Gói thầu 251 tỷ xây lắp Hương lộ 19 (Đồng Nai): Loạt tiêu chí bất cập bị từ chối điều chỉnh?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngay sau khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu số 08 thuộc Dự án thành phần đoạn 2 (từ Đường số 9 đến Hương lộ 19) thuộc Dự án Đường 25C giai đoạn 1 (đoạn từ Hương lộ 19 đến Đường 319), huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận phản ánh về một số tiêu chuẩn đánh giá năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật được cho là chưa phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật chuyên ngành liên quan.
Gói thầu số 08 thuộc Dự án thành phần đoạn 2 thuộc Dự án Đường 25C giai đoạn 1 đã ghi nhận phản ánh về một số tiêu chuẩn chưa phù hợp với quy định…Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Gói thầu số 08 thuộc Dự án thành phần đoạn 2 thuộc Dự án Đường 25C giai đoạn 1 đã ghi nhận phản ánh về một số tiêu chuẩn chưa phù hợp với quy định…Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 251,878 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục đường giao thông, hệ thống thoát nước và cây xanh đoạn từ Hương lộ 19 (Km0+00) đến Vành đai 3 (Km2+406,97). Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án huyện Nhơn Trạch, giao Công ty TNHH Tư vấn - Đào tạo - Quản lý xây dựng Minh Đạo làm Bên mời thầu.

Theo phản ánh của nhà thầu, HSMT bộc lộ bất cập khi xây dựng các yêu cầu về nhân sự chưa phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu cũng như pháp luật xây dựng. Cụ thể, với vị trí chỉ huy trưởng, HSMT quy định nhà thầu có tài liệu chứng minh kinh nghiệm của nhân sự đã từng đảm nhận vị trí chỉ huy trưởng ít nhất một công trình có loại kết cấu đường giao thông cấp II trong vòng 5 năm qua có xác nhận của chủ đầu tư. Trong khi đó, pháp luật xây dựng cũng như mẫu HSMT được ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT không có bất kỳ quy định nào giới hạn số năm kinh nghiệm đối với nhân sự chủ chốt hay phải có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng trong một khoảng thời gian cụ thể. Mặt khác, Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định điều kiện để hành nghề chỉ huy trưởng công trình hạng II là: “có chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng hạng II hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 1 công trình từ cấp II hoặc 2 công trình từ cấp III trở lên”.

Với vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần thoát nước, HSMT yêu cầu có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (thủy lợi) hạng II trở lên hoặc đã trực tiếp tham gia thi công ít nhất 1 công trình thuỷ lợi cấp II hoặc 2 công trình thuỷ lợi cấp III trở lên. Theo phản ánh, công trình đang xét là công trình giao thông đường bộ cấp II, có hệ thống thoát nước, yêu cầu nhân sự có chứng chỉ hành nghề/kinh nghiệm thi công công trình thuỷ lợi là bất hợp lý so với quy mô và tính chất công trình đang xét.

Bên cạnh đó, nhà thầu phản đối HSMT quy định cán bộ phụ trách nghiệm thu thanh toán phải có chứng chỉ định giá xây dựng hạng II trở lên; cán bộ phụ trách trắc đạc, trắc địa công trình phải có chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hạng II trở lên, do đây đều là các chức danh mà pháp luật xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn.

Tại tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, nhà thầu đề nghị điều chỉnh tiêu chí đánh giá uy tín của nhà thầu. HSMT quy định, “nhà thầu được đánh giá là đạt khi không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu”, trong khi hướng dẫn đánh giá về uy tín của nhà thầu tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT không có nội dung này. Mặt khác, theo quy định tại Khoản 3 Điều 90 Luật Đấu thầu 2013, nhà thầu chỉ bị cấm tham dự thầu trên phạm vi toàn quốc trong trường hợp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định cấm thầu.

Phúc đáp nhà thầu ngày 20/11/2023, Bên mời thầu cho rằng, tại các vị trí chỉ huy trưởng và cán bộ kỹ thuật, Bên mời thầu đang tạo điều kiện cho phép các nhà thầu chứng minh bằng chứng chỉ hành nghề hoặc kinh nghiệm, điều này không gây hạn chế nhà thầu. Với các yêu cầu về chứng chỉ hành nghề tại vị trí cán bộ thanh quyết toán, cán bộ phụ trách trắc đạc, trắc địa, Bên mời thầu cho biết, yêu cầu đưa ra nhằm lựa chọn được đơn vị thi công có năng lực đáp ứng tiến độ, chất lượng, nhất là tại một công trình giao thông quy mô lớn, cấp II như gói thầu đang xét. Ngoài ra, việc HSMT yêu cầu nhà thầu không đang trong thời gian bị cấm thầu là hoàn toàn phù hợp theo quy định tại Điều 5 Luật Đấu thầu về đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu.

Theo một chuyên gia đấu thầu, việc quy định về chứng chỉ hành nghề đối với các vị trí cán bộ phụ trách kỹ thuật cần tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng. Nếu pháp luật về xây dựng không quy định nội dung này thì việc HSMT quy định về chứng chỉ hành nghề sẽ dễ dẫn đến hạn chế nhà thầu, không phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Đối với tiêu chí đánh giá về uy tín của nhà thầu, vị chuyên gia cho rằng, Luật Đấu thầu 2013 không có quy định hạn chế nhà thầu tham gia các gói thầu nằm ngoài phạm vi bị cấm, do đó các bên mời thầu cần xây dựng HSMT theo hướng dẫn tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, không chỉnh sửa các tiêu chí nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Theo kế hoạch, Gói thầu sẽ được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào 15 giờ ngày 28/11/2023.

Chuyên đề