Giảm hơn 1.087 tỷ đồng tổng mức đầu tư cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

0:00 / 0:00
0:00
Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu giảm hơn 1.087 tỷ đồng sau khi được phê duyệt điều chỉnh đầu tư từ hình thức PPP sang đầu tư công.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ khởi công trong năm 2021 và hoàn thành năm 2023 (Trong ảnh thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45)
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ khởi công trong năm 2021 và hoàn thành năm 2023 (Trong ảnh thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45)

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Theo đó, dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

Theo quyết định của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức PPP được phê duyệt tại Quyết định 2318 ngày 30/10/2018 của Bộ GTVT.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Bộ GTVT giao Ban QLDA6 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công việc của dự án, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật; Phối hợp với hội đồng bồi thường GPMB tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự kiến; Triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án, đồng thời chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thực hiện đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ,…

Trước đó, ngày 4/2/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 1213 về việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ hình thức PPP sang đầu tư công.

Đến ngày 1/3/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 26 triển khai Nghị quyết 1213 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt điều chỉnh 2 dự án thành phần theo quy định; rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án thành phần chuyển đổi; Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo quy định...

Được biết, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), tốc độ thiết kế 80km/h.

Chuyên đề