 lần”. Vì bất hợp lý, yêu cầu này đã bị loại bỏ ở các HSMT sau đó.
Về cơ sở pháp lý, Luật Đấu thầu hiện hành không quy định phiếu kiểm nghiệm chất lượng vật liệu là tài liệu bắt buộc trong HSDT, trừ khi pháp luật chuyên ngành yêu cầu. Việc buộc nhà thầu đi kiểm nghiệm trước khi trúng thầu vừa không trực tiếp đánh giá năng lực hoặc chất lượng kỹ thuật, vừa tạo gánh nặng chi phí (đặc biệt với nhà thầu nhỏ). Đây là tiêu chí hành chính, không phải tiêu chí kỹ thuật cốt lõi, nên vi phạm nguyên tắc cạnh tranh công bằng.
Đối với yêu cầu nộp tài liệu chứng minh phù hợp QCVN 01:2017/BCT, Nhà thầu cho rằng, về bản chất đây là quy chuẩn bắt buộc về giới hạn formaldehyt và amin thơm đối với sản phẩm dệt may lưu thông trên thị trường. Chứng nhận này chỉ được cấp khi đã có sản phẩm cụ thể để thử nghiệm. HSMT yêu cầu chứng nhận phù hợp QCVN 01:2017/BCT ngay ở bước dự thầu là không phù hợp thời điểm, vì tại thời điểm này sản phẩm chưa được sản xuất (theo HSMT, hàng hóa sẽ được thiết kế, đo đạc, may mặc sau khi ký hợp đồng). Yêu cầu chứng nhận ở giai đoạn này là vượt quá quy định pháp luật, tạo lợi thế cho nhà thầu đã từng trúng thầu hoặc đã có sẵn mẫu để kiểm nghiệm.
Nhà thầu cho biết, về nguyên tắc đánh giá, việc hàng hóa đạt QCVN 01:2017/BCT sẽ được kiểm tra tại bước nghiệm thu, không phải tiêu chí “đạt/không đạt” ở bước dự thầu. Nếu biến yêu cầu này thành điều kiện loại nhà thầu là vi phạm pháp luật.
Nhiều trường hợp cho thấy, khi HSMT đưa tiêu chí không liên quan trực tiếp đến chất lượng hoặc gây khó khăn cho nhà thầu, kết quả đấu thầu đã bị hủy. Ví dụ: Gói thầu may trang phục dân quân tự vệ (Quảng Trị, 2022) yêu cầu hàng mẫu và chứng chỉ ISO của nhà sản xuất, khiến hầu hết nhà thầu bị loại. Sau khi khiếu nại được chấp nhận, UBND tỉnh kết luận HSMT vi phạm, hủy kết quả và xử phạt đơn vị tư vấn.
Đối với yêu cầu thuyết minh biện pháp về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, Nhà thầu cho rằng, đây là gói thầu mua sắm hàng hóa, không có yêu cầu kỹ thuật liên quan trực tiếp đến các yếu tố trên trong quá trình sản xuất hoặc bàn giao. Do đó, cần làm rõ các tiêu chí này áp dụng ở giai đoạn nào và có phù hợp với bản chất gói thầu hay không?
Căn cứ pháp luật về đấu thầu và thực tiễn, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét, loại bỏ yêu cầu nộp phiếu kiểm nghiệm vải và tài liệu chứng minh phù hợp QCVN 01:2017/BCT ngay trong HSDT; làm rõ các tiêu chí “đạt/không đạt” để bảo đảm tuân thủ nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng, minh bạch theo khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023, tránh đặt ra điều kiện trái quy định hoặc tạo lợi thế cho một nhà thầu cụ thể.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 12/8/2025, sau khi xem xét yêu cầu làm rõ của Nhà thầu, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội có phản hồi làm rõ như sau:
Về nội dung thứ nhất, Chủ đầu tư cho biết HSMT đã được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tuân thủ Điều 44 và Điều 45 Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 57/2024/QH15 và Luật số 90/2025/QH15). Theo Chủ đầu tư, yêu cầu nêu trong HSMT không vi phạm khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu và nhằm đảm bảo các nhà thầu tham dự đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật, đồng thời bảo đảm nhà thầu trúng thầu sẵn sàng cung cấp hàng hóa đạt chất lượng và tiến độ theo yêu cầu.
Với tinh thần cầu thị và mong muốn tổ chức một cuộc thầu cạnh tranh, công bằng, hiệu quả, đồng thời vẫn đáp ứng yêu cầu trên, Chủ đầu tư chấp nhận để HSDT của Nhà thầu được đánh giá “đạt” đối với tiêu chí này với điều kiện: “Nhà thầu cam kết cung cấp bản gốc phiếu kiểm nghiệm vải và tài liệu chứng minh sản phẩm phù hợp QCVN 01:2017/BTC Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may khi nhà thầu được mời đến đối chiếu tài liệu, trường hợp không cung cấp được hồ sơ như cam kết, nhà thầu sẽ bị coi là gian lận theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 16 của Luật Đấu thầu và bị xử lý theo quy định tại khoản 1 Điều 133 của Nghị định số 214/2025/NĐ-CP”.
Về nội dung thứ hai, trường hợp nhà thầu là nhà sản xuất: phải có thuyết minh về quá trình sản xuất, cung cấp và bàn giao hàng hóa; trường hợp nhà thầu là nhà thương mại: phải có thuyết minh về quá trình cung cấp và bàn giao hàng hóa.
Nội dung trên là một phần của HSMT. Đề nghị các nhà thầu quan tâm nghiên cứu kỹ để tham gia dự thầu.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Thời điểm đóng/mở thầu của gói thầu đến 08h00 ngày 15/8/2025.