Gói thầu số 15 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương sẽ đóng thầu vào ngày 3/12/2024. Ảnh minh họa: Nhã Chi |
Cụ thể, về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, hồ sơ mời thầu (HSMT) áp dụng trường hợp gói thầu gồm tổ hợp nhiều công trình. Nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu có 1 công trình loại kết cấu công trình giao thông đường bộ, trong đó có các hạng mục kết cấu áo đường mềm (móng cấp phối đá dăm, mặt bê tông nhựa), hệ thống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng. Trường hợp công trình không có hạng mục hệ thống điện chiếu sáng thì nhà thầu có thể chứng minh bằng công trình khác có hạng mục hệ thống điện chiếu sáng (không xét về cấp công trình và giá trị đối với các hạng mục này), giá trị hợp đồng tương tự chỉ tính cho các phần việc nêu trên và các phần việc liên quan phù hợp với công trình đang xét (trừ các công việc xử lý nền đất yếu), cấp II trở lên (hoặc 2 công trình cấp III cùng loại trở lên), có giá trị là 105,953 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhà thầu phải có thêm 1 công trình có loại kết cấu công trình giao thông đường bộ (trong đó có hạng mục xử lý nền đất yếu bằng phương pháp bấc thấm), giá trị hợp đồng tương tự chỉ tính cho hạng mục nêu trên và các phần việc liên quan phù hợp với các công việc xử lý nền đất yếu của gói thầu đang xét, cấp II trở lên (hoặc 2 công trình cấp III cùng loại trở lên), có giá trị là 53,965 tỷ đồng. Nhà thầu cho rằng việc yêu cầu rõ giá trị hợp đồng này mà không cho nhà thầu chứng minh bằng một hợp đồng không xét về giá trị và cấp công trình là thiếu nhất quán trong quy định về hợp đồng tương tự, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Về nhân sự chủ chốt, nhà thầu cho rằng HSMT yêu cầu nhà thầu đề xuất 4 nhân sự là cán bộ an toàn, vệ sinh lao động và môi trường là quá nhiều.
Bên cạnh đó, tại Mục 8 Biện pháp huy động nhân lực và thiết bị thi công, Phần III Yêu cầu kỹ thuật/chỉ dẫn kỹ thuật, Chương V Yêu cầu về kỹ thuật của HSMT yêu cầu nhà thầu phải kê khai, cung cấp đầy đủ thông tin về nhân sự (gồm kinh nghiệm thực hiện các công việc tương tự, chứng chỉ và trình độ chuyên môn) đối với 4 cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường, nút giao; 2 cán bộ kỹ thuật thi công hệ thống chiếu sáng; 4 cán bộ trắc đạc. Nhà thầu bày tỏ khó hiểu khi HSMT yêu cầu các nhân sự quản lý tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật mà không quy định ở Bảng Yêu cầu nhân sự chủ chốt (Chương III HSMT). Cùng với đó, số lượng nhân sự ở từng vị trí như trên theo nhà thầu là quá cao so với quy mô, độ phức tạp của Gói thầu.
Theo chuyên gia đấu thầu, hạng mục xử lý nền đất yếu không phải là một công trình theo pháp luật xây dựng, nên việc HSMT áp dụng “trường hợp gói thầu gồm tổ hợp nhiều công trình (ví dụ gồm tổ hợp 3 công trình: A1, A2, A3)” và coi hạng mục xử lý nền đất yếu như một công trình để quy định tiêu chí trong HSMT là không đúng với hướng dẫn tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng, HSMT không có sự thống nhất, đồng bộ trong quy định các tiêu chí đối với kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự. Đơn cử, HSMT cho phép hạng mục hệ thống điện chiếu sáng (nếu không có hợp đồng chung với các hạng mục khác) thì được chứng minh bằng hợp đồng riêng lẻ, không xét giá trị nhưng lại yêu cầu hạng mục xử lý nền đất yếu phải có giá trị 53,965 tỷ đồng; kết cấu áo đường mềm (móng cấp phối đá dăm, mặt bê tông nhựa), hệ thống thoát nước phải có giá trị 105,953 tỷ đồng. Quy định thiếu đồng bộ như vậy khiến nhà thầu bất phục, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Về nhân sự tham gia Gói thầu, chuyên gia nhận định, HSMT yêu cầu 4 vị trí cán bộ an toàn, vệ sinh lao động là quá nhiều. Với nhiều gói thầu quy mô lớn hơn gói thầu đang xét, đa phần HSMT yêu cầu không quá 2 nhân sự đối với vị trí này.
Chuyên gia đấu thầu cho biết, các vị trí nhân sự (cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường, nút giao; cán bộ kỹ thuật thi công hệ thống chiếu sáng; cán bộ trắc đạc) thường là các vị trí kỹ thuật quan trọng của Gói thầu, được quy định tại Bảng Yêu cầu về nhân sự chủ chốt (Chương III). Việc đưa các nhân sự này vào Chương V Yêu cầu về kỹ thuật là khó hiểu. Ngoài ra, HSMT yêu cầu 4 cán bộ trắc đạc là nhiều so với các gói thầu cùng quy mô đang mời thầu hiện nay, bởi vị trí nhân sự này đảm nhận công việc kiểm tra đo đạc, cao độ tọa độ và định vị quan trắc, không mang tính thường xuyên và liên tục trên công trường.
Chiều 22/11, Bên mời thầu có Quyết định phê duyệt sửa đổi HSMT gói thầu trên trong đó sửa đổi nội dung bảo đảm dự thầu, yêu cầu nguồn lực tài chính, giá dự toán, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự. Về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT chỉ cập nhật, sửa đổi giá trị công trình tương tự (từ 105,953 tỷ đồng thành 106,221 tỷ đồng; và từ 53,965 tỷ đồng thành 59,618 tỷ đồng) để phù hợp với dự toán gói thầu điều chỉnh theo Quyết định số 2410/QĐ-BQLDA ngày 22/11/2024 của Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh. Các nội dung làm rõ, kiến nghị khác của nhà thầu, Bên mời thầu chưa phúc đáp.