(BĐT) - Dự án Đường nối TP. Thanh Hóa với Cảng hàng không (HK) Thọ Xuân, đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến Đường tỉnh 514 được phê duyệt chủ trương đầu tư từ giữa tháng 7/2019. Tuy nhiên, đến nay, Dự án mới chỉ dừng lại ở khâu chọn tư vấn thiết kế, thẩm tra thiết kế, chưa tiến hành khởi công xây lắp theo đúng kế hoạch đề ra.
Dự án Đường nối TP. Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân, đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến Đường tỉnh 514 có tổng mức đầu tư là 972 tỷ đồng. Ảnh: Hà Chi

Dự án Đường nối TP. Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân, đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến Đường tỉnh 514 có tổng mức đầu tư là 972 tỷ đồng. Ảnh: Hà Chi

Dự án có tổng mức đầu tư là 972 tỷ đồng, với chiều dài tuyến đường khoảng 12,2 km, đi qua địa phận các huyện Triệu Sơn, Như Thanh. Dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư và Ban Quản lý giao thông I Thanh Hóa làm bên mời thầu (BMT). Nguồn vốn thực hiện Dự án sử dụng từ vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện Dự án là không quá 5 năm (từ năm 2019 - 2023).

Tính đến ngày 20/4/2020, Dự án có 10 gói thầu (GT) đã được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) và chia làm 2 đợt. Trong đó, đợt I là vào tháng 8/2019 với 2 GT, gồm: GT số 1 Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi (bao gồm cả thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới) và GT số 2 Tư vấn lập kế hoạch bảo vệ môi trường. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu này là quý III/2019.

Trong số 8 gói thầu được phê duyệt KHLCNT trong đợt II (cuối tháng 11/2019), có 5 GT tư vấn, 2 GT xây lắp và 1 GT dịch vụ phi tư vấn. Theo KHLCNT đợt II, 3 GT được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2019 là: GT số 1 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình (giá GT là 1,044 tỷ đồng); GT số 3 Rà phá bom mìn (giá GT là 1,37 tỷ đồng) và GT số 5 Thi công cắm cọc giải phóng mặt bằng (giá GT là 800 triệu đồng).

3 GT tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý I/2020 là: GT số 4 Thi công xây dựng công trình và bảo hiểm xây dựng công trình (giá GT là 543,364 tỷ đồng); GT số 7 Tư vấn kiểm định chất lượng công trình (giá GT là 1 tỷ đồng); GT số 2 Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình (giá GT là 552 triệu đồng).

2 GT còn lại được tổ chức lựa chọn nhà thầu vào quý II/2021, là: GT số 6 Tư vấn thẩm tra an toàn giao thông trước khi công trình đưa vào sử dụng (giá GT là 100 triệu đồng) và GT số 8 Tư vấn kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành (giá GT là 2,363 tỷ đồng).

Đáng chú ý, dù được phê duyệt vào cuối tháng 11/2019, nhưng đến tháng 1/2020, KHLCNT các gói thầu trong đợt II mới được công khai, chậm hơn 1 tháng so với quy định.

Về tiến độ thực hiện, đến ngày 20/4/2020, BMT đã chọn xong nhà thầu thực hiện 3 trong tổng số 10 GT nêu trên. Theo đó, Liên danh Tổng công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Thanh Hóa - Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Đại Việt - Công ty CP Tư vấn xây dựng và Đầu tư Thanh Hóa trúng GT số 1 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình với giá 6,923 tỷ đồng; Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải trúng GT số 2 Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình với giá 455,026 triệu đồng; Liên danh Tổng công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Thanh Hóa - Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Đại Việt trúng GT số 1 Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi (bao gồm cả thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới) với giá 3,254 tỷ đồng.

Theo BMT, tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu trên không đúng kế hoạch do chậm chễ trong khâu thiết kế. Đến nay, Nhà thầu tư vấn thiết kế vẫn đang trong quá trình thực hiện GT. Ngoài ra, GT số 1 Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình phải mở thầu 2 lần do nhà thầu sơ suất trong khâu chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT). Cụ thể, GT này được mở thầu lần thứ nhất vào ngày 12/2/2020, và lần thứ hai vào ngày 19/3/2020. Cả hai lần đều tổ chức đấu thầu qua mạng, nhà thầu duy nhất nộp HSDT là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải.

BMT cho biết, phải đến tháng 6/2020 mới có thể lựa chọn nhà thầu xây lắp. Do đó, trong thời gian tới, Chủ đầu tư sẽ phải điều chỉnh lại KHLCNT cho phù hợp với thực tế. Tuy vậy, BMT vẫn lạc quan về tiến độ chung của Dự án, bảo đảm hoàn thành vào năm 2023.