Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau hơn 10 năm gián đoạn, tháng 7/2022, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa với mục tiêu tiếp tục thi công hoàn thành các hạng mục dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng mức đầu tư hơn 2.292 tỷ đồng. Ảnh: Thế Sơn
Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng mức đầu tư hơn 2.292 tỷ đồng. Ảnh: Thế Sơn

Dự án có tổng mức đầu tư 2.292,776 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là 264,399 tỷ đồng, có mục tiêu hoàn thành năm 2025.

Theo cập nhật mới nhất từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư), khoảng 70,65/72,75 km (97,1%) mặt bằng đã được bàn giao tại Dự án, chỉ còn vướng 2,1 km trên tuyến chính (tỉnh Bình Dương còn khoảng 0,1 km, tỉnh Tây Ninh còn khoảng 1,7 km và tỉnh Long An còn khoảng 0,3 km) cùng phần mở rộng của 9 nút giao. Đặc biệt, phần di dời công trình hạ tầng kỹ thuật của Dự án đã được hoàn thành.

Về công tác triển khai thi công, Dự án có tổng cộng 3 gói thầu xây lắp, khởi công từ ngày 18/11/2023, đồng thời đã xác định đủ nguồn vật liệu đắp. Tổng giá trị thực hiện đến nay của 3 gói thầu đạt 679,1/1.665 tỷ đồng (40,8%), đáp ứng kế hoạch đề ra.

Trong đó, Gói thầu XL1 (do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận vai trò đứng đầu liên danh) có giá trị thực hiện đạt 251,7/615,4 tỷ đồng (40,9%), đáp ứng kế hoạch. Hiện các nhà thầu đang triển khai 6 mũi thi công đường (4 mũi thi công cấp phối đá dăm, 1 mũi thi công bê tông nhựa, 1 mũi thi công xử lý đất yếu) và 7 mũi thi công cầu (1 mũi thi công cầu Kênh Phước Hòa, 1 mũi thi công cầu Cây Trường, 5 mũi thi công cầu Thanh An).

Tại Gói thầu XL2 (do Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 - Công ty CP Đầu tư và Xây lắp công trình 575 - Công ty TNHH Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh thi công), giá trị thực hiện đến nay đạt 245,4/600 tỷ đồng (40,9%), chậm 2,6% so với kế hoạch. Hiện các nhà thầu đang triển khai 4 mũi thi công đường (1 mũi thi công cấp phối đá dăm, 1 mũi thi công cống, 2 mũi thi công đắp gia tải) và 8 mũi thi công cầu (5 mũi thi công cầu Trảng Bàng, 3 mũi thi công cầu An Hòa). 2 cầu còn lại thuộc Gói thầu (cầu Rạch Suối, cầu Kênh Đông) đã cơ bản thi công hoàn thành trước khi dừng, giãn tiến độ.

Đối với Gói thầu XL3 (do Liên danh Công ty TNHH Đồng Thuận Hà - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO thi công), giá trị thực hiện đến nay đạt 182/450 tỷ đồng (40,5%), đáp ứng kế hoạch. Theo Chủ đầu tư, các nhà thầu đang triển khai thi công với 8 mũi.

“Tổng giá trị giải ngân từ đầu Dự án đến nay đạt 996,314/1.221,176 tỷ đồng, tương đương 81,58%. Trong năm 2024, Dự án đã giải ngân được 390,628/597,25 tỷ đồng, tương đương 65,4%, đáp ứng kế hoạch”, đại diện Chủ đầu tư cho biết.

Tuy nhiên, khó khăn tại Dự án là công tác GPMB từ phía địa phương vẫn còn lúng túng và gặp nhiều vướng mắc trong việc xử lý đối với các trường hợp có quyết định thu hồi đất trước đây nhưng chưa tổ chức chi trả hoặc mới chi trả một phần. Thậm chí, có trường hợp đã chi trả tiền đền bù nhưng còn lại phần bổ sung chính sách hỗ trợ tái định cư, bổ sung giá trị tài sản trên đất, bổ sung giá trị quyền sử dụng đất chưa thống nhất dẫn tới tiến độ triển khai tại 3 địa phương đều chậm.

Theo Bộ GTVT, để hoàn thành đường Hồ Chí Minh vào năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội, cần khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Với công tác tổ chức thi công, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát căn cứ vào khả năng cung ứng vật liệu, điều kiện GPMB, năng suất thiết kế, kế hoạch hoàn thành để lập lại tiến độ thi công chi tiết của từng nhà thầu, kèm theo nhu cầu nhân lực, máy móc, thiết bị thi công. Theo đó, các nhà thầu cần phấn đấu rút ngắn tiến độ so với kế hoạch để hoàn thành Dự án trong năm 2025, phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực.

Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An, với tổng chiều dài 72,75 km. Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư vào năm 2007, khởi công và triển khai xây dựng từ năm 2009. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Dự án đã đình hoãn vào năm 2011.

Chuyên đề