Gói thầu hơn 190 tỷ đồng tại Bình Định: Đơn giá thấp bất thường, do đâu?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định vừa hoàn tất lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, với tổng mức đầu tư 791,386 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong khi 2 gói thầu còn lại đều ghi nhận tỷ lệ giảm giá gần như bằng 0 sau đấu thầu, thì riêng Gói thầu số 3 lại xuất hiện mức chênh lệch giảm giá ấn tượng lên tới gần 11 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư 791,386 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Dự án Xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư 791,386 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu số 3 Xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km10+585 - Km17+975 và hệ thống an toàn giao thông toàn tuyến có giá được duyệt 191,184 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 26/5 – 16/6/2022, thu hút sự tham gia của 2 nhà thầu. Kết quả đánh giá cho thấy, các nhà thầu đều cơ bản đáp ứng yêu cầu năng lực, kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật và được mở hồ sơ đề xuất tài chính.

Tại bước đánh giá tài chính, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương đề xuất giá dự thầu 180,588 tỷ đồng, chênh lệch giảm gần 11 tỷ đồng so với giá gói thầu. Cho rằng cơ sở xây dựng giá dự thầu của Nhà thầu có sự bất thường, Bên mời thầu đã có công văn yêu cầu Nhà thầu tiến hành làm rõ. Cụ thể, đối với công tác sản xuất, vận chuyển bê tông nhựa, Bên mời thầu cho rằng việc Nhà thầu chào giá 5.000 đồng/tấn là đơn giá thấp bất thường so với mặt bằng chung của thị trường. Theo lý giải của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương, khi xây dựng đơn giá bê tông nhựa, Nhà thầu chỉ tính chi phí nhân sự quản lý, giám sát sản xuất và vận chuyển, dẫn tới chi phí thấp. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bên mời thầu, giải thích này của Nhà thầu chưa có tính thuyết phục và chưa phù hợp với HSMT, do bản chất công tác sản xuất, vận chuyển bê tông nhựa phải bao gồm chi phí vật liệu, nhân công, máy thi công và vận chuyển bê tông nhựa từ trạm trộn. Do đó, đơn giá của Nhà thầu là không khả thi, không phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của HSMT. Sau khi được yêu cầu chào lại đơn giá hạng mục nêu trên theo nguyên tắc không làm thay đổi giá dự thầu đã đề xuất, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương được phê duyệt trúng thầu.

Theo thiết kế được duyệt, Tuyến tránh phía Nam thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, địa hình đồng bằng; điểm đầu giao với Quốc lộ 19 tại Km31+400 xã Bình Nghi; điểm cuối giáp Quốc lộ 19 tại Km47+620 (ngã ba đường vào Lăng Mai Xuân Thưởng và Quốc lộ 19) thuộc xã Bình Tường. Tuyến đường có tổng chiều dài 18 km, trên toàn tuyến có 6 cầu, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, biển báo an toàn giao thông. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2024.

Nhà thầu tham dự còn lại là Liên danh Công ty CP Dịch vụ thương mại và Đầu tư IDV - Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc - Công ty TNHH Nhật Minh - Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Dịch vụ Huỳnh Dương bị loại ở bước đánh giá tài chính do đề xuất giá dự thầu 190,987 tỷ đồng.

Song song với Gói thầu số 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định cũng công bố trao hợp đồng 2 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án. Theo đó, tại Gói thầu số 1 Xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km0 - Km5+200 và hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến (giá gói thầu 144,144 tỷ đồng), nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là Liên danh Công ty CP Dịch vụ Đô thị An Nhơn - Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức - Công ty TNHH Hùng Phát, với giá trúng thầu 144,029 tỷ đồng, giảm giá 0,07% sau đấu thầu. Còn tại Gói thầu số 2 Xây dựng nền, mặt đường và công trình thoát nước đoạn Km5+200 - Km10+585, hợp đồng được trao cho Công ty CP Xây dựng công trình 568, với giá trúng thầu 121,227 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ tiết kiệm 0,06%.

Chuyên đề