Hạng mục xây dựng mới Ga Tam Thành thuộc Gói thầu số 8 đang bị chậm tiến độ. Ảnh: Hà Minh |
Hai gói thầu chậm sâu
Dự án nêu trên có tổng mức đầu tư 1.799,927 tỷ đồng, gồm 7 gói thầu xây lắp. Dự án được khởi công năm 2019, thời hạn hoàn thành tháng 10/2023. Tuy nhiên, mới có 5 gói thầu hoàn thành nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng; 2 gói thầu chậm tiến độ từ hơn 1 năm nay vẫn đang triển khai thi công, đó là Gói thầu số 8 và Gói thầu số 11A.
Trong đó, Gói thầu số 8 trị giá 276,197 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 - Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc - Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường thực hiện. Các hạng mục thi công đã hoàn thành bao gồm các ga Hiền Sĩ, Truồi, Ninh Hòa, Yên Trung, Hương Phố, Đồng Lê, Diêu Trì, Tam Kỳ, Trà Kiệu; 4 hạng mục hàng rào, đường gom với chiều dài khoảng 3,32/3,7 km… Còn 3 hạng mục đang thi công là Ga Tam Thành; hạng mục cầu đường sắt Km607; hạng mục hàng rào, đường gom qua địa bàn TP. Đà Nẵng, huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên).
Tại Gói thầu số 11A, đến nay mới hoàn thành đưa vào khai thác 4/8 hầm, 4 hầm còn lại đang triển khai thi công, trong đó dự kiến có 3 hầm hoàn thành trước ngày 30/11/2024. Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư) thuộc Bộ GTVT cho biết, hầm Bãi Gió có địa chất phía sau vỏ hầm rất phức tạp nên đang phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh giải pháp thiết kế để đảm bảo an toàn đối với kết cấu công trình và an toàn chạy tàu.
Gói thầu này do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 thi công. Theo đại diện Liên danh, việc điều chỉnh thiết kế 2/4 hầm còn lại do trong quá trình thi công gặp mưa lũ, hầm Chí Thạnh và Bãi Gió bị sạt lở nặng (tháng 4 và tháng 5/2024), phải mất thêm thời gian khắc phục. Nhà thầu đang chờ thiết kế điều chỉnh hạng mục hầm Bãi Gió được duyệt để tổ chức thi công.
Đôn đốc nhà thầu, chờ điều chỉnh thiết kế
Trước việc thi công chậm trễ tại Gói thầu số 8, Ban Quản lý dự án 85 cho biết, đã có nhiều văn bản nhắc nhở đối với thành viên Liên danh thi công Gói thầu để xảy ra tình trạng trên là Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc (thi công hạng mục xây dựng mới Ga Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam).
Theo Chủ đầu tư, hạng mục xây dựng mới Ga Tam Thành thực hiện theo hợp đồng được ký từ ngày 26/9/2020, hoàn thành tháng 10/2023, điều chỉnh gia hạn đối với các hạng mục không vướng mặt bằng trước ngày 30/4/2024. Dù mặt bằng sạch đã được bàn giao, đến nay hạng mục này vẫn ì ạch. Đại diện Chủ đầu tư cho hay, sau thời gian chậm do vướng mặt bằng, khi mặt bằng được khai thông, hạng mục này lại bị chậm do năng lực tài chính của nhà thầu không đáp ứng, vật tư, vật liệu, thiết bị chưa được nhập về công trường đầy đủ.
Ban Quản lý dự án 85 đã ra nhiều thông báo, biên bản đôn đốc, nhắc nhở, trong đó, yêu cầu nhà thầu tập trung tài chính để huy động thiết bị, nhân lực và vật tư để triển khai thi công hoàn thành hạng mục Ga Tam Thành trước ngày 15/6/2024, nhưng gần hết tháng 10/2024 vẫn chưa hoàn thành. Theo Chủ đầu tư, nếu đến 30/11/2024, Ga Tam Thành vẫn chưa được thi công xong, Chủ đầu tư sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có phương án xử lý nhà thầu theo điều khoản hợp đồng.
Đối với việc điều chỉnh, bổ sung thiết kế hầm Bãi Gió, theo Ban Quản lý dự án 85, do kết cấu vỏ hầm yếu, địa chất phức tạp đa vị trí, kết cấu rời rạc sau đợt sụt trượt vừa qua và tiếp tục có nguy cơ sạt lở nên khâu thiết kế đang được nhà thầu tư vấn điều chỉnh. Việc điều chỉnh này liệu có kịp tiến độ đưa toàn bộ Dự án vào khai thác cuối tháng 11/2024 hay không, đại diện Chủ đầu tư chưa có câu trả lời.