(BĐT) - Thời gian qua, có nhiều ý kiến quan ngại về tình hình huy động vốn cho 3 dự án cao tốc thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP): đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm. Đến nay, sau nhiều nỗ lực đàm phán, phối hợp từ nhà đầu tư, ngân hàng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT), “nút thắt” về nguồn vốn tín dụng cho 3 dự án này đã cơ bản được tháo gỡ.
Hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Ngân hàng TMCP Tiên Phong và nhà đầu tư dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được ký kết. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Ngân hàng TMCP Tiên Phong và nhà đầu tư dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được ký kết. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Bộ GTVT cho biết, việc huy động vốn tín dụng của các dự án gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cụ thể, việc thương thảo, đàm phán giữa nhà đầu tư và ngân hàng, các thủ tục thẩm định cho vay bị kéo dài. Trong khi đó, theo quy định của hợp đồng (đã ký vào tháng 5/2021 và tháng 7/2021), các nhà đầu tư có thời hạn 6 tháng để thu xếp nguồn vốn tín dụng cho dự án. Đó là áp lực lớn đối với các nhà đầu tư 3 dự án.

Ngày 7/12/2021, đại diện Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 đã ký hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với Ngân hàng TMCP Tiên Phong để tài trợ vốn thực hiện Dự án Xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hợp đồng BOT. Đây là dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đầu tiên hoàn thành ký hợp đồng vay tín dụng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 8.925 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước tham gia thực hiện khoảng 5.139 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 1.030 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Tiên Phong cam kết cấp khoản tín dụng với hạn mức là 1.700 tỷ đồng. Nhà đầu tư huy động phần vốn còn lại là 1.056 tỷ đồng thông qua hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Bộ đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, tổ chức để tháo gỡ khó khăn về tín dụng và làm việc với các ngân hàng thương mại, nhà đầu tư để sớm huy động đủ nguồn vốn thực hiện các dự án cao tốc thành phần. Trong tổng vốn dự kiến huy động từ nguồn tín dụng khoảng 9.300 tỷ đồng, hiện các ngân hàng chỉ cam kết cho vay khoảng 6.000 tỷ đồng. Số vốn còn lại, các nhà đầu tư phải huy động thêm từ nguồn khác.

Đối với 2 dự án còn lại, các ngân hàng đã thống nhất chủ trương thu xếp vốn tín dụng theo hướng hợp vốn từ một số ngân hàng khác, đang tiến hành thủ tục thẩm định để cho vay theo quy định của ngân hàng.

Đại diện nhà đầu tư trúng thầu Dự án Xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, về cơ bản, 2 bên đang đi đến thống nhất về việc huy động đủ vốn cho Dự án (ngân hàng đồng ý cung cấp đủ vốn thực hiện Dự án theo kế hoạch ban đầu, Nhà đầu tư không phải huy động thêm qua các kênh khác). Hiện Nhà đầu tư và ngân hàng đang nỗ lực để cuối tháng 12/2021 có thể ký kết hợp đồng tín dụng.

Theo tìm hiểu, Dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm có tổng vốn đầu tư là 5.536 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn vay huy động) là 2.557 tỷ đồng; phần vốn nhà nước là 2.979 tỷ đồng.

Đối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, sau những nỗ lực đàm phán của nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina2, các ngân hàng đã có chủ trương hợp vốn để cung cấp tín dụng cho Dự án và đang tiến hành rút ngắn thủ tục thẩm định liên ngân hàng để sớm ký kết hợp đồng. Dự án này có tổng vốn đầu tư là 11.157,82 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn nhà đầu tư huy động) là 5.090 tỷ đồng, phần vốn nhà nước là 6.067 tỷ đồng.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty CP Tập đoàn Cienco4 cho biết, thời gian vừa qua, do thực hiện giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, việc phối hợp, thẩm định cho vay vốn thực hiện Dự án đã bị ảnh hưởng. Đây cũng là một trong các sự kiện bất khả kháng quy định tại hợp đồng dự án. Nhà đầu tư đã đề nghị gia hạn thời gian huy động tín dụng đến ngày 13/2/2022 và cam kết không thay đổi thời gian thực hiện Dự án đã quy định tại hợp đồng. Các ngân hàng đều thống nhất cam kết cấp tín dụng cho Dự án, phía Nhà đầu tư đang nỗ lực phối hợp với ngân hàng rút ngắn thời gian thẩm định để ký kết hợp đồng sớm nhất có thể.