(BĐT) - Ban Quản lý các dự án TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vừa mở Gói thầu Thi công xây dựng (xây dựng và thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ đường Nguyễn Bình đến Quốc lộ 14 và đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Trần Phú). Biên bản mở thầu ghi nhận, chỉ có một nhà thầu tham dự thầu. Một số nhà thầu cho rằng, gói thầu này không cạnh tranh là hệ quả tất yếu của tiêu chí tại hồ sơ mời thầu (HSMT).
Theo các chuyên gia, yêu cầu nhà thầu phải đề xuất cụ thể vị trí bãi đổ thải, có xác nhận cho phép đổ thải của đơn vị quản lý bãi đổ thải… là một dạng “giấy phép con”. Ảnh minh họa: Nguyễn Hoàng

Theo các chuyên gia, yêu cầu nhà thầu phải đề xuất cụ thể vị trí bãi đổ thải, có xác nhận cho phép đổ thải của đơn vị quản lý bãi đổ thải… là một dạng “giấy phép con”. Ảnh minh họa: Nguyễn Hoàng

Gói thầu nêu trên có giá dự toán 137,13 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư của Dự án là 250 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh Bình Phước, lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng. Dự án do Ban Quản lý các dự án TP. Đồng Xoài làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Tư vấn lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) là Công ty CP Đầu tư xây lắp Đất Việt. Tư vấn thẩm định HSMT, kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây lắp Cát Tường.

Cụ thể, trong số các tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật theo phương pháp đạt/không đạt, HSMT quy định, đối với yêu cầu về đổ chất thải công trình, nhà thầu phải có đề xuất cụ thể về vị trí bãi đổ thải đảm bảo hợp lý và đáp ứng yêu cầu cho phép đổ thải đúng nơi quy định, có xác nhận của đơn vị quản lý bãi đổ thải hợp pháp mà nhà thầu đề xuất về việc cho phép đổ thải.

Một số nhà thầu cho rằng, tiêu chí nêu trên đồng nghĩa với việc các nhà thầu phải có thêm một loại “giấy phép con” để đủ điều kiện tham dự thầu và đây là tiêu chí gây hạn chế cạnh tranh.

Trong khi đó, khẳng định về tính cần thiết của tiêu chí trên, Bên mời thầu lý giải, do công trình nằm tại vị trí trung tâm Thành phố, mật độ dân cư đông đúc, khối lượng chất thải, phế thải phát sinh từ công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến rất lớn, nên yêu cầu về đổ thải, bãi thải như quy định tại HSMT nhằm đảm bảo các yêu cầu về tiến độ, môi trường... trong quá trình thực hiện, thi công Gói thầu.

Biên bản đóng mở/thầu ngày 9/4/2021 ghi nhận, nhà thầu duy nhất nộp HSDT là Liên danh Công ty TNHH Lam Cường - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trang trí nội thất Tiền Hải, với giá dự thầu 137,095 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ giảm giá 0,02%.

Theo tìm hiểu, 2 thành viên trong Liên danh dự thầu cùng có địa chỉ trụ sở tại TP. Đồng Xoài. Khảo sát sơ bộ từ dữ liệu Báo Đấu thầu cho thấy, 5 năm qua, Bình Phước là địa phương duy nhất Công ty TNHH Lam Cường được công bố trúng thầu, với tổng cộng 16 gói thầu. Trong đó, tại Ban Quản lý các dự án TP. Đồng Xoài (trước đây là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Đồng Xoài), Lam Cường từng được lựa chọn trúng 8 gói thầu, với tỷ lệ tiết kiệm ở tất cả các gói thầu này đều đạt dưới 1%.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một chuyên gia thuộc Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại HSMT, các chủ đầu tư/bên mời thầu đưa ra yêu cầu về vị trí đổ thải dưới nhiều cách diễn giải, đơn cử như: “có đề xuất cụ thể về vị trí bãi đổ thải đảm bảo hợp lý và đáp ứng yêu cầu cho phép đổ thải đúng nơi quy định, có xác nhận của đơn vị quản lý bãi đổ thải hợp pháp mà nhà thầu đề xuất về việc cho phép đổ thải”, hoặc “có xác nhận bằng văn bản về việc chấp thuận cho phép đổ thải của chính quyền địa phương và chủ sở hữu khu đất đổ thải”... Về bản chất, yêu cầu về việc xin xác nhận của “đơn vị quản lý bãi đổ thải” hay “chính quyền địa phương” được HSMT đề cập đều là sự chấp thuận, cho phép của của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực môi trường. Theo đó, quy trình để được cấp những dạng văn bản này, là không hề dễ dàng với các nhà thầu.

“Nếu ngay từ đầu đã được đưa vào HSMT, thì tiêu chí này chính là một dạng “giấy phép con” gây khó nhà thầu”, vị chuyên gia khẳng định.