Gói thầu 238 tỷ nâng cấp Quốc lộ 26 tại Khánh Hòa: Vì sao liên danh 3 nhà thầu bị loại?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau nhiều lần làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT) tại Gói thầu XD Thi công xây dựng của Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Liên danh Công ty CP 319 Miền Trung - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung Kon Tum - Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam đã chấp nhận bị loại tại bước đánh giá năng lực, kinh nghiệm.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 238,153 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 5 làm Bên mời thầu. Gói thầu được đấu thầu qua mạng, đóng thầu ngày 25/4/2023 với 2 nhà thầu nộp HSDT, gồm: Liên danh Công ty CP 319 Miền Trung - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung Kon Tum - Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam (Liên danh 319 Miền Trung - Tiến Dung Kon Tum - Giao thông Quảng Nam); Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty CP Bê tông nhựa nóng Thuận Phú - Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình và Thương mại Thịnh Phát - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty TNHH Xây lắp số 1 (Liên danh 656 - Thuận Phú - Thịnh Phát - 68 - Xây lắp số 1).

Sau nhiều lần làm rõ, HSDT của Liên danh 656 - Thuận Phú - Thịnh Phát - 68 - Xây lắp số 1 được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất tài chính ngày 27/5/2023 và trúng thầu với giá 235,303 tỷ đồng.

Liên danh 319 Miền Trung - Tiến Dung Kon Tum - Giao thông Quảng Nam bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật vì Nhà thầu Tiến Dung Kon Tum không có hợp đồng tương tự đáp ứng yêu cầu của HSMT. Cụ thể, Tiến Dung Kon Tum nộp hợp đồng tương tự là Gói thầu số 6 Thi công các tuyến còn lại trên Quốc lộ 24 đoạn từ Km8 - Km32 và cầu Chéo thuộc Dự án thành phần 1 (đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi) của Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24. Đoạn tuyến này dài 9,5 km, tiêu chuẩn đường cấp III miền núi (chiều rộng đường 6 m, 2 làn xe cơ giới).

Ngày 11/5/2023, Ban Quản lý dự án 5 đã yêu cầu Liên danh 319 Miền Trung - Tiến Dung Kon Tum - Giao thông Quảng Nam làm rõ hợp đồng tương tự của Tiến Dung Kon Tum.

Ngày 15/5/2023, Liên danh 319 Miền Trung - Tiến Dung Kon Tum - Giao thông Quảng Nam có văn bản làm rõ HSDT. Liên danh này cho rằng, hợp đồng tương tự của Tiến Dung Kon Tum đáp ứng yêu cầu của HSMT vì Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 là công trình đường bộ cấp II, không quy định riêng rẽ từng đoạn, từng gói thầu. Do đó, việc Ban Quản lý dự án 5 tách riêng hợp đồng tương tự của Tiến Dung Kon Tum và kết luận là công trình cấp III, dẫn đến hợp đồng tương tự không đáp ứng yêu cầu là không thỏa đáng.

Ngày 16/5/2023, Ban Quản lý dự án 5 tiếp tục đề nghị Liên danh nhà thầu làm rõ HSDT lần 2 vì cho rằng, Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 gồm 2 hợp phần, trong đó quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án thành phần 1 là công trình đường cấp III miền núi. Ban Quản lý dự án 5 đề nghị Liên danh nhà thầu rà soát lại quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tại thời điểm phê duyệt dự án đầu tư để xác định chính xác cấp công trình đối với hợp đồng tương tự đã nộp trong HSDT.

Sau khi rà soát lại, Liên danh nhà thầu có văn bản phản hồi xác nhận quy mô công trình của Gói thầu số 6 là đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế là 60 km/h.

Ngày 16/6/2023, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, Lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung Kon Tum cho biết, nhận thức ban đầu của nhà thầu về Gói thầu số 6 là công trình giao thông cấp II (cấp của gói thầu trùng với cấp công trình của Dự án). Tuy nhiên, sau các lần làm rõ và rà soát lại thì nhà thầu chấp nhận hợp đồng tương tự là công trình đường cấp III miền núi. Nhà thầu không có khiếu nại về kết quả đánh giá HSDT của Ban Quản lý dự án 5.

Một cán bộ của Ban Quản lý dự án 5 cho biết, Liên danh trúng thầu đã triển khai thi công công trình. Công trình này có chiều dài 15,2 km, hiện tại đã giải phóng mặt bằng được 85%. Dự kiến hết tháng 9/2023 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch để nhà thầu thi công.

Chuyên đề