Gói thầu giao thông 446 tỷ đồng tại Yên Bái: Bốn “ông lớn” cạnh tranh ra sao?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gần 9 tháng kể từ thời điểm mở thầu, Ban Quản lý dự án 2 (Bên mời thầu) thuộc Bộ Giao thông vận tải công bố trao hợp đồng Gói thầu XL-10 thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Gói thầu quy tụ tới 4 liên danh nhà thầu tham dự, trong đó, nhiều thành viên được biết đến là những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây lắp giao thông tại Việt Nam.
Gần 9 tháng kể từ thời điểm mở thầu, Ban Quản lý dự án 2 công bố trao hợp đồng Gói thầu XL-10 thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh chỉ mang tính minh họa
Gần 9 tháng kể từ thời điểm mở thầu, Ban Quản lý dự án 2 công bố trao hợp đồng Gói thầu XL-10 thuộc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Gói thầu XL-10 Xây dựng đoạn tuyến Km20+000 - Km36+900 (Km20+667 - Km38+252 ĐT175) thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái có giá dự toán 446,497 tỷ đồng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh trong nước (NCB), phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 25/12/2021 - 28/1/2022.

Kết quả, vượt qua 3 đối thủ lớn, Liên danh Công ty CP 471 - Công ty CP Đầu tư Thành Công - Công ty CP Xây dựng Minh Dũng trúng thầu với giá 406,359 tỷ đồng, giảm giá hơn 40 tỷ đồng sau đấu thầu. Hợp đồng có thời gian thực hiện trong 24 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Theo tìm hiểu, Công ty CP 471 đang góp mặt tại một số dự án giao thông lớn trên phạm vi cả nước như: Gói thầu XL2 thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông - đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (1.193,791 tỷ đồng); Gói thầu số 07 thuộc Dự án Đường nối Quốc lộ 1 với Quốc 45, tỉnh Thanh Hóa (404,767 tỷ đồng)... Về tình hình kinh doanh, trong 3 năm trở lại đây, Công ty ghi nhận doanh thu xây dựng bình quân 500,819 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư Thành Công và Công ty CP Xây dựng Minh Dũng đạt mức doanh thu lần lượt là 138,02 tỷ đồng và 145,16 tỷ đồng.

Về phía 3 đối thủ bị loại, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính không vượt qua được vòng đánh giá kỹ thuật. Tại hồ sơ dự thầu, Trung Chính đề xuất 2 hợp đồng tương tự gồm Hợp đồng thi công Gói thầu A2-1 thuộc Dự án Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Hợp đồng thi công Gói thầu số 8 thuộc Dự án Nối đường cao tốc 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, phần khối lượng Nhà thầu Trung Chính đảm nhận tại 2 hợp đồng là 178 tỷ đồng và 187 tỷ đồng, không đạt yêu cầu tối thiểu của HSMT là 357 tỷ đồng. Ngoài ra, tại nội dung yêu cầu về kinh nghiệm xây dựng đối với các hạng mục chính như đào đất đá; xây dựng cầu bê tông dự ứng lực..., Trung Chính đều không kê khai. Nhà thầu đề xuất giá dự thầu 478,347 tỷ đồng, vượt 7,3% so với giá dự toán.

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính được biết đến là doanh nghiệp mạnh trong thi công cầu tại Việt Nam. Có thể kể đến các công trình trọng điểm do nhà thầu này thi công như: cầu Bến Rừng, TP. Hải Phòng (1.810,993 tỷ đồng); cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang và Vĩnh Long (1.516,699 tỷ đồng); cầu Giới Phiên, tỉnh Yên Bái (588,804 tỷ đồng)... Ba năm trở lại đây, Công ty ghi nhận doanh thu xây dựng bình quân ở mức 1.403,813 tỷ đồng.

2 nhà thầu còn lại cùng bị loại ở bước tài chính gồm: Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty CP Vimeco - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang (giá dự thầu 409,775 tỷ đồng); Liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng công trình 568 (giá dự thầu 419,058 tỷ đồng).

Các doanh nghiệp kể trên đều là những đơn vị xây lắp lớn, với kết quả kinh doanh ấn tượng. Trong đó, Vinaconex có doanh thu xây dựng bình quân 3 năm gần đây đạt 2.010,685 tỷ đồng, đang thi công loạt dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông như: đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; đoạn Quốc Lộ 45 - Nghi Sơn; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu... Một số thành viên liên danh cũng ghi nhận doanh thu xây dựng bình quân ở mức cao như Tổng công ty 36 (2.374,414 tỷ đồng); Công ty CP Vimeco (538,811 tỷ đồng)...

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2024. Toàn tuyến thuộc Dự án có tổng chiều dài 200 km kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, gồm 11 gói thầu xây lắp. Dự án đang chậm tiến độ khi còn tới 7 gói thầu xây lắp chưa hoàn tất lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề