Gói thầu cấp nước tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu): Vấp kiến nghị vì nhiều tiêu chí bất nhất

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu số 15 Xây lắp hạng mục cấp nước thuộc Dự án Mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ khu tái định cư 105 ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha), thị xã Phú Mỹ đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhưng phát sinh kiến nghị về nhiều tiêu chí bất nhất, không phù hợp quy định.
Gói thầu cấp nước tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu): Vấp kiến nghị vì nhiều tiêu chí bất nhất

Dự án nêu trên có tổng mức đầu tư 841,844 tỷ đồng, gồm 15 gói thầu. Trong đó, Gói thầu số 15 Xây lắp hạng mục cấp nước có giá 14,746 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 23/10 đến ngày 1/11/2024. Nhà thầu kiến nghị HSMT có một số tiêu chí bất cập, bất nhất, dẫn tới khó khăn cho nhà thầu muốn tham dự.

Theo kiến nghị, Gói thầu thuộc lĩnh vực thi công hạng mục cấp nước, nhưng tại mục 10.8 Chỉ dẫn nhà thầu lại yêu cầu nhà thầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức về lĩnh vực thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ hạng II. Đây là yêu cầu không phù hợp quy định, không phù hợp với tính chất của Gói thầu.

Các yêu cầu về năng lực tài chính, kinh nghiệm tại HSMT cũng bị nhà thầu phản ánh nhiều tiêu chí không đúng quy định hiện hành.

Cụ thể, về năng lực tài chính, HSMT yêu cầu nhà thầu nộp báo cáo tài chính năm 2021, 2022, 2023 đã được kiểm toán và bản chụp được chứng thực của một trong các tài liệu sau: Biên bản kiểm tra quyết toán thuế của nhà thầu trong năm 2023; tờ khai quyết toán thuế có xác nhận của cơ quan quản lý thuế hoặc tờ khai quyết toán thuế điện tử và tài liệu chứng minh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế phù hợp với tờ khai; văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế về việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đến hết quý III năm 2024.

Nhà thầu cho rằng, yêu cầu nhà thầu nộp báo cáo tài chính năm 2021, 2022, 2023 đã được kiểm toán là không phù hợp với mẫu số 08A thuộc Chương IV của HSMT và trái với quy định tại Điều 15 Nghị định số 17/2021/NĐ-CP (quy định về đơn vị/đối tượng được kiểm toán).

Nhà thầu cũng phản ứng đối với nội dung yêu cầu văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế về việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đến hết quý III/2024. Nhà thầu chỉ ra, tiêu chí này chưa tuân thủ quy định tại ghi chú của HSMT (Bảng tiêu chuẩn đánh giá năng lực, kinh nghiệm). Theo ghi chú này, nhà thầu chỉ cần chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế thu nhập cá nhân đối với nhà thầu là hộ kinh doanh) của năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu chứ không phải quý tài chính gần nhất.

Đối với nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu cán bộ phụ trách thanh quyết toán công trình phải là kỹ sư kinh tế xây dựng hoặc hoặc kỹ sư xây dựng có chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng hạng 2. Nhà thầu cho rằng, hiện không có quy định nhân sự đảm nhận công tác này phải có chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng hạng 2.

Trước đó, Gói thầu đã phát sinh làm rõ với đề nghị Bên mời thầu cập nhật chính xác các khối lượng gồm: cát đắp, ống cơi họng ổ khóa HDPE gân sóng 1 lớp DN 150; chủng loại đai khởi thủy gang DN150x25 đầu ren trong; ống HDPE DN110 - PN10… Các nhà thầu cho rằng, khối lượng vật tư, vật liệu nói trên chưa được cập nhật chính xác có thể dẫn tới khó khăn cho công tác lập hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, đến nay, các đề nghị làm rõ cũng như kiến nghị của nhà thầu vẫn chưa được Bên mời thầu trả lời.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, chuyên gia đấu thầu cho rằng, một số kiến nghị của nhà thầu là có cơ sở, cần được rà soát, điều chỉnh kịp thời, tránh tình trạng các tiêu chuẩn đánh giá của HSMT mâu thuẫn, bất nhất sẽ dẫn tới nhiều khó khăn cho nhà thầu dự thầu. “Đơn cử, đây là gói thầu thi công với khối lượng công việc chính là xây lắp cấp nước, do đó, yêu cầu chứng chỉ năng lực thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ hạng II là không phù hợp”, chuyên gia nhận định.

Chuyên đề