Gói thầu đường ven biển tại Quảng Trị: Bảo lưu nhiều tiêu chí, một nhà thầu dự

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị vừa mở thầu qua mạng Gói thầu VB-XL03 thuộc Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 với sự tham dự của duy nhất Liên danh Công ty CP Thành An - Công ty CP Licogi 13. Việc Bên mời thầu bảo lưu nhiều tiêu chí của hồ sơ mời thầu (HSMT) được cho là nguyên nhân khiến Gói thầu VB-XL03 không có tính cạnh tranh.
Hồ sơ mời thầu Gói thầu VB-XL03 yêu cầu nhà thầu phải có trạm trộn bê tông nhựa hoặc có hợp đồng thuê trạm trộn bê tông nhựa cách công trường dưới 60 km. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Hồ sơ mời thầu Gói thầu VB-XL03 yêu cầu nhà thầu phải có trạm trộn bê tông nhựa hoặc có hợp đồng thuê trạm trộn bê tông nhựa cách công trường dưới 60 km. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Gói thầu nêu trên có giá 120,27 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh Quảng Trị, được đấu thầu rộng rãi qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, thời gian đóng thầu theo kế hoạch vào ngày 16/4/2022. Gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Trong thời gian phát hành HSMT, có 2 nhà thầu kiến nghị về các tiêu chí hạn chế nhà thầu của HSMT nhưng Bên mời thầu vẫn bảo lưu các tiêu chí này.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một số nhà thầu bày tỏ sự không đồng tình với nội dung phản hồi của Bên mời thầu đối với một số tiêu chí của HSMT, có thể hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Cụ thể, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có trạm trộn bê tông nhựa hoặc có hợp đồng thuê trạm trộn bê tông nhựa, công suất từ 120 tấn/h, khoảng cách từ trạm trộn bê tông nhựa đến chân công trường nhỏ hơn 60 km. Nhà thầu còn phải có mỏ đất đắp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hoặc hợp đồng với đơn vị, cá nhân có mỏ đất đắp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, thời hạn khai thác có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023, đảm bảo trữ lượng, chất lượng cung cấp cho Gói thầu (kèm theo các tài liệu chứng minh).

Theo lý giải của Bên mời thầu, Gói thầu VB-XL03 là công trình quan trọng, trọng điểm của Tỉnh nên yêu cầu nhà thầu đứng đầu liên danh phải có năng lực tài chính lành mạnh, có uy tín, kinh nghiệm, đảm nhận phần lớn công việc của Gói thầu... Yêu cầu về cự ly, khoảng cách trạm trộn bê tông nhựa là để đảm bảo chất lượng của vật liệu bê tông nhựa nóng dùng để thi công mặt đường. Còn yêu cầu về mỏ đất đắp là để đảm bảo nguồn cung đất đắp luôn sẵn sàng cho công trình quan trọng này trong suốt thời gian thực hiện. Bởi thực tế thời gian qua, nhiều công trình bị chậm tiến độ vì thiếu vật liệu đất đắp…

Ngày 13/4/2022, Bên mời thầu thông báo gia hạn thời điểm đóng thầu đến 9h ngày 18/4/2022 với lý do đính chính, sửa đổi HSMT. Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, việc chỉnh sửa HSMT chỉ liên quan đến tiên lượng mời thầu. Với kiến nghị và đề nghị làm rõ HSMT của 2 nhà thầu, Bên mời thầu chỉ trả lời bằng văn bản và giải thích, không chỉnh sửa HSMT như đề xuất của các nhà thầu.

Theo quy định tại Điểm m Điều 12 Luật Đấu thầu 2013, đối với đấu thầu trong nước, thời gian tối thiểu từ thời điểm sửa đổi HSMT đến thời điểm đóng thầu là 10 ngày. Tuy nhiên, từ thời điểm công bố đính chính, sửa đổi HSMT Gói thầu VB-XL03 đến thời điểm đóng thầu chỉ có 5 ngày (từ ngày 13/4 - 18/4/2022). Theo kết quả mở thầu, nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu là Liên danh Công ty CP Thành An - Công ty CP Licogi 13; thời gian đề xuất thực hiện hợp đồng 30 tháng.

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, ý kiến của 2 nhà thầu đối với nhiều tiêu chí của HSMT Gói thầu VB-XL03 là có cơ sở. Các yêu cầu về vị trí đặt trạm trộn bê tông, thời hạn, trữ lượng khai thác mỏ đất… là khá cao, khắt khe, có tính địa phương hóa nên hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Đây là một phần nguyên nhân khiến Gói thầu VB-XL03 không có tính cạnh tranh.

Chuyên đề