Gói thầu giao thông tại Sóc Trăng: Yêu cầu về nhân sự hạn chế nhà thầu?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày 6/9, Gói thầu số 8 Thi công xây dựng công trình (hạng mục cầu An Nô và cầu Lắc Bưng) thuộc Dự án Xây dựng mới 4 cầu: Lắc Bưng, So Đũa, Khánh Hòa, An Nô trên Đường tỉnh 935, tỉnh Sóc Trăng hoàn tất mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật qua mạng với sự tham dự của 2 nhà thầu. Trước đó, trong thời gian mời thầu, Gói thầu ghi nhận phản ánh xoay quanh yêu cầu về nhân sự chủ chốt được cho rằng hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
Gói thầu số 8 Thi công xây dựng công trình (hạng mục cầu An Nô và cầu Lắc Bưng) có giá dự toán 94,056 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Gói thầu số 8 Thi công xây dựng công trình (hạng mục cầu An Nô và cầu Lắc Bưng) có giá dự toán 94,056 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu có giá dự toán 94,056 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, do Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Phản ánh đến Báo Đấu thầu, Công ty CP Tư vấn xây dựng cầu đường Việt Nam và Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á đều cho rằng, hồ sơ mời thầu (HSMT) có nhiều hạn chế, sai sót đáng kể khiến các nhà thầu gặp khó khăn trong việc lập hồ sơ dự thầu.

Theo đó, tại các vị trí nhân sự chủ chốt gồm chỉ huy trưởng công trường; cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công phần cầu; cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công phần đường; cán bộ kỹ thuật phụ trách trắc địa; cán bộ kỹ thuật phụ trách hồ sơ thanh quyết toán khối lượng; cán bộ kỹ thuật phụ trách hồ sơ chất lượng, ngoài các yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với vị trí công việc, HSMT còn quy định các nhân sự này đều phải có kinh nghiệm “từng đảm nhận chức danh tương tự tại ít nhất 1 công trình giao thông cấp IV trở lên có hạng mục cầu bê tông cốt thép, dầm dự ứng lực tiết diện I, L 12,5m. Kèm theo hợp đồng mà nhân sự đã thực hiện, quyết định phê duyệt dự án/thiết kế bản vẽ thi công có thể hiện cấp công trình, văn bản xác nhận của chủ đầu tư dự án hoặc biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng có ghi tên của chỉ huy trưởng, hoặc tài liệu chứng minh khác”. Thậm chí, những vị trí nhân sự như cán bộ kỹ thuật phụ trách vật liệu công trình; cán bộ kỹ thuật phụ trách an toàn lao động cũng phải đáp ứng yêu cầu kinh nghiệm này.

Theo các nhà thầu, căn cứ vào biện pháp thi công tại HSMT, nhà thầu xây lắp có thể mua dầm cầu đúc sẵn bởi đơn vị chuyên cung cấp dầm cầu hợp chuẩn, chuyên chở đến vị trí thi công và lắp đặt vào vị trí gối. Biện pháp thi công này được đánh giá là đơn giản, dễ thực hiện và tương đồng về cách thức giữa các loại dầm cầu có tiết diện khác như như dầm super T, dầm T, dầm I, dầm hộp, dầm bản... Do đó, việc HSMT yêu cầu các nhân sự có kinh nghiệm tham gia thi công công trình cầu sử dụng dầm I có thể dẫn đến hạn chế nhà thầu tham dự, làm giảm tính cạnh tranh tại cuộc thầu. Ngoài ra, các nhà thầu cũng cho rằng, việc HSMT yêu cầu quá nhiều tài liệu để chứng minh năng lực, kinh nghiệm của nhân sự là không cần thiết, làm khó nhà thầu.

Cũng theo phản ánh, HSMT được phát hành xuất hiện sai sót đáng kể khi thiếu rất nhiều trang tài liệu tại mỗi chương; lỗi tương tự cũng xảy ra đối với bản vẽ thiết kế thi công được đăng tải đính kèm HSMT, khiến nhà thầu gặp khó khăn trong việc lập hồ sơ dự thầu.

Trong công văn phản hồi các nhà thầu ngày 26/8, Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng khẳng định, việc HSMT yêu cầu nhân sự đáp ứng kinh nghiệm tham gia thi công cầu sử dụng dầm I là phù hợp với bản chất và độ phức tạp của gói thầu đang xét. Đồng thời, đây cũng là loại dầm được dùng rất phổ biến và rộng rãi, nên không khó để nhà thầu có thể đáp ứng. Cũng theo Bên mời thầu, việc yêu cầu nhà thầu cung cấp những tài liệu gốc như trên là hoàn toàn phù hợp và cần thiết trong đánh giá hồ sơ dự thầu.

Trao đổi với phóng viên, TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia đấu thầu khẳng định, kiến nghị của các nhà thầu là có cơ sở. Theo đó, thay vì chi tiết hóa các thông số kỹ thuật về tiết diện, chiều dài... của vật liệu, cấu kiện dùng trong thi công khiến nhà thầu rất khó có thể đáp ứng trọn vẹn, thì HSMT chỉ nên xây dựng theo hướng quy định tương tự về loại và cấp công trình nhằm gia tăng tính cạnh tranh của cuộc thầu, đồng thời, phù hợp trong tương quan pháp luật xây dựng và pháp luật đấu thầu.

Theo biên bản mở thầu ngày 6/9, có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm: Công ty CP Tập đoàn quốc tế Đông Á và Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sanaco - Công ty TNHH Xây dựng bê tông Châu Thới. Các nhà thầu cùng đề xuất thời gian có hiệu lực của hồ sơ đề xuất kỹ thuật là 150 ngày, đồng thời đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 990 ngày.

Chuyên đề