Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn: Cơ hội rộng mở cho các nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) đã được thông báo mời thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư. Với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, sân chơi rộng mở và nhà đầu tư có gần 2 tháng để chuẩn bị hồ sơ dự thầu nếu quan tâm đến dự án này.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án được thông báo mời thầu từ ngày 15/3/2025 và đóng thầu vào 10 giờ ngày 15/5/2025. Theo hồ sơ mời thầu, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.743 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,45 km, điểm đầu tại Km64+500 (theo lý trình đường Vành đai 4 TP.HCM tại vị trí vuốt nối đường Vành đai 4 với đầu cầu Thủ Biên hiện tại bên phía tỉnh Bình Dương), điểm cuối tại Km11+950,69 (theo lý trình đường Vành đai 4 TP.HCM tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận). Quy mô giai đoạn 1 sẽ đầu tư đường cao tốc 4 làn xe đầy đủ, bao gồm làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 25,5 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư Dự án gồm vốn chủ sở hữu là 3.523,02 tỷ đồng; vốn vay, huy động khác là 8.220,39 tỷ đồng, không bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình.

Thời gian chuẩn bị khởi công và xây dựng công trình, hệ thống kết cấu hạ tầng tối đa là 26 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực, dự kiến hoàn thành năm 2027.

Một số chỉ tiêu tài chính quan trọng xác định tại quyết định phê duyệt dự án gồm giá trị hiện tại ròng (NPV) là 148,39 tỷ đồng; tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) là 11,77%; tỷ suất lợi nhuận/chi phí (B/C) là 1,012 và thời gian thu phí hoàn vốn là 33 năm 7 tháng.

Đây là dự án thực hiện theo Luật PPP, có áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82 của Luật PPP. Nguồn vốn để chi trả phần giảm doanh thu từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương theo quy định của Luật PPP.

Nhà đầu tư đề xuất dự án này là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex). Trước đó, khi Dự án được công bố khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư từ tháng 3 đến tháng 4/2024, nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ quan tâm là Liên danh Becamex - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Phát triển hạ tầng kỹ thuật.

Việc Dự án đưa ra đấu thầu rộng rãi sẽ là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư tham gia. Với quy mô Dự án lớn, công trình giao thông cấp 1, nhiều nhà đầu tư, nhà thầu trong nước có thể liên danh nhằm đáp ứng yêu cầu năng lực, kinh nghiệm mà HSMT đưa ra.

Theo chia sẻ của một nhà đầu tư, việc áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu làm giảm bớt lo lắng cho nhà đầu tư khi tham gia Dự án. Tuy nhiên, nhà đầu tư còn băn khoăn về việc sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách địa phương vì nguồn vốn này có thể bố trí cho những nhiệm vụ cấp thiết hơn. Nhà đầu tư hy vọng các dự án sau được sử dụng đa dạng các nguồn vốn theo thứ tự ưu tiên như quy định tại Luật số 57/2024/QH15. Theo đó, ưu tiên thứ nhất là dự phòng ngân sách địa phương hàng năm cho chi đầu tư phát triển, tiếp theo là nguồn tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách địa phương dành cho chi đầu tư phát triển; dự phòng nguồn ngân sách địa phương của kế hoạch đầu tư công trung hạn. Như vậy, nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn về khả năng sẵn sàng chi trả của Nhà nước khi xảy ra trường hợp giảm doanh thu.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Chuyên đề