Dự án kênh Bến Cát - Tham Lương - Rạch Nước Lên: 9 gói thầu đều làm chủ tiến độ, khối lượng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau hơn 5 tháng thi công thực tế, Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đã giải ngân được gần 261 tỷ đồng trong tổng số 1.650 tỷ đồng, đạt 15,81% vốn giao năm nay. Dự kiến trong năm 2023, Dự án sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn. Ít ai nghĩ, chỉ trong thời gian ngắn, hình hài, diện mạo của dòng kênh ô nhiễm, nhếch nhác hàng chục năm đang thay đổi từng ngày theo mỗi gói thầu.
Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn đảm nhận hạng mục thi công cọc, kè
Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn đảm nhận hạng mục thi công cọc, kè

Theo cập nhật từ nhà thầu thi công, đến hết tháng 8/2023, tổng khối lượng thi công cừ SW đạt khoảng 8.000 mét dài tuyến kè, tương đương khoảng 17% tổng khối lượng.

9 gói thầu xây lắp thuộc Dự án do loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực thi công công trình hạ tầng đảm nhận. Đó là các nhà thầu: Tổng công ty Xây dựng số 1, Tổng công ty 319, Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn, Công ty CP Xây dựng thương mại Thới Bình… Hiện các nhà thầu đã huy động hơn 100 kỹ sư, hơn 300 công nhân cùng 150 trang thiết bị hiện đại phục vụ thi công.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Dự án, do Dự án đi trong lòng đô thị, trải dài trên địa bàn 7 quận/huyện nên gặp không ít vướng mắc, khó khăn. Trên tuyến có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu như cầu giao thông, cống băng ngang kênh, đường ống cấp nước và lưới điện cao thế… ảnh hưởng đến Dự án. Công tác thi công phải thực hiện phần lớn trên dòng kênh, dẫn đến phát sinh chi phí nhiên liệu lớn.

Nhiều trang thiết bị tải trọng lớn, hiện đại được huy động để phục vụ cho các gói thầu

Nhiều trang thiết bị tải trọng lớn, hiện đại được huy động để phục vụ cho các gói thầu

Đảm nhận hạng mục thi công cọc, kè, Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn cho biết, hiện Nhà thầu đã huy động 100 trang thiết bị tải trọng lớn, hiện đại gồm sà lan, tàu kéo, máy đào, cần cẩu, máy phát điện, búa đóng cọc, cừ, máy xói nước… để phục vụ cho các gói thầu trên toàn tuyến. Công ty Thanh Tuấn cũng đang vận hành hết công suất 2 nhà máy sản xuất cừ để bảo đảm cung cấp cho các gói thầu.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực Gói thầu XL-08 (đoạn từ cầu Chợ Cầu đến cầu Trường Đai) dài khoảng 2,4 km, từng nhóm công nhân liên tục thao tác, thực hiện các hạng mục hai bên bờ kênh thuộc Quận 12 và quận Gò Vấp.

Trên dòng kênh Tham Lương, hàng chục sà lan chở máy móc liên tục cẩu, đóng hạ cừ bê tông cốt thép dự ứng lực SW để xây dựng kè bờ kênh. Được biết, Gói thầu XL-08 đang có tỷ lệ thi công kè cao nhất trong các gói thầu dọc tuyến. Hạng mục kè tại đây đã đạt được khoảng 45% khối lượng, hình thành nên một đoạn bờ kè cố định chạy dọc theo con kênh, tạo nên hình ảnh mới hoàn toàn, khang trang cho khu vực.

Theo đánh giá của đơn vị giám sát Gói thầu XL-08, công tác thi công thực tế luôn bảo đảm so với tiến độ đề ra, khối lượng cải thiện rõ từng ngày. Nhà thầu Thanh Tuấn là đơn vị thi công khâu đầu tiên, là phần công việc khó khăn, quan trọng, làm nền tảng để các thành viên liên danh còn lại thực hiện hạng mục đường ống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, cây xanh, điện chiếu sáng…

Diện mạo của kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đang thay đổi từng ngày

Diện mạo của kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đang thay đổi từng ngày

Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM làm Chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm của Thành phố và có phạm vi triển khai rộng, trải dài trên địa bàn các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

Theo thiết kế, Dự án sẽ xây dựng bờ kè kênh tổng chiều dài 63 km; nạo vét kênh dài 31 km; đường giao thông hai bên bờ kênh dài 63 km, cùng công trình thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cải tạo cảnh quan dọc tuyến… Khi hoàn thành, công trình giúp tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích 14.900 ha của khu vực Dự án và các khu vực khác có liên quan; chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc - Nam TP.HCM…

Ông Lê Thanh Tùng cho biết, hiện nay 9 trong số 10 gói thầu đã được triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Chủ đầu tư triển khai chặt chẽ việc giám sát chất lượng của cọc, cừ từ khâu sản xuất, vận chuyển, xếp dỡ. Cọc, cừ phục vụ gói thầu nào đều được nhà thầu sản xuất ký mã hiệu, ngày sản xuất cùng các thông số kỹ thuật chính xác nhằm bảo đảm chất lượng tốt nhất cho công trình.

Chuyên đề