Dự án thành phần 1 Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy: Nguy cơ vỡ tiến độ vì ách tắc mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo báo cáo của Ban Điều hành dự án đường bộ (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM), Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đang bị chậm trên nhiều phương diện. Các nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong bố trí thi công tại công trình giao thông này.
Tiến độ của các hạng mục thuộc Dự án thành phần 1 Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (TP.HCM) mới đạt khoảng 50%. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Tiến độ của các hạng mục thuộc Dự án thành phần 1 Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (TP.HCM) mới đạt khoảng 50%. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có quy mô 3 tầng với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1 Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư 1.826,174 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ năm 2015 - 2025, chi phí xây dựng là 1.361,818 tỷ đồng.

Đây là dự án giao thông có vai trò rất quan trọng đối với TP.HCM cũng như khu vực lân cận, bởi là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai 2. Do lưu lượng xe qua lại nút giao Mỹ Thủy rất lớn, việc tổ chức giao thông tại nút giao là đồng mức nên thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Việc thực hiện Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tình trạng này. Mặc dù vậy, khối lượng công việc của Dự án vẫn còn ngổn ngang sau hơn 8 năm triển khai.

Trong giai đoạn 1 của Dự án, các hạng mục đã hoàn thành gồm: tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công Gói thầu cầu Kỳ Hà 3; khởi công Gói thầu cầu vượt trên đường Vành đai 2 và hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái; khởi công Gói thầu Xây dựng các nhánh đường phía bờ tả rạch Mỹ Thủy; khởi công Gói thầu chiếu sáng cầu vượt Vành đai 2, hầm chui rẽ trái và cầu Kỳ Hà 3; khởi công Gói thầu Xây dựng nhánh đường phía bờ hữu rạch Mỹ Thủy.

Trong giai đoạn 2 của Dự án, nhiều hạng mục đã triển khai như: khởi công Gói thầu cầu Mỹ Thủy 3; khởi công Gói thầu chiếu sáng cầu Mỹ Thủy; khởi công Gói thầu Xây dựng cầu Kỳ Hà 4.

Kể từ khi khởi công hạng mục đầu tiên (tháng 6/2016) đến nay, tiến độ của các hạng mục mới đạt khoảng 50%, trong khi thời hạn hoàn thành Dự án là tháng 12/2025.

Cụ thể, Gói thầu Xây dựng các nhánh đường phía bờ tả rạch Mỹ Thủy mới đạt khối lượng 15%. Chủ đầu tư cho biết, hiện công tác thi công tạm ngưng trệ do vướng mặt bằng. Gói thầu này do Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Xây dựng Giao thông T&T đảm nhiệm (giá trúng thầu 159,733 tỷ đồng). Dù khởi công từ cuối năm 2017, đến nay, Nhà thầu vẫn gặp nhiều khó khăn trong bố trí kế hoạch thi công do ách tắc mặt bằng.

Đối với Gói thầu Xây dựng các nhánh đường phía bờ hữu rạch Mỹ Thủy, khối lượng thi công đạt 50%. Gói thầu này gồm các hạng mục: đường chui bê tông cốt thép, tuyến nhánh số 3, kè dự ứng lực, hệ thống thoát nước, do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công (giá trúng thầu 52,104 tỷ đồng), khởi công từ đầu năm 2019. Hiện nay, Nhà thầu không thể bố trí thi công do chưa có mặt bằng.

Tương tự, Gói thầu Xây dựng cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ hiện mới đạt 10% khối lượng. Gói thầu do Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng Trung Tín - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hiệp Cường thi công (giá trúng thầu 70,323 tỷ đồng).

Việc thiếu mặt bằng, mặt bằng không đồng bộ khiến các nhà thầu rất khó bố trí kế hoạch thi công, đảm bảo tiến độ như cam kết.

Chủ đầu tư đánh giá tiến độ của Dự án chậm so với kế hoạch. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư của Dự án cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, năm 2023 chỉ đạt 62,8% kế hoạch, 8 tháng năm 2024 mới đạt 0,2% kế hoạch.

“Dự án thành phần 2 Giải phóng mặt bằng do UBND TP. Thủ Đức làm chủ đầu tư triển khai từ năm 2016. Hiện nay, TP. Thủ Đức đang chi trả tiền bồi thường (khoảng 1.217 tỷ đồng) và vận động người dân bàn giao mặt bằng. Đến tháng 2/2024 mới bàn giao được 1/195 trường hợp. Do mặt bằng thi công là nút giao thông phức tạp, quá trình thi công các hạng mục tiếp theo phải đảm bảo an toàn giao thông chặt chẽ, nên phải có đủ mặt bằng để vừa thi công vừa phân luồng giao thông. Chủ đầu tư đã khẩn thiết đề nghị TP. Thủ Đức bàn giao đủ mặt bằng trước ngày 30/6/2024, nhưng đến nay, TP. Thủ Đức vẫn chưa hoàn thành”, Ban Điều hành dự án đường bộ cho biết. Để không chậm trễ thêm tiến độ, Chủ đầu tư đề nghị TP. Thủ Đức khẩn trương bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/9/2024.

Chuyên đề