Dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (Đà Nẵng): Bao giờ thanh toán dứt điểm cho nhà đầu tư?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau 8 năm kể từ khi công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) được đưa vào sử dụng, chi phí thực hiện Dự án vẫn chưa được thanh toán cho nhà đầu tư, số nợ vay của Dự án tiếp tục phát sinh thêm lãi suất.
Công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2015. Ảnh: Minh Hà
Công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2015. Ảnh: Minh Hà

Dự án Đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt năm 2011, loại hợp đồng BT, tổng mức đầu tư 2.050,787 tỷ đồng, trong đó có 80 tỷ đồng vốn từ ngân sách TP. Đà Nẵng (hỗ trợ giải phóng mặt bằng), thực hiện từ năm 2013 - 2015. Trong đó, cấp thẩm quyền ký hợp đồng BT với nhà đầu tư là UBND TP. Đà Nẵng.

Ngày 9/5/2023, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt thanh toán cho Nhà đầu tư (Công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam) 1.982,908 tỷ đồng (không bao gồm 80 tỷ đồng do TP. Đà Nẵng hỗ trợ). Trong đó, phần vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư là 192,121 tỷ đồng, vốn vay và lãi vay thực hiện Dự án là 1.790,878 tỷ đồng. Trong số này có 395,747 tỷ đồng đang phong tỏa tại ngân hàng chưa cho phép Nhà đầu tư sử dụng (gồm vốn quản lý dự án, tư vấn và khác, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng).

Theo Nhà đầu tư, đến nay, Dự án chưa được quyết toán vốn dẫn đến số nợ vay của Dự án từ Ngân hàng SHB chưa trả được nên Nhà đầu tư tiếp tục chịu thêm lãi suất phát sinh 51 tỷ đồng do nợ quá hạn. Lý giải về điều này, Nhà đầu tư cho rằng, do chậm được thanh toán, Nhà đầu tư không có chi phí trả nợ vay gốc và lãi gốc; khi hợp đồng vay quá hạn, Sở Tài chính Đà Nẵng không xác nhận lãi suất nên SHB không có mức lãi suất áp dụng cũng như gia hạn thời gian trả nợ các khoản vay; chưa có phụ lục hợp đồng BT nên SHB áp dụng lãi phạt 150% và lãi suất thương mại với các khoản vay thực hiện Dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế ban đầu được phê duyệt phương án bố trí vốn thanh toán cho Nhà đầu tư từ kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ GTVT, bắt đầu từ năm 2017 - 2020. Tháng 7/2020, Chính phủ quyết định điều chuyển 1.651,664 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2020 của Bộ GTVT sang cho UBND TP. Đà Nẵng để thanh toán cho Dự án. Dù vậy, đến nay nhà đầu tư thực hiện Dự án vẫn chưa được thanh toán khối lượng công việc đã hoàn thành.

Được biết, từ quý III/2021, UBND TP. Đà Nẵng đã chấp nhận phương án thanh toán 395,747 tỷ đồng cho Nhà đầu tư dưới hình thức bảo lãnh thanh toán vô điều kiện do Ngân hàng SHB bảo lãnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn đối với việc quản lý vốn ngân sách nhà nước, Nhà đầu tư và Ngân hàng SHB chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý bằng văn bản của UBND TP. Đà Nẵng.

“Số tiền đã được chuyển vào tài khoản của Nhà đầu tư, UBND TP. Đà Nẵng ghi nhận là thanh toán nhưng Ngân hàng SHB vẫn đang phong tỏa theo yêu cầu trên vì chưa được UBND TP. Đà Nẵng cho phép sử dụng, dẫn đến Nhà đầu tư phải chịu lãi đối với phần vốn vay còn lại chưa thanh toán là 51 tỷ đồng”, đại diện Nhà đầu tư cho biết.

Công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam cho biết, đã chuẩn bị hồ sơ trình UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt thanh toán bổ sung từ ngân sách số lãi phát sinh trên vì cho rằng không phải do phía Nhà đầu tư gây ra, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền của TP. Đà Nẵng cho sử dụng 316,908/395,747 tỷ đồng mà ngân hàng đang phong tỏa. Trường hợp UBND TP. Đà Nẵng không thống nhất, Nhà đầu tư xin hoàn trả lại số tiền thanh toán đang phong tỏa trên.

Dù tiền đã ở trong kho bạc, cơ chế thanh toán chi phí đầu tư theo hợp đồng BT tại dự án này tiếp tục gặp khó khăn khi mới đây, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản gửi Bộ GTVT, trong đó cho rằng, Thông tư số 166/2011/TT-BTC (điều kiện và phương thức thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện theo hình thức hợp đồng BT và quyết toán dự án đầu tư theo các hình thức hợp đồng, trong đó có BT) cũng như một số văn bản pháp luật có liên quan tại thời điểm ký kết Hợp đồng BT đã hết hiệu lực nên thủ tục thanh toán chưa thể thực hiện.

“Trong thời gian qua, Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND TP. Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ có hướng dẫn liên quan đến thủ tục quyết toán dự án hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Vì vậy, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét thống nhất chủ trương nhằm tạo điều kiện giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong thủ tục quyết toán dự án này”, Văn bản của UBND TP. Đà Nẵng cho biết.

Chuyên đề