Bên mời thầu: Công ty Điện lực Lạng Sơn - Chi nhánh Tổng công ty Điện lực miền Bắc
Chủ đầu tư: Công ty Điện lực Lạng Sơn - Chi nhánh Tổng công ty Điện lực miền Bắc
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Chương III và Chương V, HSMT yêu cầu: “Có biên bản thử nghiệm xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận xuất xưởng của nhà sản xuất (nộp kèm sản phẩm khi giao hàng)”; “có tối thiểu 02 giấy xác nhận của khách hàng về việc sử dụng thành công hàng hóa…”.
Thời gian giao hàng hợp đồng ≤ 30 ngày.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu HSMT, Nhà thầu nhận thấy, HSMT đưa vào các tiêu chí đánh giá về kỹ thuật như yêu cầu “biên bản thử nghiệm”, “02 giấy xác nhận sử dụng hàng hóa” của rất nhiều hạng mục hàng hóa thông thường, dẫn đến hạn chế nhà thầu tham gia dự thầu.
Theo Nhà thầu, Gói thầu có giá dự toán hơn 17 tỷ đồng với tổng số 113 hạng mục hàng hóa, nhưng thời gian giao hàng chỉ 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng là phi thực tế. Nhà thầu cho rằng, với yêu cầu này, chỉ nhà thầu biết trước HSMT mới có thể chuẩn bị trước hàng hóa đáp ứng điều kiện về thời gian.
Cũng theo Nhà thầu, trước đó, Công ty Điện lực Lạng Sơn mời thầu một số gói mua sắm trang phục có quy mô nhỏ hơn, nhưng thời gian thực hiện hợp đồng cũng dài hơn. Đơn cử, Gói thầu Mua sắm trang phục làm việc đối với CBCNV khối gián tiếp năm 2024 (dự toán 1,725 tỷ đồng) với danh mục hàng hóa gồm 6 loại, thời gian thực hiện 60 ngày; Gói thầu Mua sắm tụ bù hạ áp năm 2024 (dự toán 1,89 tỷ đồng) yêu cầu thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày…
Trên cơ sở đó, Nhà thầu kiến nghị Bên mời thầu/Chủ đầu tư điều chỉnh thời gian giao hàng, loại bỏ các tiêu chí gây khó khăn nhằm tạo thuận lợi cho các nhà thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Bình luận về thời gian giao hàng như HSMT yêu cầu, một nhà cung cấp thiết bị bảo hộ lao động nhìn nhận, mặc dù hàng hóa mời thầu là sản phẩm thông dụng, nhưng số lượng, chủng loại đa dạng (113 hạng mục) nên việc yêu cầu 30 ngày có thể gây khó khăn cho nhà thầu.
Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, hiện vẫn còn tình trạng một số đơn vị xây dựng kế hoạch và thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu rất “nhẩn nha”, đến khi cần quá thì “ép” nhà thầu bằng việc rút ngắn thời gian thực hiện hợp đồng. Đây là hành động gián tiếp làm ảnh hưởng đến cơ hội dự thầu của một số nhà thầu, bởi không phải nhà thầu nào cũng có quy mô sản xuất đủ lớn để đáp ứng tất cả yêu cầu của chủ đầu tư trong thời gian ngắn.
Về một số yêu cầu đối với hàng hóa như phải có biên bản thử nghiệm, xác nhận sử dụng…, chuyên gia cho rằng, yêu cầu này nhằm chọn lựa được hàng hóa chất lượng vì những hàng hóa mua sắm có liên quan trực tiếp đến an toàn lao động.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 20/11/2024, Công ty Điện lực Lạng Sơn có văn bản trả lời Nhà thầu như sau:
Về yêu cầu biên bản thử nghiệm, xác nhận sử dụng hàng hóa: Một số hàng hóa về dụng cụ an toàn điện, phục vụ cho người công nhân quản lý vận hành trực tiếp trên lưới, nên cần phải đảm chất lượng để cho người lao động sử dụng được an toàn trong vận hành. Để xác định chất lượng của sản phẩm hàng hóa đó cần có biên bản thử nghiệm, xác nhận sử dụng hàng hóa để đảm bảo các tiêu chuẩn.
Về yêu cầu thời gian thực hiện hợp đồng: Hàng hóa công cụ dụng cụ Công ty mua sắm là loại có sẵn trên thị trường, việc quy định về thời gian cung cấp hàng không ảnh hưởng đến việc hạn chế các nhà thầu tham gia. Quần áo bảo hộ lao động có thời gian giao hàng ngắn do may đo theo size có sẵn các thông số đo; quần áo gián tiếp may đo theo số đo của từng người lao động nên thời gian dài hơn. Trên cơ sở đó, thời gian thực hiện hợp đồng sẽ không điều chỉnh.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.