(BĐT) -Theo Nghị quyết vừa được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thông qua chiều 14/7, mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiên liệu bay sẽ giảm từ mức 3.000 đồng/lít hiện nay xuống 2.100 đồng/lít, áp dụng từ ngày 1/8 đến 31/12/2020.
Thuế BVMT với nhiên liệu bay giảm từ mức 3.000 đồng/lít hiện nay xuống 2.100 đồng/lít. Ảnh: Internet

Thuế BVMT với nhiên liệu bay giảm từ mức 3.000 đồng/lít hiện nay xuống 2.100 đồng/lít. Ảnh: Internet

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội (UBTCNS) Nguyễn Đức Hải cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí về sự cần thiết ban hành nghị quyết để điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay như tờ trình của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hàng không trong giai đoạn hiện nay.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, một số nước cũng đã áp dụng các biện pháp giảm thuế, miễn thuế đối với nhiên liệu bay như Trung Quốc, Úc, Thái Lan, Ấn Độ... Do vậy, một số ý kiến đề nghị có thể giảm mạnh hơn, tới mức 50%, hoặc cao hơn nữa.

Về thời hạn áp dụng, một số ý kiến đề nghị cần quy định việc kéo dài thời gian thực hiện nghị quyết này trong trường hợp đến cuối năm 2020 tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Theo đó, có thể ủy quyền cho Chính phủ căn cứ vào tình hình dịch bệnh, quyết định thời gian kéo dài việc áp dụng nghị quyết này.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên UBTVQH cơ bản nhất trí với nội dung Chính phủ đề xuất, đồng thời cũng đề nghị làm rõ một số vấn đề như là thời hạn hiệu lực, đối tượng hưởng lợi… Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị lùi thời hạn thực hiện thêm một số ngày để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị triển khai, cụ thể là từ 1/8/2020, thay vì ngay từ ngày nghị quyết được ban hành.

Về việc làm rõ đối tượng hưởng lợi, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết vấn đề này đã được đặt ra khi Bộ Tài chính trình dự thảo nghị quyết lên Chính phủ. Tại khoản 1, điều 2 của dự thảo đã quy định giao Chính phủ chỉ đạo theo dõi giám sát để đảm bảo việc thực hiện nghị quyết này. Theo đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh nhiên liệu bay phải giảm giá tương ứng với phần thuế BVMT kết cấu trong giá nhiên liệu bay. Do đó, các doanh nghiệp hàng không sẽ mua nhiên liệu bay với giá giảm hơn giá hiện hành, tương ứng với mức thuế được giảm.

Về ý kiến đề nghị giảm thuế mạnh hơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng đây là vấn đề Chính phủ đã cân nhắc trước khi trình ra, nếu giảm mạnh hơn nữa có thể ảnh hưởng đến cân đối ngân sách. Với mức giảm 30% này, ước tính mức giảm thu ngân sách từ thuế BVMT khoảng 400 tỷ đồng trong 5 tháng.