Dự án đường ven biển Quảng Bình: Ít nhà thầu tham dự

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình (Bên mời thầu - BMT) đang tổ chức lựa chọn nhà thầu một số gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Các gói thầu được tổ chức đấu thầu qua mạng, nhưng không thu hút đông đảo nhà thầu tham gia. Dự án có tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thuộc Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thuộc Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu XL-04 Xây lắp đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú (bao gồm chi phí dự phòng) thuộc Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình có dự toán phê duyệt 345.007.992.000 đồng vừa hoàn thành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật với sự tham gia của duy nhất Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP Hải Đăng. Gói thầu phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 26/1 đến ngày 24/2/2022.

Trước đó, Gói thầu XL-06 Xây lắp đoạn từ Km27+123 - Km48+536 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (bao gồm chi phí dự phòng) thuộc cùng Dự án đã chọn được nhà thầu trúng thầu. Theo đó, gói thầu có giá trị 467.150.682.000 đồng đã thuộc về Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh với giá 464.772.129.080 đồng. Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Tập đoàn CK4 bị loại do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Trong khi đó, Gói thầu XL-05 Xây lắp đoạn từ Km0+00 - Km27+123 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (bao gồm chi phí dự phòng) có dự toán 425.662.022.000 đồng vừa bị hủy thầu do hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu tham dự không đáp ứng

yêu cầu của HSMT. Đồng thời, BMT yêu cầu các bộ phận chuyên môn kiểm tra, rà soát lại giá gói thầu, các tiêu chí tại HSMT, tiến hành các thủ tục thông báo mời thầu lại, lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu theo quy định.

Như vậy, có đến 2 trong số 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 thu hút ít nhà thầu tham gia, không có cạnh tranh về giá. Gói thầu XL-05 phải hủy thầu để mời thầu lại.

Theo tìm hiểu, tại Gói thầu XL-05, để chứng minh nguồn lực tài chính, HSMT yêu cầu nhà thầu phải cung cấp văn bản của tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam mà nhà thầu mở tài khoản, xác nhận nhà thầu có số dư tiền gửi tối thiểu 9,8 tỷ đồng (tương ứng 40% nguồn lực tài chính mà nhà thầu cam kết để thực hiện gói thầu) và cam kết phong tỏa số tiền này để thực hiện gói thầu đang xét (không xác nhận chung cho gói thầu khác) đến khi có văn bản đề nghị hủy phong tỏa tài khoản của BMT.

Trong khi đó, đối với vật liệu đất đắp, nhà thầu phải sở hữu giấy phép khai thác mỏ còn hiệu lực, trữ lượng đáp ứng yêu cầu của gói thầu hoặc nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với nhà cung ứng với điều kiện nhà cung ứng phải có giấy phép khai thác mỏ còn hiệu lực, trữ lượng đáp ứng yêu cầu của gói thầu; khoảng cách từ mỏ đến chân công trường dưới 40 km (nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị). Về vật liệu đá dăm các loại, nhà thầu phải sở hữu giấy phép khai thác mỏ còn hiệu lực, trữ lượng đáp ứng yêu cầu của gói thầu hoặc nhà thầu có hợp đồng nguyên tắc với nhà cung ứng với điều kiện nhà cung ứng phải có giấy phép khai thác mỏ còn hiệu lực, trữ lượng đáp ứng yêu cầu của gói thầu; khoảng cách từ mỏ đến chân công trường dưới 70 km (nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị). HSMT yêu cầu nhà thầu sở hữu trạm trộn bê tông nhựa năng suất ≥80 t/h và khoảng cách từ vị trí đặt trạm đến chân công trường dưới 60 km…

Do việc đánh giá hồ sơ dự thầu kéo dài thời gian để làm rõ hồ sơ của các nhà thầu dự thầu, BMT đã phải hủy thầu để mời thầu lại.

Chuyên đề