Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên: 2 trong số 3 gói thầu xây lắp chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư), Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có 1 gói thầu vượt tiến độ, 2/3 gói thầu đang bị chậm. Tuy vậy, cả Chủ đầu tư lẫn nhà thầu đều cam kết đến ngày 20/8/2023 sẽ thông xe toàn tuyến trên nền cát.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Ảnh: NC st
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Ảnh: NC st

Dự án được khởi công vào tháng 1/2022, có chiều dài chính hơn 15 km và nâng cấp Quốc lộ 80 khoảng 2 km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á.

Tính đến nay, sản lượng thi công xây lắp đạt 730,482/1.111,667 tỷ đồng, chậm 1,79% so với tiến độ thi công tổng thể. Một số khối lượng chính bị chậm gồm: cọc đất xi măng; cát nền đường và gia tải.

Cụ thể, tại Gói thầu CW4B, khối lượng cát nền đường và gia tải đạt 550.684/588.796 m3 chặt (đạt 93,53%); tại Gói thầu CW4C, cát nền đường và gia tải đạt 395.669/441.245 m3 chặt (đạt 89,67%)...

Về công tác thanh toán, đến nay giá trị đã nghiệm thu thanh toán/giá trị đã thực hiện (sản lượng) là 601,703/730,428 tỷ đồng. Hiện các nhà thầu đang lập hồ sơ thanh toán cho phần giá trị còn lại 128,725 tỷ đồng.

Kế hoạch vốn năm 2023 của Dự án là 439,655 tỷ đồng, trong đó vốn nước ngoài 438 tỷ đồng và vốn đối ứng 1,655 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân kế hoạch năm 2023 đến nay là 158,17 tỷ đồng, đạt 36%.

Chia sẻ về tiến độ từng gói thầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, Gói thầu CW4B do Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 đảm nhận đang vượt tiến độ. Cụ thể, sản lượng thực hiện đến nay là 261,277 tỷ đồng (đạt 67,92%), nhanh 2,41% so với tiến độ thi công tổng thể. “Gói thầu CW4B đã hoàn thành công tác nền đường, bấc thấm, gia tải giai đoạn 1 196.545 m3, thi công 8/8 cầu, sản xuất dầm cầu 85/85 phiến. Các hạng mục đang gấp rút thi công gồm: gia tải giai đoạn 2, gia tải giai đoạn 3, trụ đất xi măng; thi công 17/18 mố trụ và lắp đặt dầm 21/85 phiến (3/8 cầu). Hiện Gói thầu đã nghiệm thu thanh toán/giá trị đã thực hiện (sản lượng) là 213,804 tỷ đồng (Nhà thầu đang lập hồ sơ thanh toán cho phần giá trị còn lại là 47,473 tỷ đồng).

“Các nhà thầu đang triển khai 13 mũi thi công, trong đó, Liên danh 568 - 299 tổ chức 6 mũi thi công, các đơn vị thầu phụ đảm nhận 7 mũi thi công”, Chủ đầu tư cho biết.

Hai gói thầu còn lại của Dự án là CW4A và CW4C đang bị đánh giá là chậm tiến độ so với kế hoạch.

Cụ thể, Gói thầu CW4A do Liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công y TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn đảm nhận, sản lượng đạt 229,067 tỷ đồng (đạt 67,9%), chậm 0,14% so với kế hoạch. Đến nay giá trị đã nghiệm thu thanh toán/giá trị đã thực hiện (sản lượng) là 193,190 tỷ đồng (Nhà thầu đang lập hồ sơ thanh toán cho phần giá trị còn lại là 35,877 tỷ đồng). Hiện có tổng cộng 11 mũi thi công thuộc Gói thầu CW4A. Trong đó, Nhà thầu Thi Sơn đảm nhận 3 mũi; Nhà thầu Cầu 7 Thăng Long đảm nhận 1 mũi, các nhà thầu phụ đảm nhận 7 mũi thi công.

Gói thầu CW4C do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty TNHH Như Nam đang có tiến độ chậm nhất. Cụ thể, sản lượng thực hiện đạt 240,138 tỷ đồng (61,63%), chậm 7,36% so với kế hoạch.

Đến nay giá trị nghiệm thu thanh toán/giá trị đã thực hiện (sản lượng) là 194,708 tỷ đồng (Nhà thầu đang lập hồ sơ thanh toán cho phần giá trị còn lại là 45,43 tỷ đồng). Do tiến độ chậm, mới đây Gói thầu đã tăng cường với 15 mũi thi công. Trong đó, Miền Trung - Thành Huy phụ trách 9 mũi; Như Nam đảm nhận 6 mũi.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tiến độ tổng thể của Dự án đã được cải thiện đáng kể. Theo tiến độ này, dự kiến ngày 30/6/2023 sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật toàn bộ các cầu (trừ cầu Long Xuyên dự kiến hoàn thành ngày 30/7/2023). Đồng thời, tất cả các nhà thầu đều cam kết ngày 20/8/2023 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến trên nền đường cát. Dự án dự kiến được dỡ tải vào tháng 3/2024, hoàn thành ngày 30/9/2024.

Chuyên đề