Dự án Cầu Phước An (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu): Chậm triển khai 2 gói thầu xây lắp lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Cầu Phước An (tổng mức đầu tư hơn 4.877 tỷ đồng) chưa thể triển khai 2 gói thầu xây lắp số 40 và 41 do chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đầu cầu phía tỉnh Đồng Nai. Theo kế hoạch 2 gói thầu này lựa chọn nhà thầu vào quý II năm 2023, nhưng tới nay vẫn chưa mời thầu.
Tính tới giữa tháng 9/2024, Dự án Cầu Phước An giải ngân được hơn 300 tỷ đồng trong số 875 tỷ đồng vốn kế hoạch được bố trí năm 2024, tương ứng 34,29%. Ảnh: Gio Linh
Tính tới giữa tháng 9/2024, Dự án Cầu Phước An giải ngân được hơn 300 tỷ đồng trong số 875 tỷ đồng vốn kế hoạch được bố trí năm 2024, tương ứng 34,29%. Ảnh: Gio Linh

Cầu Phước An là dự án giao thông trọng điểm, quy mô đầu tư lớn với tổng chiều dài khoảng 4,3 km. Trong đó, phần cầu dài 3,5 km, đường dẫn trên tuyến 247 m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài 617,34 m. Giá trị xây lắp khoảng 3.834 tỷ đồng. Công trình có 5 gói thầu xây lắp chính, gồm: Gói thầu số 38 Xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36 đến trụ T37; Gói thầu số 39 Xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40; Gói thầu số 40 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T40 - T41 đến trụ T62; Gói thầu số 41 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn; Gói thầu số 42 Xây lắp hạng mục bê tông nhựa và chiếu sáng toàn cầu. Theo kế hoạch, Gói thầu số 40 (giá trị 620 tỷ đồng) và Gói thầu số 41 (630 tỷ đồng) dự kiến lựa chọn nhà thầu vào quý II năm 2023, nhưng tới nay vẫn chưa mời thầu.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, tiến độ thi công tổng thể cầu Phước An là 5 năm với mục tiêu hoàn thành vào tháng 12/2027. Đến nay, tiến độ triển khai đảm bảo theo kế hoạch. Trong đó, 2 gói thầu xây lắp đang thi công (Gói thầu số 38 và Gói thầu số 39) hiện đạt sản lượng 985,26 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 2.546 tỷ đồng, tương ứng 38,7%.

Trên công trường Gói thầu số 38, nhà thầu đang tổ chức các mũi thi công phạm vi từ đầu tuyến đến trụ T36. Theo đó, đã thi công hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc (469 tim, tương đương 19.901 m); thi công 55 trên tổng số 370 dầm SuperT, cọc khoan nhồi D1200 được 377 trên tổng số 405 cọc (tương đương 17.764 m); thi công bệ thân mố, trụ: M0, trụ T1 đến T26, trụ T33; lao lắp dầm SuperT được 4 trên tổng số 37 nhịp (từ M0 đến T3), nhịp T21 - T22. Theo đánh giá của Chủ đầu tư, sản lượng Gói thầu số 38 hiện là 451,37 tỷ đồng, đạt 45,95% giá trị hợp đồng.

Gói thầu số 38 có giá trị 965,116 tỷ đồng, được khởi công tháng 12/2022, do Liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 đảm nhiệm, thời gian thực hiện 1.075 ngày. Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chỉ huy trưởng thuộc Công ty CP 479 Hòa Bình cho biết, Nhà thầu đang tiếp tục tập trung nguồn lực thi công dầm SuperT, cọc khoan nhồi D1200, thi công bệ thân mố, lao dầm SuperT…, đảm bảo theo kế hoạch đặt ra.

Tại Gói thầu số 39, giá trị thực hiện đạt hơn 1.581 tỷ đồng, các nhà thầu đang tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình. Đảm nhiệm gói thầu này là Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính với thời gian thực hiện 1.440 ngày. Đại diện Liên danh cho biết, đã thi công hoàn thành cọc khoan nhồi D2000 các trụ T37, T38, T39, riêng trụ T40 còn vướng mặt bằng phía bờ tỉnh Đồng Nai; hoàn thành thi công bê tông trụ T38 và T39 tương đương 9.500 m3; thi công đốt D7/13 đốt thân dưới trụ T38, đốt D6/13 đốt thân dưới trụ T39 và bịt đáy bệ trụ T37. Ước tính giá trị thực hiện của Gói thầu số 39 đạt 534,08 tỷ đồng, bằng 33,77% giá trị hợp đồng.

Liên quan đến 2 gói thầu xây lắp chưa thể triển khai, theo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, Chủ đầu tư đang phối hợp với nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật phần cầu dẫn phía tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, ngoài việc chưa hoàn thành hồ sơ thiết kế và lựa chọn nhà thầu thi công, các gói thầu này còn gặp khó khăn lớn về giải phóng mặt bằng. Dự án Cầu Phước An phía tỉnh Đồng Nai phải giải tỏa tổng diện tích 11,72 ha, bao gồm đất rừng phòng hộ Long Thành (6,72 ha); Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An (4,81 ha); Tổng công ty Khí Việt Nam (0,19 ha). Qua hàng loạt thủ tục, ngày 26/6/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện Dự án Cầu Phước An. Tháng 9/2024, UBND huyện Nhơn Trạch quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ngày 18/9/2024, Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành đã có giấy mời tổ chức bàn giao mặt bằng đợt 1.

Lãnh đạo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, tới giữa tháng 9/2024, Dự án Cầu Phước An giải ngân được hơn 300 tỷ đồng trong số 875 tỷ đồng vốn kế hoạch được bố trí năm 2024 (34,29%). Chủ đầu tư đặt mục tiêu khối lượng lũy kế năm 2024 Gói thầu số 38 phải đạt 57%, Gói thầu số 39 phải đạt 40% giá trị hợp đồng, hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và khởi công Gói thầu số 40 và Gói thầu số 41 vào cuối năm nay.

Chuyên đề