(BĐT) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang bị Liên danh gồm Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC, PT SUMBER GLOBAL ENERGY và Công ty Viên Lâm Hà Nội (gọi tắt là: Liên danh DIC - SGE - VLHN) khởi kiện ra Tòa đòi EVN phải thanh toán một khoản tiền lớn. Nguyên nhân bắt nguồn từ tranh chấp trong việc thực hiện hợp đồng Gói thầu số 12 Cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử, nghiệm thu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bị hủy niêm yết vì công nợ chưa được xác nhận

Chiều ngày 12/8, xác nhận với Báo Đấu thầu, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cho biết, ngày 10/8/2020, Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC (mã cổ phiếu: DIC) chính thức bị hủy niêm yết đối với cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP.HCM. Lý do là tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến với báo cáo tài chính năm gần nhất (2019) đối với DIC, thuộc trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định hiện hành.

Theo đơn vị kiểm toán, một trong những cơ sở để từ chối là tới thời điểm phát hành báo cáo, DIC - thành viên trong Liên danh DIC - SGE - VLHN vẫn chưa nhận được các thư xác nhận liên quan đến khoản công nợ phải thu ngắn hạn, trong đó có khoản công nợ lớn lên tới 208,169 tỷ đồng liên quan tới việc thanh toán thực hiện Gói thầu Cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử, nghiệm thu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 với EVN.

Giải trình về vấn đề này, trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM ngày 22/7/2020, DIC cho biết, hiện Công ty đã làm đơn khởi kiện lên Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để yêu cầu EVN thanh toán khoản nợ này. Theo đơn khởi kiện, DIC yêu cầu EVN hoàn trả tổng số tiền 208,169 tỷ đồng.

DIC cho hay, đến thời điểm này, vụ việc vẫn đang trong quá trình xử lý và chưa có kết luận cuối cùng.

Trước đó, trong Báo cáo thường niên năm 2018, DIC cho biết, tháng 4/2018 đã xuất sắc hoàn thành hợp đồng lớn với EVN để cung cấp than chạy thử nghiệm cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Tuy nhiên, trong quá trình quyết toán Gói thầu đã gặp phải một số vướng mắc liên quan tới chính sách thuế cũng như các điều khoản trong hợp đồng dẫn đến tiến độ thanh toán bị kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DIC.

Phạt do vi phạm hợp đồng

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN xác nhận với Báo Đấu thầu là có việc Liên danh DIC - SGE - VLHN khởi kiện EVN phải trả các khoản tiền của hợp đồng cung cấp than nêu trên. Tuy nhiên, EVN đã có văn bản gửi Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản đối các yêu cầu của Liên danh, bởi đây là các yêu cầu phi lý, không phù hợp đối với các quy định trong hợp đồng ký kết giữa 2 bên cũng như các quy định của pháp luật.

EVN nhấn mạnh, Liên danh vi phạm quy định hợp đồng. Qua thực tế tổng hợp theo chứng thư giám định tại cảng dỡ Vĩnh Tân, có 26 chuyến vi phạm tiêu chuẩn chất lượng. Trong quá trình thanh toán, Tập đoàn đã thông báo cho Nhà thầu và giữ lại số tiền 70,29 tỷ đồng để đảm bảo đủ tỷ lệ phạt 8% theo quy định hợp đồng. Ngày 20/8/2019, EVN đã tổ chức họp với đại diện theo ủy quyền của Liên danh là DIC đề nghị Nhà thầu tuân thủ các quy định của Hợp đồng về tỷ lệ phạt vi phạm chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn.

“Việc phạt chất lượng do than không đúng tiêu chuẩn đã được EVN và Nhà thầu thỏa thuận, thống nhất vào thời điểm ký Hợp đồng”, EVN cho biết. Vì vậy, Liên danh có nghĩa vụ chi trả cho EVN khoản phạt 8% đó. Chứng minh cho vấn đề này, EVN cho biết, điều khoản của Hợp đồng giữa EVN và Liên danh nêu rõ: “Trong trường hợp than không phù hợp, Bên mua có quyền: Phạt Bên bán 8% giá trị chuyến hàng theo giá trị Hóa đơn phát hành cho lần thanh toán đợt 1 của lô hàng tương ứng vì than không đạt tiêu chuẩn”. Hợp đồng cũng nêu: “Than không đạt tiêu chuẩn có nghĩa là bất kỳ loại than nào mà Bên bán giao cho Bên mua có một hoặc nhiều đặc tính không thỏa mãn các thông số kỹ thuật yêu cầu như quy định”.

Vì vậy, EVN khẳng định, các chuyến than không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dù sai lệch lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng nhất định đến tính kinh tế trong vận hành của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Với trách nhiệm của một doanh nghiệp nhà nước như EVN, việc đảm bảo lợi ích của Nhà nước là yêu cầu bắt buộc. Do vậy, EVN nhận thấy không có cơ sở để chấp thuận tỉ lệ phạt thấp hơn 8% cho các chuyến hàng than không đúng chất lượng như đề nghị của Liên danh.

Với khoản tiền 118,365 tỷ đồng Liên danh đang đề nghị EVN hỗ trợ cước vận chuyển phát sinh do chênh lệch về mức nước tại cảng dỡ, EVN nhấn mạnh, đề nghị này không có căn cứ theo các quy định của Hợp đồng và quy định của pháp luật nên không được chấp thuận…

Phòng Pháp chế DIC từ chối bình luận về những lý do EVN đưa ra và cho rằng, các thông tin liên quan đến vụ việc DIC chưa tiện cung cấp khi chưa có kết quả cuối cùng.