Gói thầu Thi công xây dựng đoạn Km10+860 - Km11+600 và cầu Bảo Định thuộc Dự án Đường Vành đai TP. Tân An (tỉnh Long An), đoạn Quốc lộ 62 - đường Nguyễn Văn Quá và đoạn Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 827B (đường Nguyễn Thông). Ảnh: Song Nhi |
Gói thầu nêu trên do Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm tổ chức mời thầu là Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Long An. Gói thầu có giá (điều chỉnh) là 144,914 tỷ đồng, trên tổng mức đầu tư của Dự án là 573,66 tỷ đồng, được đầu tư từ ngân sách tỉnh Long An, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu là 300 ngày.
Theo Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Gói thầu thu hút sự tham dự của 3 nhà thầu, gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng 465 (thời gian thực hiện hợp đồng 270 ngày); Liên danh Công ty TNHH MTV 622 - Công ty TNHH Sông Lam (thời gian thực hiện hợp đồng 300 ngày); Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại MISECO (thời gian thực hiện hợp đồng 300 ngày).
Trước đó, tháng 5/2020, Gói thầu được tổ chức đấu thầu lần đầu (giá gói thầu 148,522 tỷ đồng). Tại lần đấu thầu thứ nhất, ngoài Liên danh Công ty TNHH MTV 622 - Công ty TNHH Sông Lam, còn có Liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc. Tuy nhiên, cả 2 Liên danh đều không đạt đánh giá năng lực, kinh nghiệm. Cụ thể, theo báo cáo đánh giá, đối với Liên danh 622 - Sông Lam, một số máy móc, thiết bị thi công mà Nhà thầu đề xuất trong hồ sơ dự thầu đang được bên cho thuê huy động để triển khai thi công song song với một gói thầu khác, do đó được đánh giá là không đáp ứng. Đối với Liên danh Trường Lộc - Thăng Long, nhà thầu không đạt do nhân sự chủ chốt không đáp ứng đủ số năm kinh nghiệm; Nhà thầu đề xuất thiết bị thi công không đủ công suất. Đồng thời, 2 liên danh cũng được Bên mời thầu yêu cầu bổ sung làm rõ một số tài liệu chứng minh doanh thu, hợp đồng tương tự, nhân sự chủ chốt, tuy nhiên, tài liệu làm rõ do 2 liên danh nhà thầu cung cấp vẫn chưa đạt. Kết quả, Gói thầu phải hủy thầu và được mời thầu lại 2 tháng sau đó.
Với sự tham dự của 3 liên danh nhà thầu tại lần đấu thầu lại này, Bên mời thầu kỳ vọng sẽ lựa chọn được nhà thầu trúng thầu. Trong số các thành viên thuộc 3 liên danh nhà thầu tham dự, một số đơn vị từng có nghiệm thi công những công trình giao thông quy mô lớn.
Đơn cử, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trường Sơn, trong vai trò thành viên liên danh, nhà thầu này từng thi công một số gói thầu quy mô lớn như: Gói thầu Cụm đầu mối (đập, tràn xã lũ, cống lấy nước) và công trình phục vụ thi công thuộc Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei (giá trúng thầu là 221,7 tỷ đồng; trúng thầu tháng 3/2020); Gói thầu Xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến thuộc Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) trúng thầu với giá 321,739 tỷ đồng vào tháng 11/2017...
Công ty CP Xây dựng 465 cũng từng liên danh với một số nhà thầu thực hiện một số gói thầu “trăm tỷ”. Đơn cử, Gói thầu XL01 thuộc Tiểu dự án Mở rộng các cầu trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang (giá trúng thầu là 103,378 tỷ đồng); Gói thầu B3-63 thuộc Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 (giá trúng thầu là 120,009 tỷ đồng)... Nhà thầu trúng 2 gói thầu này trong tháng 9/2019.
Trong lĩnh vực xây lắp giao thông, Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt có kinh nghiệm thi công nhiều gói thầu quy mô lớn. Những thành viên còn lại cũng từng được công bố trúng một số gói thầu trong lĩnh vực xây lắp giao thông quy mô từ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng.