Ngành đường sắt chịu nhiều thiệt hại nặng nề do bão lũ dồn dập tại khu vực miền Trung. Ảnh: Vietnam+ |
Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 (Molave) đến khu vực Nam Trung Bộ, để đảm bảo an toàn cho hành khách đi tàu, ngành đường sắt thông báo tạm dừng lịch chạy nhều đôi tàu trong các ngày 27-28/10.
Theo đó, tại ga Hà Nội tạm dừng chạy tàu SE1, SE3 (Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh) xuất phát ngày 27/10, tạm dừng chạy tàu SE7 xuất phát ngày 28/10.
Tại ga Sài Gòn tạm dừng chạy tàu SE4 xuất phát ngày 27/10, tạm dừng chạy tàu SE8, SE22 xuất phát ngày 28/10. Tuy nhiên, ngành đường sắt sẽ chạy tàu SE2 xuất phát ngày 27/10 với hành trình Sài Gòn-Diêu Trì (tàu SE2 này do Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn quản lý).
Tại Đà Nẵng tạm dừng chạy tàu SE21 xuất phát ngày 28/10. Tại Diêu Trì (tỉnh Bình Định) chạy tàu SE1 từ Diêu Trì đến Sài Gòn ngày 28/10.
“Hành khách có vé các tàu nếu không đi thì có thể liên hệ nhà ga để trả vé không mất phí. Lịch chạy tàu các ngày tiếp theo vẫn sẽ được điều chỉnh và theo dõi thêm tùy thuộc vào tình hình thời tiết,” đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết.
Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của VNR, chín tháng của năm 2020, sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt hơn 3,6 triệu tấn, bằng 99% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, toàn hệ thống chỉ phục vụ khoảng hơn 3 triệu lượt khách lên tàu, tương đương 45,7% cùng kỳ năm 2019. Vì thế, doanh thu vận tải đường sắt chín tháng đầu năm đã giảm 34,2%, tương ứng giảm 1.179 tỷ đồng.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhận định ảnh hưởng của dịch COVID-19 và bão lũ dồn dập đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử.
Theo đó, VNR đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 với mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.456 tỷ đồng, bằng 77% so với năm ngoái. Đáng chú ý, Tổng công ty dự kiến lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng trong khi năm 2019 vẫn lãi 182 tỷ đồng.
“Bình thường cơ thể đang khỏe nếu dính đợt dịch COVID-19 cũng đã mệt, lại chịu thêm trận bão lũ dồn dập tại miền Trung vừa qua sẽ lại nặng nề và ốm yếu. Đường sắt giống như ông lão 100 tuổi, thân thể không thể cạnh tranh với anh hàng không như một thanh niên 20 tuổi,” ông Minh ví von./.