Dự án đường Long Sơn - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu): Vướng đất rừng, khó giải ngân vốn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Do vướng thủ tục, chưa xác định thời gian cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng nên việc thi công Dự án đường Long Sơn - Cái Mép, vốn đầu tư 1.188 tỷ đồng bị ảnh hưởng lớn. Theo Chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn bố trí trong kế hoạch năm 2024 là nhiệm vụ khó khăn...
Dự án đường Long Sơn - Cái Mép có chiều dài toàn tuyến hơn 3.746 m. Ảnh đồ họa: Thanh Nhàn
Dự án đường Long Sơn - Cái Mép có chiều dài toàn tuyến hơn 3.746 m. Ảnh đồ họa: Thanh Nhàn

Là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Dự án đường Long Sơn - Cái Mép có điểm đầu nối tiếp đường vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn (TP. Vũng Tàu), điểm cuối tại vị trí giao Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép (thị xã Phú Mỹ). Dự án có chiều dài toàn tuyến 3.746,87 m, trong đó cầu Sông Rạng dài 427,3 m và phần đường là 3.319 m. Thời gian thực hiện Dự án theo kế hoạch tới tháng 8/2025.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Chủ đầu tư), Dự án gồm 6 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, Gói thầu Xây lắp cầu sông Rạng (Gói số 39) có giá trị lớn nhất, hơn 540,73 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái - Tổng công ty Cơ khí Xây dựng Thăng Long thi công trong 1.375 ngày kể từ tháng 4/2020.

Kế đến là Gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km0+000 đến Km0+830 (Gói số 38) có giá trị 44,516 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng thương mại Nhật Nam đảm nhiệm; Gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km1+800 đến Km2+300 (Gói số 40) có giá trị 99,239 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam đảm nhiệm; Gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km2+300 đến Km2+800 (Gói số 41) giá trị 88,222 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Xây dựng Đức Tuấn - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương thực hiện; Gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km2+800 đến Km3+290,37 (Gói số 42) có giá trị 85,459 tỷ đồng, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát - Công ty CP Nền móng và Xây dựng ACC-BVA thi công; Gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km3+290,37 đến Km3+747 (Gói số 43) giá trị 64,219 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Chiến Thắng - Công ty CP Nền móng và Xây dựng ACC - BVA đảm nhiệm.

Các gói thầu xây lắp này được khởi công xây dựng từ tháng 6/2020 đến tháng 8/2022 và đang triển khai thi công đồng loạt.

Lãnh đạo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải cho biết, với phần đường, các nhà thầu đang triển khai thi công hệ thống thoát nước, nền mặt đường Gói thầu số 38; đào vét hữu cơ, đắp bờ bao ngăn nước, trải vải địa kỹ thuật, đắp cát Gói thầu số 43; thi công xử lý nền bằng cọc đất gia cố xi măng tại các gói thầu số 39, 40, 41. Lũy kế giá trị thực hiện phần đường đến nay đạt khoảng 134,5 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 451,88 tỷ đồng, tương ứng 29,77%. Đối với phần cầu, nhà thầu thi công Gói thầu số 39 đang thi công hạng mục cọc khoan nhồi trụ T6 và T7; mố M2; bệ, thân, xà mũ trụ T7, T8; lao lắp dầm SuperT bờ phía Long Sơn. Lũy kế giá trị thực hiện phần cầu đạt 154,5 tỷ đồng trên tổng giá trị 379,95 tỷ đồng. Tính tổng giá trị thực hiện Dự án đường Long Sơn - Cái Mép đạt khoảng 289 tỷ đồng, tương ứng 34,74% tổng giá trị xây lắp. Năm 2024, Dự án được bố trí 350 tỷ đồng, nhưng tới nay mới giải ngân được khoảng 3,34% kế hoạch.

Để thực hiện Dự án, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần giải phóng mặt bằng (GPMB) tổng diện tích 15,5 ha, gồm 71 hộ, 2 tổ chức.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, về thủ tục chuyển mục đích sử dụng 2,01 ha rừng tự nhiên, sau khi Quy hoạch chung tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Ban đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) để tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trình Bộ NN&PTNT, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Đầu tháng 1/2024, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo giải trình với Bộ NN&PTNT một số nội dung về hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng. Ngày 24/3/2024, Tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Bộ NN&PTNT và Cục Kiểm lâm giải trình, làm rõ một số nội dung và bổ sung hồ sơ.

“Hy vọng thủ tục chuyển mục đích sử dụng 2,01 ha rừng tự nhiên sớm hoàn tất và được phê duyệt để hoàn thành khâu GPMB thực hiện Dự án”, ông Danh nói và cho biết thêm, ngoài đất rừng, hiện vẫn còn 1 hộ dân ngăn cản chưa bàn giao mặt bằng thi công.

Theo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, nhiệm vụ trọng tâm những tháng tới đây của năm 2024 là quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán khối lượng đã hoàn thành, tiếp tục phối hợp với TP. Vũng Tàu vận động hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng, phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn được giao.

Chuyên đề