Gói thầu điện chiếu sáng tại Đắk Lắk: Hủy thầu vẫn kiến nghị dai dẳng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình hệ thống điện chiếu sáng công cộng các tuyến đường thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) vừa bị hủy thầu sau giai đoạn mời thầu ồn ào.
Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị công trình hệ thống điện chiếu sáng công cộng các tuyến đường thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) có giá dự toán 26,765 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị công trình hệ thống điện chiếu sáng công cộng các tuyến đường thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) có giá dự toán 26,765 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Buôn Hồ (bên mời thầu) cho biết, lý do hủy thầu là hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của các nhà thầu tham dự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Cụ thể, HSĐXKT của Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang đề xuất xe tải có thùng chở hàng chiều dài 9,6m, không đáp ứng yêu cầu của HSMT là xe tải có thùng chở hàng chiều dài 10m. HSĐXKT của Liên danh Công ty CP Cơ khí điện Lữ Gia - Công ty TNHH Xây dựng điện Thiên Phước đề xuất xe tải với chiều dài thùng 9,7m, cũng không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

HSĐXKT của Liên danh Công ty TNHH Xây dựng công trình Ngọc Minh - Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn không đáp ứng do đề xuất ô tô đầu kéo không đúng chủng loại theo yêu cầu của HSMT.

Kết quả này không nhận được sự đồng thuận của 2 nhà thầu bị loại liên quan đến chiều dài của thùng chở hàng. Liên danh Công ty CP Cơ khí điện Lữ Gia - Công ty TNHH Xây dựng điện Thiên Phước cho rằng, theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, “chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20 mét”. Chiểu theo quy định trên, khả năng vận tải của phương tiện mà nhà thầu này dự thầu là xe tải có kích thước thùng 9,7m hoàn toàn đáp ứng yêu cầu chở cột cho công trình (cột thép tròn côn cao 10m).

Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị có 3 nhà thầu tham dự. Trong đó, các thành viên Liên danh Công ty TNHH Xây dựng công trình Ngọc Minh - Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn thường xuyên trúng thầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với tổng số 49 gói thầu.

Công ty TNHH Xây lắp điện Nha Trang cho biết, các nội dung liên quan đến phương tiện vận tải cột thép đã được nhà thầu này làm rõ với Bên mời thầu. Theo đó, xe tải mà Nhà thầu đề xuất hoàn toàn được phép vận chuyển các cột thép cao 10m.

Hiện cả 2 nhà thầu đều có văn bản kiến nghị về việc hủy thầu khiến công tác lựa chọn nhà thầu kéo dài, phức tạp.

Gói thầu Thi công xây dựng và thiết bị có giá dự toán 26,765 tỷ đồng. Ngay sau khi phát hành HSMT, Gói thầu đã phát sinh nhiều kiến nghị về một số tiêu chí chưa phù hợp quy định và Bên mời thầu đã phải đính chính, bỏ yêu cầu về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng lĩnh vực thi công công trình hạ tầng kỹ thuật (công trình điện chiếu sáng, đường dây và trạm biến áp) hạng III trở lên… Bên cạnh đó, phần đặc tính kỹ thuật của vật tư, thiết bị, hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công mà Bên mời thầu đính kèm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chỉ có các bản vẽ mà không có thuyết minh, đặc tính kỹ thuật chi tiết cho từng loại vật tư, thiết bị.

Ngoài ra, hàng loạt văn bản đề nghị làm rõ của nhà thầu không được Bên mời thầu phản hồi kịp thời dẫn tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk phải có văn bản đề nghị điều chỉnh. Gói thầu sau đó đã được gia hạn và điều chỉnh một số nội dung.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một chuyên gia đấu thầu cho biết, nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) phải tuân thủ theo tiêu chuẩn đánh giá mà HSMT đã ban hành. Việc Bên mời thầu yêu cầu chiều dài của thùng xe tải 10m và loại HSDT không đáp ứng chiều dài này là dựa vào tiêu chí của HSMT. Tuy nhiên, khi tổ chức đấu thầu gói thầu liên quan đến nhiều quy định chuyên ngành khác, cần có sự am hiểu, cập nhật quy định nhằm nâng cao chất lượng HSMT, đánh giá HSDT, không làm khó nhà thầu, đặc biệt là không làm chậm trễ quá trình đánh giá, ký hợp đồng, giải ngân.

Chuyên đề