(BĐT) - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (bên mời thầu, gọi tắt là Ban Giao thông và nông nghiệp Đắk Lắk) đã hủy thầu Gói thầu số 03 của Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có giá hơn 500 tỷ đồng do không chọn được nhà thầu trúng thầu.
Gói thầu số 03 của Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có giá hơn 500 tỷ đồng. Ảnh: Xuân Dũng

Gói thầu số 03 của Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có giá hơn 500 tỷ đồng. Ảnh: Xuân Dũng

Bên mời thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp khác của Dự án để khởi công công trình vào cuối tháng 6/2021 “đúng hẹn”.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách trung ương; gồm 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu số 03 Thi công xây dựng (đoạn Km0 - Km20+500, giá gói thầu 522 tỷ đồng); Gói thầu số 04 Thi công xây dựng (đoạn Km20+500 - Km39+606,77, giá gói thầu 505,8 tỷ đồng). 2 gói thầu này được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đều đóng thầu vào ngày 20/5/2021. Đây là 1 trong 8 dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải sẽ được khởi công trong quý II/2021.

Theo Ban Giao thông và nông nghiệp Đắk Lắk, lý do hủy thầu Gói thầu số 03 của Dự án là hồ sơ dự thầu (HSDT) của 4 nhà thầu tham dự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Cụ thể, HSDT của Liên danh Tránh Đông BMT - G3 (đại diện Liên danh là Công ty TNHH An Nguyên) không đáp ứng tính hợp lệ theo yêu cầu của HSMT (thời gian có hiệu lực của HSDT được Nhà thầu ghi trong đơn dự thầu là 150 ngày, kể từ ngày 20/5/2021, trong khi HSMT yêu cầu là 180 ngày).

HSDT của Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Công - Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm: doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng có giá trị thấp hơn yêu cầu của HSMT, hợp đồng tương tự không đáp ứng yêu cầu của HSMT, Nhà thầu bố trí thiếu nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu… Bên mời thầu đã phát hành văn bản đề nghị Nhà thầu làm rõ HSDT nhưng Nhà thầu không tiến hành làm rõ.

HSDT của Liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung bị loại vì không đáp ứng yêu cầu của HSMT về hợp đồng tương tự, nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu.

HSDT của Tổng công ty Xây dựng số 1 bị loại vì không đáp ứng yêu cầu của HSMT về thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động thực hiện Gói thầu, không đáp ứng năng lực và kinh nghiệm thực hiện Gói thầu.

Cán bộ của Bên mời thầu cho biết thêm, sau khi hủy thầu Gói thầu số 03, Bên mời thầu chưa nhận được thông tin phản hồi hay kiến nghị nào của các nhà thầu bị loại về kết quả đánh giá HSDT. Bên mời thầu sẽ sớm tổ chức mời thầu lại Gói thầu số 03 để đầu tháng 7/2021 có thể mở thầu.

Theo cán bộ của Bên mời thầu, để đảm bảo công trình khởi công “đúng hẹn” trong quý II/2021, Bên mời thầu đang nỗ lực hoàn tất quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 04 của Dự án. Gói thầu số 04 có 4 nhà thầu nộp HSDT nhưng chỉ có 1 nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật. Ngày 15/6/2021, Bên mời thầu đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất về tài chính. Dự kiến trong tuần tới sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 04, đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng để khởi công công trình vào cuối tháng 6/2021.

Theo Bên mời thầu, Dự án có chiều dài hơn 39 km và được làm mới hoàn toàn. Hiện nay, mặt bằng thi công đã được chuẩn bị đầy đủ, việc lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu: tư vấn giám sát, bảo hiểm công trình được tiến hành song song nhằm đảm bảo sau khi chọn xong nhà thầu, mọi thủ tục pháp lý liên quan đã hoàn tất và sẵn sàng để khởi công công trình.