![]() |
Dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14B chậm tiến độ vì vướng mặt bằng và thiếu vật liệu đất đắp. Ảnh: Minh Hạnh |
Dự án do Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng kinh phí hơn 788 tỷ đồng, trong đó, Gói thầu Thi công xây dựng công trình trị giá 481,094 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây lắp 436,608 tỷ đồng, chi phí dự phòng 44,486 tỷ đồng. Gói thầu do Liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng Đông Sơn - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thực hiện, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời hạn thực hiện 18 tháng (từ tháng 11/2023 - 6/2025).
Trước thực tế nhà thầu bị đứt đoạn thi công do vướng mặt bằng, ông Trần Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, toàn tuyến còn khoảng 20 hồ sơ đã ký biên bản bàn giao mặt bằng, chưa nhận kinh phí đền bù, chưa di dời nên Huyện đang lên kế hoạch cưỡng chế. Về câu hỏi liệu tháng 6 có thể bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công không, ông Dũng cho rằng, khó có thể.
Không chỉ vướng mặt bằng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông Lương Thạch Vỹ chia sẻ, tiến độ thi công cầm chừng còn do Dự án đang thiếu nguồn đất đắp nền. Theo ông Vỹ, khi Dự án bắt đầu thi công, đất đắp được tận dụng từ nguồn thi công Dự án Đầu tư xây dựng trung tâm logistics tại xã Hoà Nhơn. Đến nay khối lượng đất đắp đã cạn nên Chủ đầu tư đang đề xuất cho vận chuyển tiếp từ nguồn đất dư thừa từ quá trình thi công tuyến vành đai phía Tây khoảng 70.000 m3 đất đắp và từ Dự án Tuyến kênh thoát nước Hòa Nhơn - Hòa Thọ Tây khoảng hơn 100.000 m3. “Dự án đang thiếu khoảng 160.000 m3, nếu khối lượng đất đắp được bổ sung như kế hoạch lãnh đạo Thành phố cho phép thì sẽ đáp ứng”, ông Lương Thạch Vỹ nói thêm. Đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện đá cấp phối và đá cho hạng mục bê tông nhựa cũng căng thẳng, khiến nhà thầu phải chấp nhận mua với giá cao mới có nguồn.
Được biết, từ tháng 2/2025, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng đề nghị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B. Trong đó, đề nghị UBND TP. Đà Nẵng quyết liệt chỉ đạo các sở ngành, địa phương tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025, trong đó ưu tiên giải phóng trước các đoạn phải xử lý đất yếu. Sau đó, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Công văn chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND huyện Hòa Vang phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện Dự án trong tháng 3/2025. Tuy nhiên, đến nay những phần việc này vẫn chưa hoàn thành.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B là công trình hạ tầng chiến lược góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ Đà Nẵng, kết nối trực tiếp với Quảng Nam, khu vực Tây Nguyên qua đường Hồ Chí Minh. Dự án cũng kết nối đến các cửa khẩu của Quảng Nam, Kon Tum qua Lào, Campuchia, Thái Lan. Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần thay đổi diện mạo cửa ngõ phía Tây của TP. Đà Nẵng theo hướng hiện đại, tạo thêm những dư địa mới cho phát triển đô thị về phía Tây Thành phố.
Trước thực tế 4 tháng nữa là đến mùa mưa trong khi tiến độ Dự án mới đạt 30 - 40%, đại diện Chủ đầu tư cho biết sẽ đôn đốc nhà thầu tập trung thi công, thực hiện nhanh thủ tục vận chuyển đất đắp về chân công trình. “Thi công nền, cống tốn nhiều thời gian, khi thảm bê tông nhựa sẽ nhanh hơn”, đại diện Chủ đầu tư hy vọng.