|
| Ảnh minh họa: Internet |
Bộ Xây dựng cho biết, các địa phương đã nỗ lực, tích cực triển khai công tác GPMB và cấp mỏ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, ở một số dự án cao tốc, đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB. Cụ thể là đự án tại các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn, Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM.
Hiện tỉnh Tuyên Quang còn 55 hộ dân chưa di dời, 9 hộ dân chưa được giao đất tái định cư, 3 vị trí đường điện và 8,1 km đường gom bổ sung thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Lạng Sơn còn 6 hộ dân chưa di dời thuộc Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và 1,99 km thuộc Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Đồng Nai còn 0,3 km đoạn tuyến kết nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM còn 10 vị trí điện cao thế đang di dời.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị cũng chưa hoàn thành GPMB một số đoạn thuộc nút giao và đường gom bổ sung tại 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Vạn Ninh - Cam Lộ. Trong đó, đoạn Vũng Áng - Bùng còn khoảng 100 m đường gom chưa GMMB; đoạn Bùng - Vạn Ninh - Cam Lộ còn khoảng 5,9 km đường gom bổ sung chưa có mặt bằng; thiếu một phần mặt bằng điểm quay đầu xe và trạm thu phí tại các nút giao Nhật Lệ 2, Quốc lộ 9C, Quốc lộ 9D, Đường tỉnh 75 và Quốc lộ 9A, một số vị trí hàng rào an toàn giao thông và kéo dài các mương dẫn. Các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Cà Mau chưa bàn giao mặt bằng phạm vi thi công hệ thống giám sát điều hành giao thông tại cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Đồng Nai chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng các trạm dừng nghỉ.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, phần diện tích chưa được giải phóng ở những dự án này không lớn, nhưng các địa phương phải thực hiện sắp xếp chính quyền 2 cấp nên tiến độ GPMB bị ảnh hưởng.
Để hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025, Bộ Xây dựng yêu cầu TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, chủ động giải quyết các phát sinh, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 trong tháng 9.
Chia sẻ với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Hiệp Phú, nhà thầu tham gia Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang cho biết, các gói thầu của Dự án đã ở giai đoạn “nước rút”. Thời gian qua, do tình trạng bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” nên nhiều thời điểm nhân công, máy móc phải ngừng thi công. Không riêng Hiệp Phú, các nhà thầu đều mong muốn và sẵn sàng huy động tối đa nhân lực, vật lực để thi công ngay khi địa phương bàn giao mặt bằng. Hiện nay, thời tiết ở tỉnh Tuyên Quang đang rất thuận lợi để nhà thầu thi công bù khối lượng bị chậm.
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, địa phương đã bàn giao cho nhà đầu tư 97,92% diện tích. Hiện chính quyền tỉnh Lạng Sơn dự kiến hoàn thành công tác GPMB trong tháng 9/2025. Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - thành viên của Liên danh nhà đầu tư Dự án cho biết, các nhà đầu tư và nhà thầu đang dồn tối đa nguồn lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, tất cả tập trung cho mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025.
Cán bộ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chia sẻ, các gói thầu xây lắp đang triển khai trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đều vượt tiến độ, chỉ còn vướng vài trăm mét mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51. Nếu tỉnh Đồng Nai hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 trong tháng 9/2025 thì VEC có thể hoàn thành Dự án theo tiến độ đã cam kết nhằm sớm kết nối đồng bộ với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.