4 nhà thầu lớn sớm bị loại dự án Gói thầu 365 tỷ đồng tại Kiên Giang. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu số 01 có dự toán được phê duyệt 365,224 tỷ đồng, được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 3 - 23/8/2022; Công ty CP AFC Nguyên Linh là tư vấn lập HSMT, đánh giá HSDT.
Trong số 4 nhà thầu bị loại, Công ty TNHH Xây dựng giao thông Đường Việt không đạt đánh giá tính hợp lệ của HSDT. Cụ thể, Nhà thầu đề xuất thư bảo lãnh dự thầu có hiệu lực 150 ngày (yêu cầu của HSMT là 180 ngày); thư bảo lãnh dự thầu không có chữ ký người đại diện hợp pháp của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Đồng thời, Nhà thầu cũng không đính kèm chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng khi tham dự thầu.
Về phía Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) - Công ty CP Công trình 207, tại HSDT, CC1 đề xuất một nhân sự đảm nhận vị trí kỹ sư phụ trách thi công phần đường, đính kèm bằng tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông do Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM cấp ngày 5/4/2012. Sau khi đối chiếu, làm rõ, xác minh thông tin, Bên mời thầu đánh giá Nhà thầu không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của HSMT.
Với Liên danh Công ty CP Xây dựng Sơn Trang - Công ty CP Kiến trúc xây dựng và Thương mại 36, trong quá trình đánh giá, Tổ chuyên gia liên tục có văn bản yêu cầu Nhà thầu làm rõ nhiều nội dung tại HSDT. Để chứng minh kinh nghiệm, Công ty CP Xây dựng Sơn Trang đề xuất hợp đồng tương tự liên danh với Công ty TNHH Xây dựng thương mại Vân Tùng thi công Gói thầu Xây dựng đường Hồ Xuân Hương, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, Sơn Trang đảm nhận 70% khối lượng hợp đồng, Vân Tùng thi công 30%. Tuy nhiên, khi rà soát, đối chiếu hồ sơ, Tổ chuyên gia nhận thấy phần nội dung công việc mà Công ty TNHH Xây dựng thương mại Vân Tùng thi công chiếm 70%, không khớp so với thông tin được kê khai tại HSDT. Kết luận, Liên danh không đạt đánh giá về năng lực, kinh nghiệm.
Nhà thầu tham dự còn lại là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng không đạt đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, do đề xuất vị trí chỉ huy trường công trình không đáp ứng điều kiện về số năm kinh nghiệm theo yêu cầu của HSMT.
Theo tìm hiểu, nhiều nhà thầu bị loại kể trên được biết đến là những doanh nghiệp xây lắp lớn tại Việt Nam, có tần suất trúng thầu “dày đặc”. Đơn cử, CC1 đang góp mặt trong các liên danh thi công hàng loạt dự án trọng điểm quy mô lớn như: Gói thầu số 11 thuộc Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (1.381,096 tỷ đồng); Gói thầu số 20 thuộc Dự án Mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng từ Đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình (717,865 tỷ đồng); Gói thầu XL-01 thuộc Dự án Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre (317,465 tỷ đồng); Gói thầu số 14 thuộc Dự án Nhà máy xử lý nước thải, hệ thống tín hiệu giao thông và công viên ven sông từ đường ven sông Cấm đến đê tả sông Cấm, TP. Hải Phòng (262,919 tỷ đồng)...
Về phía Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, chỉ tính riêng trong tháng 10/2022, doanh nghiệp này được công bố trúng 12 gói thầu, với tổng giá trị trúng thầu ước đạt trên 384 tỷ đồng.