Gói thầu giao thông hơn 500 tỷ đồng tại Hà Nam: Vì sao gia hạn đóng thầu nhiều lần?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nam vừa có quyết định phê duyệt sửa đổi, bổ sung hồ sơ mời thầu (HSMT) và tiến hành gia hạn đóng thầu lần 2 Gói thầu số 3 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án thành phần II (giai đoạn 1) thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Gói thầu số 3 thuộc Dự án xây Xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa tiến hành gia hạn đóng thầu lần 2. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Gói thầu số 3 thuộc Dự án xây Xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa tiến hành gia hạn đóng thầu lần 2. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá dự toán hơn 513 tỷ đồng, do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu, được đấu thầu rộng rãi không qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. HSMT được phát hành miễn phí từ 15h13 ngày 8/11/2021 và dự kiến đóng thầu vào 16h ngày 28/11/2021 (Chủ nhật).

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với cán bộ đấu thầu của Sở GTVT Hà Nam để tìm hiểu về việc Gói thầu được thông báo đóng/mở thầu vào chiều ngày Chủ nhật có thể dẫn đến việc làm khó nhà thầu. Ngoài ra, HSMT được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia bị thiếu một phần bản vẽ hồ sơ thiết kế.

Chiều ngày 25/11/2021, Sở GTVT Hà Nam thông báo gia hạn thời điểm đóng/mở thầu Gói thầu đến 15h ngày 1/12/2021 với lý do điều chỉnh dự toán. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nam không công khai quyết định phê duyệt điều chỉnh dự toán Gói thầu số 3, không cập nhật và công khai lại HSMT sau khi điều chỉnh dự toán.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Sở GTVT Hà Nam cho biết, việc thông báo đóng/mở thầu dự kiến lần đầu vào ngày Chủ nhật là do Bên mời thầu không để ý nên xảy ra sơ suất. Trong quá trình đăng tải HSMT, Gói thầu có quy mô lớn, dữ liệu rất nhiều, cán bộ của Bên mời thầu không có kinh nghiệm nên bị thiếu một phần của hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Sau khi thông báo mời thầu, Bên mời thầu cũng phát hiện HSMT bị thiếu một phần khối lượng (với giá trị nhỏ) so với thực tế. Chính vì vậy, ngày 25/11/2021, Bên mời thầu thông báo gia hạn thời điểm đóng/mở thầu đến 15h ngày 1/12/2021 (thứ Tư). Đến chiều ngày 25/11/2021, chỉ có một nhà thầu đến nhận HSMT tại Sở GTVT Hà Nam và Bên mời thầu đã thông báo cho nhà thầu này về việc điều chỉnh khối lượng trong HSMT.

Theo quy định tại Điều 12 Luật Đấu thầu, thời gian gửi văn bản sửa đổi HSMT đến các nhà thầu đã nhận HSMT tối thiểu là 10 ngày (đối với đấu thầu trong nước) trước ngày có thời điểm đóng thầu. Như vậy, từ thời điểm Sở GTVT Hà Nam thông báo cho nhà thầu về việc điều chỉnh dự toán Gói thầu đến ngày dự kiến đóng thầu lần 2 không đủ tối thiểu 10 ngày theo quy định.

Ngày 29/11/2021, Sở GTVT Hà Nam đã có quyết định phê duyệt sửa đổi, bổ sung HSMT, đồng thời thông báo gia hạn đóng thầu đến 10h ngày 10/12/2021 và cập nhật HSMT trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Theo quyết định phê duyệt sửa đổi, bổ sung HSMT, giá dự toán gói thầu sau khi sửa đổi là 513,8 tỷ đồng (tăng 0,4 tỷ đồng so với giá gói thầu được công bố trước đó); thời hạn hiệu lực của HSDT là 90 ngày kể từ ngày 10/12/2021; hiệu lực của bảo đảm dự thầu là 120 ngày kể từ ngày 10/12/2021.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Sở GTVT Hà Nam cho biết, sau khi gia hạn thời điểm đóng thầu, đã có thêm 2 nhà thầu đến nhận HSMT. Tính đến nay đã có 3 nhà thầu đến Sở GTVT Hà Nam nhận HSMT và Bên mời thầu đã thông báo đến các nhà thầu về việc điều chỉnh dự toán.

Chuyên đề